Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 14/2013

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

------------------------------------------------------------------------------

 Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 14 năm 2013

Tuần qua, thị trường xăng dầu Ä‘ã có những biến Ä‘á»™ng lá»›n ở cả thị trường trong nÆ°á»›c lẫn thị trường thế giá»›i. Chốt phiên cuối tuần, giá dầu thô WTI trên sàn Nymex đạt mốc cao nhất trong 5 tuần qua vá»›i mức giá 97,23 usd/thùng, nâng mức tăng cả tuần lên 3,8%, mức tăng tháng 3 là 5,6% và trong quí I là 5,9%. Phạm vi giao dịch trong tuần được ghi nhận trong bảng sau:

 

25-03

26-03

27-03

28-03

 

Giá dầu thô WTI (usd/thùng)

94.74

96.34

96.58

97.23

 
 

 

Nguyên nhân chính khiến giá dầu thô có bÆ°á»›c tăng mạnh trong tuần qua là các thông tin cho thấy nền  kinh tế Mỹ Ä‘ang phục hồi ấn tượng. Bá»™ thÆ°Æ¡ng mại Mỹ cho biết GDP quý 04 của nÆ°á»›c này tăng 0,4%, cao hÆ¡n nhiều so vá»›i Æ°á»›c tính 0,1% trÆ°á»›c Ä‘ó. Điều này cho thấy nền kinh tế Ä‘ang mạnh lên, mang đến nhiều triển vọng cho nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu.

TrÆ°á»›c Ä‘ó, báo cáo từ Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ về số Ä‘Æ¡n đặt hàng lâu bền tăng 5,7% trong tháng 02 cÅ©ng tao ra nhiều phản ứng tích cá»±c cho các nhà đầu tÆ° kinh doanh dầu thô. Ngoài ra, doanh số bán nhà ở đạt mức cao nhất trong 02 tháng kể từ năm 2008 và giá bất Ä‘á»™ng sản nhà ở trong tháng 01 tăng mạnh nhất kể từ tháng 06/2006 càng khẳng  định niềm tin về sÆ° phục hồi kinh tế tại Mỹ.

NhÆ° vậy, sá»± phục hồi của nền kinh tế Mỹ, quốc gia tiêu thụ dầu lá»›n nhất thế giá»›i, sẽ thúc đẩy sá»± phát triển của thị trường dầu thô trong thời gian tá»›i. Việc các ngân hàng của quốc đảo Sip mở cá»­a hoạt Ä‘á»™ng trở lại vá»›i sá»± bình tÄ©nh Ä‘ón nhận của người dân cÅ©ng giúp các nhà đầu tÆ° an tâm hÆ¡n về các nguy cÆ¡ ảnh hưởng xấu đến ná»— lá»±c giải quyết khủng hoảng nợ công của EU.

Tuy nhiên vẫn còn Ä‘ó những yếu tố ảnh hưởng xấu đến thị trường dầu thô nhÆ° tá»· lệ thất nghiệp Mỹ vẫn ở mức cao, Ä‘e dọa đến tính ổn định chiến lược phát triển kinh tế. Trong khi Ä‘ó khủng hoảng Châu Âu vẫn chÆ°a được đẩy lùi, kìm hãm nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tại khu vá»±c này, qua Ä‘ó ảnh hưởng đến nền công nghiệp của các nÆ°á»›c lệ thuá»™c lá»›n vào xuất khẩu sang Châu Âu nhÆ° Thổ NhÄ© Kỳ, Nga…

Từ những phân tích trên, xangdau.net dá»± báo giá dầu thô WTI trong tuần này sẽ dao Ä‘á»™ng từ 95-99 usd/thùng. Trong khi Brent cÅ©ng có thể được thiết lập trong vùng 110-114 USD/thùng.

Giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng tăng nhẹ theo Ä‘à tăng của giá dầu thô thế giá»›i. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 28/3, ta có bảng sau:

PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

270

-1.1

492

-2.24

30 ngày

24

-0.1

140

-0.64

 

Tuần qua, Liên Bá»™ Tài chính và Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng Ä‘ã có má»™t quyết định bất ngờ cho người tiêu dùng khi tăng giá bán lẻ vá»›i các mặt hàng xăng dầu, tăng chi phí định mức và khôi phục lợi nhuận định mức. Thêm vào Ä‘ó là quyết định ngÆ°ng xả quỹ bình ổn. BTC Ä‘ã Ä‘Æ°a ra 3 nguyên nhân “giải thích” cho quyết định tăng giá. Thứ nhất, giá xăng dầu hiện có giảm nhÆ°ng vẫn ở mức cao. Thứ hai,  do Quỹ bình ổn giá Ä‘ã hết. Thứ ba, giá trong nÆ°á»›c hiện Ä‘ang thấp hÆ¡n giá của các nÆ°á»›c có chung biên giá»›i vá»›i VN từ 2.000 - 5.000Ä‘/lít, dẫn đến tình trạng buôn lậu rất phức tạp.

Các nguyên nhân này cÅ©ng khá hợp lý nhÆ°ng vá»›i cách nhìn khách quan mà nói thì nhà nÆ°á»›c Ä‘ang để cho doanh nghiệp và người tiêu dùng “tá»± bÆ¡i” trong tình hình kinh tế khó khăn. Có phải chăng nhà nÆ°á»›c Ä‘ang áp dụng “cÆ¡ chế thị trường” theo cách nghÄ© của nhà nÆ°á»›c???

Các doanh nghiệp đầu mối vẫn còn trong giai Ä‘oạn khó khăn sau khi nhà nÆ°á»›c ngÆ°ng xả quỹ dẫn đến việc chênh lệch giữa giá bán lẻ chỉ cao hÆ¡n vài trăm đồng so vá»›i giá cÆ¡ sở. Vì thế, Ä‘iều chỉnh giảm thù lao đại lý khoảng 50-100Ä‘/lít trong tuần này là khả năng có thể xảy ra. Việc tăng giá xăng dầu sẽ dẫn đến các loại hàng hóa khác sẽ tăng theo kể cả chi phí vận chuyển, nhân công. Điều này càng khiến việc kinh doanh xăng dầu của các đại lý bán lẻ Ä‘ã khó nay còn khó hÆ¡n.

Dá»±a theo công văn 135 thì chi phí kinh doanh định mức của doanh nghiệp đầu mối là 860 đồng bao gồm thù lao của tổng đại lý, đại lý.Theo công văn ná»™i bá»™ của má»™t vài đầu mối thì việc chi thù lao cho các đại lý /tổng đại lý không vượt quá 420-440 vnd/lít và 250 đồng cho dầu Madut.Việc này được hiểu là ngăn chặn việc Ä‘ua thù lao giữa các đầu mối... .Tuy nhiên vá»›i mức thù lao này sẽ gây khó khăn cho hệ thống tổng đại lý, cÅ©ng nhÆ° kể cả đại lý cÅ©ng rất khó khăn trong việc kinh doanh xăng dầu.Ná»™i dung này dá»± báo sẽ được sá»­a chữa cho phù hợp trong thời gian tá»›i 

 

   

-Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i

-----------------------------------------------------------------------------

Tuyên bố trách nhiệm

-Các thông tin trong bản tin dá»± báo này chỉ mang tính chất tham khảo, do Ä‘ó xangdau.net không chịu trách nhiệm đối vá»›i bất cứ rủi ro nào, phát sinh từ việc tham khảo hay sá»­ dụng những thông tin trong bản tin này. xangdau.net khuyến cáo về các quyết định mua bán của quí vị Ä‘á»™c giả, nên tham khảo từ nhiều nguồn tin khác nhau. 

- Các thông tin trong bản tin này do BôÌ£ phận Tin Tức, thuá»™c công ty TNHH V.P.I  thá»±c hiện trên cÆ¡ sở thu thập, tổng hợp, nghiên cứu từ hệ thống cá»™ng tác viên trong nÆ°á»›c và nÆ°á»›c ngoài, các nguồn số liệu, thông tin Ä‘áng tin cậy và có tính chính xác cao mà xangdau.net nhận được và Ä‘ã kiểm chứng. 

- Xangdau.net tha thiết mong được sá»± tôn trọng từ phía quí vị về việc giữ bản quyền của chúng tôi bằng việc chỉ sá»­ dụng bản tin dá»± báo trên ở tại ná»™i bá»™ công ty. Không phát tán ra ngoài, Ä‘Æ°a lên mạng internet dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào. xangdau.net xin chân thành cảm Æ¡n và mong được sá»± hợp tác của Quý Vị thành viên