Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 34/2013

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

 

------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 34 năm 2013

Tuần qua nhìn chung giá dầu thô thế giá»›i tiếp tục Ä‘à tăng của những tuần trÆ°á»›c Ä‘ó; cụ thể chốt phiên giao dịch tuần trÆ°á»›c, giá dầu thô WTI tăng 1,41% và đạt mức 107,46 USD/thùng và Brent tăng 2,73% lên mức 111,17 USD/thùng, chênh lệch giá chuẩn giữa Châu Âu và Mỹ tiếp tục ná»›i rá»™ng ra thêm 64,89% và nằm trong khoảng 2,86 – 3,78 USD.

Theo báo cáo của EIA tuần qua, dá»± trữ dầu thô Mỹ giảm 2,8 triệu thùng còn 360,5 triệu thùng; nhập khẩu dầu thô sang Mỹ tăng 0,7%; sản lượng dầu thô khai thác trong nÆ°á»›c tăng lên mức 7,57 triệu thùng/ngày trong khi nhu cầu tiêu thụ dầu thô giảm 3% còn 19,1 triệu thùng/ngày, thấp nhất tính từ ngày 21/06; tiêu thụ xăng giảm 1,2 triệu thùng, lần đầu tiên trong 4 tuần, còn 9,19 triệu thùng/ngày. Tất cả những số liệu trên cho thấy sá»± gia tăng trong nhập khẩu và khai thác cÅ©ng nhÆ° nhu cầu tiêu thụ giảm làm ná»›i lỏng thị trường dầu thô Mỹ.

Tuy nhiên sá»± leo thang bạo lá»±c tại Ai Cập là má»™t trong những yếu tố góp phần kéo giá dầu tăng do quan ngại hoạt Ä‘á»™ng vận chuyển dầu thô Trung Đông 3,8 triệu thùng/ngày thông qua kênh Ä‘ào Suez có thể bị gián Ä‘oạn. Trong cuá»™c cách mạng Hoa nhài diá»…n ra năm 2011, kênh Ä‘ào Suez vẫn mở cá»­a hoạt Ä‘á»™ng bất chấp làn sóng biểu tình hàng triệu người xuống đường Ä‘òi tổng thống Ai Cập lúc Ä‘ó là ông Hosni Mubarak phải từ chức. Do Ä‘ó cuá»™c khủng hoảng chính trị hiện nay tại quốc gia này ít có khả năng làm ảnh hưởng đến các lô hàng dầu thô vận chuyển Ä‘ang neo đậu tại cảng trong thời gian tá»›i; ít nhất là trong tuần này.

Vào thứ TÆ° tuần này, Hiệp há»™i chuyên viên địa ốc Liên bang Mỹ sẽ công bố doanh số nhà chờ bán tháng 07. Trong báo cáo trÆ°á»›c cho thấy có ít người Mỹ ký hợp đồng mua nhà trong tháng 6 hÆ¡n, đạt mức 5,08 triệu căn, chỉ ra rằng lãi suất thế chấp tăng lên Ä‘ã bắt đầu kiềm chế thị trường nhà đất, chỉ số Ä‘o số lượng nhà chờ bán giảm 0,4% xuống còn 110,9 Ä‘iểm trong tháng 6, sau khi tăng lên cao nhất kể từ tháng 12/2006 trong tháng trÆ°á»›c. Nếu xu hÆ°á»›ng này tiếp tục tồn tại trong doanh số tháng 07 thì nó có thể ảnh hưởng tá»›i tỉ giá đồng USD và qua Ä‘ó gián tiếp ảnh hưởng tá»›i giá dầu thô giao dịch kỳ hạn.

Vào thứ Năm, Trung Quốc sẽ công bố chỉ số PMI sÆ¡ bá»™ tháng 08; trong số liệu trÆ°á»›c Ä‘ó của HSBC, chỉ số PMI sÆ¡ bá»™ tháng 07 là 47,7 Ä‘iểm tuy nhiên cao hÆ¡n mức tháng 06; qua Ä‘ó cho thấy tốc Ä‘á»™ sản xuất công nghiệp Trung Quốc tuy vẫn Ä‘ang bị thu hep lại nhÆ°ng chậm hÆ¡n so vá»›i tháng 06.

CÅ©ng trong thứ Năm, chỉ số PMI sÆ¡ bá»™ Đức cÅ©ng sẽ được công bố; trong báo cáo trÆ°á»›c Ä‘ó, chỉ số PMI sÆ¡ bá»™ tháng 07 tăng lên mức 50,3 Ä‘iểm có nghÄ©a là tốc Ä‘á»™ sản xuất kinh doanh ná»›i rá»™ng ra thêm so vá»›i tháng trÆ°á»›c Ä‘ó. Báo cáo này được coi nhÆ° là chỉ báo cho sá»± phát triển kinh tế của má»™t trong những quốc gia sản xuất công nghiệp hàng đầu Châu Âu và qua Ä‘ó có thể dá»± Ä‘oán được triển vọng sá»­ dụng dầu thô tại Châu Âu, khu vá»±c đứng thứ 3 thế giá»›i về sức tiêu thụ trong năm 2012 sau Mỹ và Trung Quốc.

Về phía nguồn cung, sá»± gia tăng dầu nhập khẩu và dầu thô khai thác tại Mỹ trong khi dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu giảm có thể kéo giá giảm trở lại. Tuy nhiên dá»± trữ dầu thô Mỹ quay trở lại chiều giảm có thể là dầu hiệu cho thấy nguồn cung dầu giảm hoặc sức tiêu thụ tăng lên. Bạo lá»±c leo thang tại Trung Đông, đặc biệt là Ai Cập có thể kéo giá dầu tăng lên. Về phía cầu, các báo cáo kinh tế tuần này về doanh số nhà chờ bán Mỹ, chỉ số PMI Trung Quốc và Đức có thể là các dấu hiệu dá»± báo tiềm năng tiêu thụ của các thị trường Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc trong tÆ°Æ¡ng lai.

Từ các phân tích trên, xangdau.net dá»± Ä‘oán giao dịch dầu thô thế giá»›i tuần này có thể duy trì ổn định quanh mức tăng của tuần trÆ°á»›c; cụ thể giá WTI có thể nằm trong khoảng 107-108 USD/thùng còn giá Brent là 111-112 USD/thùng; chênh lệch giá chuẩn giữa Châu Âu và Mỹ vẫn dÆ°á»›i 5 USD/thùng.

Áp lá»±c từ giá thế giá»›i phần nào Ä‘ã tác Ä‘á»™ng lên giá Platt’s khiến giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore tăng nhẹ trong tuần qua, chạm mốc cao của những ngày đầu tháng 8. Giá dầu thế giá»›i chÆ°a có dấu hiệu hạ nhiệt có thể sẽ tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c đến giá Platt’s khiến các giá các mặt hàng xăng dầu biến Ä‘á»™ng trong tuần này nhÆ°ng sẽ theo xu hÆ°á»›ng tăng nhẹ.

   

Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 15/08, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

618

-2.52

-11

0.05

30 ngày

178

0.72

-63

0.28

  

Bảng trên cho thấy giá bán lẻ xăng Ä‘ang cao hÆ¡n rất nhiều so vá»›i giá cÆ¡ sở (phÆ°Æ¡ng án 10 ngày). Tuy nhiên, trong cách tính 30 ngày thì do giai Ä‘oạn giữa tháng 7 giá xăng dầu thế giá»›i ở ngưỡng cao nên Ä‘ã tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c đến phÆ°Æ¡ng án này. Đây cÅ©ng là má»™t nhược Ä‘iểm trong phÆ°Æ¡ng án tính theo giá 30 ngày là không theo kịp được xu hÆ°á»›ng của giá thế giá»›i. Cứ theo cách tính này thì kinh doanh má»™t số mặt hàng dầu, doanh nghiệp không có lợi nhuận hoặc Ä‘ang bị lá»—. Đó là theo công thức tính của nhà nÆ°á»›c, còn trên thá»±c tế, giá xăng bán lẻ hiện nay Ä‘ang cao hÆ¡n 500-700Ä‘/lít so vá»›i giá cÆ¡ sở cá»™ng thêm nhu cầu xăng gấp nhiều lần so vá»›i nhu cầu dầu dẫn đến tình trạng doanh nghiệp đầu mối Ä‘ang “lá»— công thức nhÆ°ng lãi thá»±c tế”. Các số liệu cÅ©ng Ä‘ã chứng minh Petrolimex kinh doanh có “lãi” mấy trăm tỉ đồng trong quý II.

Kinh doanh có lợi nhuận cao, doanh nghiệp đầu mối cÅ©ng Ä‘ã “thoải mái” hÆ¡n vá»›i các đại lý của mình khi tiếp tục tăng thù lao chạm mốc cao vào thời Ä‘iểm cuối tháng 6. Các đại lý cÅ©ng cải thiện được tình hình kinh doanh, bù lá»— lại cho giai Ä‘oạn thù lao thấp trong tháng 7. Chiết khấu đại lý có thể vẫn sẽ được duy trì ở mức hiện tại trong tuần này và các doanh nghiệp sẽ tiếp tục duy trì các Æ°u Ä‘ãi khác cho đại lý.

Kinh doanh xăng dầu của các đầu mối và đại lý trong tuần này sẽ có lợi nhuận ổn định hoặc tăng. Tuy nhiên, giá bán lẻ xăng dầu trong tuần này vẫn giữ ổn định do giá thế giá»›i Ä‘ang tăng cao, làm giá Platts cÅ©ng có xu hÆ°á»›ng tăng và làm giảm lợi nhuận ngắn hạn của đầu mối. Vì vậy, các doanh nghiệp đầu mối và đại lý cần cập nhật liên tục các diá»…n biến má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c để có hÆ°á»›ng Ä‘i phù hợp trong thời gian tá»›i.

  

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.

-----------------------------------------------------------------------------

Tuyên bố trách nhiệm

-Các thông tin trong bản tin dá»± báo này chỉ mang tính chất tham khảo, do Ä‘ó xangdau.net không chịu trách nhiệm đối vá»›i bất cứ rủi ro nào, phát sinh từ việc tham khảo hay sá»­ dụng những thông tin trong bản tin này. xangdau.net khuyến cáo về các quyết định mua bán của quí vị Ä‘á»™c giả, nên tham khảo từ nhiều nguồn tin khác nhau. 

- Các thông tin trong bản tin này do BôÌ£ phận Tin Tức, thuá»™c công ty TNHH V.P.I  thá»±c hiện trên cÆ¡ sở thu thập, tổng hợp, nghiên cứu từ hệ thống cá»™ng tác viên trong nÆ°á»›c và nÆ°á»›c ngoài, các nguồn số liệu, thông tin Ä‘áng tin cậy và có tính chính xác cao mà xangdau.net nhận được và Ä‘ã kiểm chứng. 

- Xangdau.net tha thiết mong được sá»± tôn trọng từ phía quí vị về việc giữ bản quyền của chúng tôi bằng việc chỉ sá»­ dụng bản tin dá»± báo trên ở tại ná»™i bá»™ công ty. Không phát tán ra ngoài, Ä‘Æ°a lên mạng internet dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào. xangdau.net xin chân thành cảm Æ¡n và mong được sá»± hợp tác của Quý Vị thành viên