Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Top 5 nhân tố tác động đến giá dầu năm 2015

Năm 2014 vừa qua là má»™t năm quan trọng cho thị trường dầu thô toàn cầu khi chỉ trong vòng 6 tháng cuối năm mà giá trị của dầu thô Ä‘ã giảm gần má»™t nữa.

Câu hỏi lá»›n đặt ra là những gì giá dầu thô sẽ tác Ä‘á»™ng trong năm 2015. Hiện nay giá dầu không duy trì ổn định – rất nhiều nhà sản xuất cÅ©ng nhÆ° khu vá»±c sản xuất có chi phí cao hiện Ä‘ang hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh ở mức báo Ä‘á»™ng đỏ. DÄ© nhiên những công ty và khu vá»±c này có thể tiếp tục hoạt Ä‘á»™ng trong ngắn hạn, nhÆ°ng về trung và dài hạn, các nhà sản xuất này sẽ buá»™c phải rời khỏi thị trường, và qua Ä‘ó giá dầu sẽ tăng lên. Câu hỏi được đặt ra là thời Ä‘iểm giá sẽ tăng và tăng bao nhiêu.

Vì vậy, Ä‘iều gì sẽ có ý nghÄ©a cho giá dầu thô năm 2015? Năm nhân tố khả biến sau Ä‘ây có thể sẽ xác định được quỹ đạo của giá dầu trong suốt 12 tháng tá»›i, không theo thứ tá»± đặc biệt.

1.      Nền kinh tế Trung Quốc. Trung Quốc là nhà tiêu thụ dầu thô lá»›n thứ 2 thế giá»›i và Ä‘ã vượt qua Mỹ để trở thành nhà nhập khẩu nhiên liệu lỏng lá»›n nhất vào cuối năm 2013. Má»™t cách quan trọng hÆ¡n đối vá»›i giá dầu chính là sức tiêu thụ của Trung Quốc sẽ tăng bao nhiêu trong những năm tá»›i. Theo EIA,  mức tiêu thụ dầu đến năm 2020 của Trung Quốc có thể sẽ tăng 3 triệu thùng/ngày so vá»›i mức năm 2012, chiếm khoảng ¼ triển vọng tiêu thụ toàn cầu trong cùng khung thời gian.  Mặc dù vậy triển vọng tăng trưởng tiêu thụ này là không chắc chắn, Trung Quốc Ä‘ang làm gia tăng thất vọng từ nhà Ä‘âu tÆ° khi chỉ đạt mức tăng trưởng kinh tế hằng năm thấp nhất trong ¼ thế kỉ. Điều này rõ ràng cho thấy rằng Trung Quốc chÆ°a chắc có thể ngăn chặn tỉ lệ tăng trưởng giảm xuống, nhÆ°ng quỹ đạo của kinh tế Trung Quốc sẽ tác Ä‘á»™ng má»™t cách Ä‘áng kể lên giá dầu thô năm 2015.

2.      Dầu Ä‘á phiến Mỹ. Vào cuối năm 2014, Mỹ sản xuất hÆ¡n 9 triệu thùng/ngày, tăng 80% so vá»›i mức sản xuất năm 2007. Sản lượng dầu thô này Ä‘ã Ä‘i má»™t quãng đường dài để tạo ra nguồn cung thừa, góp phần kéo giá dầu thô giảm mạnh trong năm 2014. Câu hỏi là vá»›i mức giá WTI dÆ°á»›i 60 usd/thùng thì những nhà sản xuất dầu thô Ä‘á phiến ná»™i địa Mỹ sẽ bị ảnh hưởng đến mức nào. Số lượng các dàn khoang tiếp tục giảm, danh mục chi tiêu cho đầu tÆ° sản xuất bị cắt giảm, nhÆ°ng sản lượng khai thác thì cho đến thời Ä‘iểm này vẫn duy trì ổn định. Liệu ngành công nghiệp này có thể duy trì sản lượng sản xuất theo mức giá dầu hiện tại hay hoạt Ä‘á»™ng khai thác bắt đầu giảm sẽ có má»™t ác Ä‘á»™ng mạnh mẽ đến nguồn cung thế giá»›i, và kết quả cuối cùng, giá dầu.

 

3.      Sá»± thay đổi của nhu cầu tiêu thụ. PhÆ°Æ¡ng thuốc chữa trị cho giá dầu ở mức thấp chính là giá dầu ở mức thấp. PhÆ°Æ¡ng thức này có thể áp dụng để cân bằng cung cầu. Dầu thô sẽ được bán ở mức giá bán cháy hàng đủ để khuyến khích làm gia tăng nhu cầu tiêu thụ? Ở má»™t số quốc gia mà dầu được quản lí, giá dầu thấp có thể không lảnh hưởng nhiều đến giá bán lẻ. Indonesia Ä‘ang loại bỏ  trợ cấp nhiên liệu, Ä‘iều này sẽ là mối lợi cho nguồn dá»± trữ quốc gia nhÆ°ng sẽ rút ngắn lại lá»›i ích của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tại Mỹ, giá xăng hiện Ä‘ang ở mức dÆ°á»›i 2,40 usd/gallon, giảm hÆ¡n 35% kề từ giữa năm ngoái. Điều này có thể dẫn đến việc gia tăng sức tiêu thụ xăng. Trong những ngày cuối cùng của năm 2014, Mỹ Ä‘ã tiêu thụ xăng ở mức cao nhất từ 2007. Giá dầu thấp có thể thúc đẩu tiêu thụ cao hÆ¡n và qua Ä‘ó có thể há»— trợ giá dầu phục hồi.

4.      BÆ°á»›c Ä‘i kế tiếp của OPEC. OPEC xứng Ä‘áng gánh phần lá»›n trách nhiệm cho xu hÆ°á»›ng Ä‘i xuống cùa giá dầu năm ngoái. Trong khi các quốc gia Trung Đông này má»™t má»±c phủ nhận sá»± liên quan của OPEC sau quyết định duy trì sản lượng thì thá»±c tế là giá dầu Ä‘ã sụp đổ sau cuá»™c họp thượng đỉnh tháng 11 của nhóm. Cho đến thời Ä‘iểm này OPEC, hay chính xác hÆ¡n là Saudi Arabia Ä‘ang duy trì quan Ä‘iểm sẽ không giảm sản lượng mục tiêu. Liệu tình hình này sẽ tiếp tục duy trì đến hết năm 2015 hay là không.

5.      Các Ä‘iểm nóng chính trị. Trong quá khứ không quá xa hiện tai, má»™t sá»± gián Ä‘oạn cung nhỏ cÅ©ng khiến cho giá dầu thô tăng vọt ở mức cao ngất ngưỡng. Đầu năm 2014, bạo lá»±c ở Lybia Ä‘ã chặn xuất khẩu dầu, góp phần đẩy giá tăng lên. Ở Iraq, ISIS kiểm soát nhiều khu vá»±c của đất nÆ°á»›c và giá thô Ä‘i lên do nhà đầu tÆ° e ngại thiếu cung. NhÆ°ng kể từ sau Ä‘ó, các Ä‘iểm nóng địa chính trị Ä‘ang ít ảnh hưởng hÆ¡n lên giá dầu thô. Trong suốt vài tuần cuối cùng của năm 2014, bạo lá»±c Ä‘ã bùng phát ở Lybia. NhÆ°ng sau khi giá dầu thô tăng trong má»™t khoảng thởi gian ngắn, thị Ä‘ã không còn lÆ°u tâm đến tình huống này nữa. Tuy nhiên lịch sá»­ Ä‘ã chứng minh rằng thời gian và má»™t lần nữa nguy cÆ¡ địa chính trị là 2 trong số những Ä‘á»™ng lá»±c thúc đẩy giá dầu trong ngắn hạn.

 

Nguồn: xangdau.net


ĐỌC THÊM