Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

9 yếu tố thúc đẩy thị trường năng lượng năm 2024

Trước thềm một năm đầy biến động và đầy sự kiện nữa đối với bối cảnh năng lượng toàn cầu, năm 2024 đang tiếp tục xu hướng gián đoạn, những cơn gió ngược và cơ hội. Năm ngoái đã kết thúc với một thỏa thuận quan trọng tại COP28 nhằm cắt giảm lượng khí thải mêtan toàn cầu, một yếu tố góp phần đáng kể vào lượng khí thải trên toàn thế giới.

Năm nay sẽ là một chuyến tàu lượn siêu tốc khác đối với ngành dầu khí, đặt ra những câu hỏi quan trọng về việc liệu các mục tiêu không phát thải ròng được nêu trong Thỏa thuận Paris có thể đạt được hay không. Các cuộc bầu cử, các vấn đề về chuỗi cung ứng và sự trưởng thành của các ngành công nghiệp non trẻ đều là những yếu tố khó lường.

Rystad Energy tư vấn cho các chính phủ, tổ chức và công ty ở mọi góc cạnh của bối cảnh năng lượng, vì vậy, chúng tôi có đủ khả năng để làm sáng tỏ các xu hướng sẽ định hình ngành này vào năm 2024.

Năm ngoái là một năm quan trọng đối với thế giới năng lượng. Công suất năng lượng tái tạo được mở rộng nhanh chóng, lần đầu tiên theo kịp tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện toàn cầu. PV năng lượng mặt trời cần tăng thêm 220 gigawatt (GW) vào năm 2023 để theo dõi kịch bản 1,6 DG về hiện tượng nóng lên toàn cầu. Các số liệu mới nhất hiện nay chỉ ra rằng nó có thể đạt trên 400 GW. Và hiện đã có tầm nhìn về chuỗi cung ứng đối với việc cung cấp 1.500 GW hàng năm. Nhu cầu than toàn cầu rất có thể sẽ đạt đỉnh vào năm 2023 và công nghệ năng lượng sạch hiện có giá cả phải chăng hơn các lựa chọn thay thế nhiên liệu hóa thạch ở hầu hết các nơi trên thế giới. Tuy nhiên, nhiên liệu hóa thạch sẽ vẫn là một thành phần quan trọng trong cơ cấu năng lượng trong những thập kỷ tới. Các quốc gia như Đan Mạch, Phần Lan và Bồ Đào Nha sắp đạt được mục tiêu phát triển ngành điện không carbon, giải quyết thành công thách thức không liên tục của năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, cũng có những trở ngại trong việc triển khai năng lượng tái tạo, chẳng hạn như lạm phát chi phí trong điện gió ngoài khơi và các chính phủ sẽ cần tăng cường kích thích để đưa các lĩnh vực này trở lại đúng hướng. Năm nay có thể chứng kiến nhiều bước ngoặt hơn trong quá trình chuyển đổi năng lượng, với những tác động rõ ràng vào nửa sau của thập kỷ

1. Địa chính trị định hình thị trường dầu mỏ hơn bao giờ hết

Người ta thường nói rằng dầu mỏ là mặt hàng mang tính chính trị nhất trong tất cả các mặt hàng. Năm nay, khoảng 4,2 tỷ người sẽ phải đối mặt với thay đổi chính trị với cuộc tổng tuyển cử ở hơn 70 quốc gia. Kết quả của những điều này sẽ có tác động đáng kể đến chính trị quốc gia và sự phát triển địa chính trị, và tất yếu là đến thị trường dầu mỏ. Tương lai của sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine, tham vọng chính sách khí hậu của EU, căng thẳng ở Biển Đông, xung đột thương mại giữa Trung Quốc và phương Tây, và các xung đột đang diễn ra ở Trung Đông đều có nguy cơ làm đảo lộn thị trường một cách nghiêm trọng.

2. Khí tự nhiên giúp đảm bảo nhu cầu năng lượng và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng

Khí đốt sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết bộ ba bất khả thi về năng lượng (an ninh, khả năng chi trả và tính bền vững) vào năm 2024. Sản lượng khí đốt toàn cầu dự kiến sẽ tăng 3% tương đương 130 tỷ mét khối (Bcm) vào năm 2024. Đầu tư vào các dự án LNG mới dự kiến sẽ tăng chậm lại trong năm nay so với năm 2023 nhưng vẫn ở mức mạnh để hỗ trợ nhu cầu LNG toàn cầu, đạt 500 triệu tấn vào năm 2027. Khí đốt sẽ đóng vai trò tạo điều kiện trong quá trình chuyển đổi năng lượng, đặc biệt là trong lĩnh vực điện. Nó sẽ được dựa vào trên quy mô toàn cầu trong tương lai gần, kể cả ở châu Âu.

3. Xu hướng M&A dịch chuyển vào chuỗi cung ứng

Xu hướng hợp nhất đã thu hút ngành dầu khí thượng nguồn gần đây sẽ lan sang chuỗi cung ứng vào năm 2024. Khi lãi suất ổn định hoặc thậm chí giảm, dòng tiền tăng cao sẽ khuyến khích các nhà cung cấp khám phá các cơ hội mua lại chiến lược để tăng công suất một cách tự nhiên. Điều này sẽ đúng đối với các dịch vụ mỏ dầu và thị trường năng lượng sạch, nơi việc mở rộng công suất hữu cơ có thể không phải là lựa chọn hiệu quả nhất do hoạt động O&G đạt đỉnh vào năm 2024 và công suất dư thừa trong các lĩnh vực carbon thấp.

4. Các dự án hydro sẽ khởi động vào năm 2024

Hoạt động trong lĩnh vực hydro sạch đang gia tăng trên toàn cầu, được thúc đẩy bởi các chính sách hoàn thiện ở Châu Âu và Hoa Kỳ, bên cạnh các dự án quy mô thương mại ban đầu ở Trung Đông, Úc và Châu Phi. Tuy nhiên, năm 2024 hứa hẹn nhiều điều hơn là động lực – đó là một năm của sự rõ ràng. Một số nghiên cứu khả thi quan trọng sẽ được hoàn thành, tiết lộ những trường hợp sử dụng mới đầy hứa hẹn về việc tiêu thụ hydro. Tại Hoa Kỳ, dự kiến cả số lượng phê duyệt dự án hydro sạch (FID) sẽ tăng vọt và khả năng bị hủy bỏ, nhờ các quy định tín dụng thuế 45V được chờ đợi từ lâu từ Sở Thuế vụ Nội địa (IRS). Vào năm 2024, một loạt các cuộc đấu giá và tài trợ toàn cầu sẽ diễn ra, cung cấp những hiểu biết cần thiết về các khía cạnh quan trọng của lĩnh vực hydro sạch mới nổi. Những sự kiện này sẽ làm sáng tỏ động lực định giá, tiến bộ công nghệ cũng như những người chiến thắng và đối thủ cuối cùng trong bối cảnh đầy biến đổi này.

5. Tăng trưởng đá phiến Mỹ trầm lắng giúp OPEC

Giá dầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, nhưng các chiến lược phát triển trong lĩnh vực đá phiến của Mỹ có nghĩa là sản lượng không tăng nhanh như những năm trước. Đầu tư vào khu vực đá phiến dự kiến sẽ không tăng vào năm 2024, giữ cho hoạt động và sản lượng tương đối ổn định, đồng thời cho phép OPEC điều tiết thị trường một cách hiệu quả. Kết quả là giá dầu cao có thể kéo dài trong thời gian dài.

6. Tăng trưởng năng lượng tái tạo tăng gấp đôi

Năm nay dự kiến sẽ là một năm phá kỷ lục khác đối với thị trường năng lượng mặt trời và gió, bổ sung hơn 510 GW công suất điện gió và năng lượng mặt trời trên toàn cầu. Thế hệ mới từ những nguồn này – hơn 900 terawatt giờ – sẽ đủ để đáp ứng phần lớn sự tăng trưởng về nhu cầu, giúp hạn chế nhu cầu sản xuất điện bằng nhiên liệu hóa thạch. Mặc dù công suất sẽ tiếp tục tăng nhưng các chính phủ cần đưa ra các biện pháp khuyến khích phù hợp cho các dự án năng lượng tái tạo để đảm bảo đà tăng trưởng tiếp tục.

7. Tiềm năng thành lập nhóm loại OPEC+ tại các thị trường sản phẩm tinh chế, đặc biệt là ở Trung Quốc

Ngành dầu mỏ hạ nguồn của Trung Quốc đã điều chỉnh lại chiến lược của mình với động thái tích cực chuyển từ hạn ngạch nhập khẩu dầu thô hàng quý sang hàng năm và mở rộng trợ cấp xuất khẩu sản phẩm cho các nhà máy lọc dầu độc lập. Đây là tín hiệu cho thấy tính linh hoạt và quyền tự chủ cao hơn trong hoạt động lọc dầu của Trung Quốc, cả các công ty nhà nước và độc lập nhằm giúp thị trường dự đoán các động thái tiếp theo của họ, có khả năng gây ra biến động trong hoạt động thu mua dầu thô và xuất khẩu sản phẩm. Điều này chỉ ra kỳ vọng rằng tốc độ vận hành sẽ tăng gần 15 triệu thùng/ngày (bpd), duy trì ở mức cao trong suốt cả năm và đạt đỉnh 16 triệu thùng/ngày vào tháng 9. Đáng chú ý, công suất lọc dầu tổng hợp của Trung Quốc, Trung Đông và Nga, đạt tổng cộng khoảng 38 triệu thùng/ngày, đã vượt qua Bắc Mỹ và Châu Âu. Sự gia tăng khuôn khổ quản lý nguồn cung trong thị trường sản phẩm tinh chế, giống như OPEC+, có thể là một xu hướng mới nổi cần chú ý trong năm tới.

8. Năng lượng gió ngoài khơi chưa hết khó khăn, nhưng triển vọng dài hạn rất tốt

Vào năm 2023, những thách thức như lạm phát, lãi suất và các vấn đề về chuỗi cung ứng đã dẫn đến thất bại của dự án và phải đàm phán lại về năng lượng gió ngoài khơi. Mặc dù năm tới có thể không mang lại sự thay đổi mạnh mẽ, nhưng có thể ghi nhận sự thay đổi khi các cơ quan chức năng hỗ trợ các mục tiêu dài hạn với các điều khoản được cải thiện trong đấu giá và điều chỉnh lạm phát theo ngành cụ thể. Đồng thời, lạm phát tăng vọt trong những năm gần đây đang giảm dần, loại bỏ nhu cầu tăng lãi suất hơn nữa và tăng chi phí vốn cho các nhà phát triển và nhà cung cấp. Bất chấp sự không chắc chắn của thị trường, năm 2023 chứng kiến một năm kỷ lục đối với FID đối với hơn 12 GW các dự án gió ngoài khơi trên toàn cầu (trừ Trung Quốc), cho thấy mức độ hoạt động lành mạnh trong những năm tới. Hơn nữa, các chính phủ dự kiến sẽ duy trì các cam kết trong tương lai, với khối lượng đấu giá tăng lên, mức giá thực tế, tập trung vào việc cấp phép nhanh hơn và nhấn mạnh vào hiệu quả của chuỗi cung ứng—tất cả sẽ bổ sung thêm động lực cần thiết để duy trì hành trình chuyển đổi năng lượng.

9. Sản lượng than bắt đầu giảm vào năm 2024 do tăng trưởng châu Á chậm lại

Sản lượng điện đốt than toàn cầu sẽ giảm vào năm 2024, một phần nhờ vào sự phát triển của lưới điện châu Á. Chúng tôi dự đoán sản lượng than trong ngành điện sẽ giảm 33,7 terawatt giờ (TWh), mức giảm 0,3% hàng năm do châu Á bắt đầu phanh lại các dự án điện than mới. Mức giảm theo mô hình tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng vì năm 2023 là năm đánh dấu mức nước cao đối với năng lượng than toàn cầu. Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia vẫn là những nước tiêu thụ than hàng đầu hiện nay, nhưng tình thế đang thay đổi. Việc tăng cường lắp đặt công suất năng lượng tái tạo mới và các nhà máy than cũ sẽ sớm chuyển hướng rõ ràng sang các giải pháp thay thế phi hóa thạch và tỷ trọng than trong cơ cấu năng lượng giảm sẽ tăng tốc.

Nguồn tin: Rystad Energy

© Bản tiếng Việt của xangdau.net

ĐỌC THÊM