Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 36/2013

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

 ------------------------------------------------------------------------------

 Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 36 năm 2013

Nhìn chung trong tuần vừa qua giá dầu thô WTI vẫn tăng 1,2% đạt mức 107,65 USD/thùng, còn Brent tăng 2,67% lên mức 114,01 USD/thùng; mặc dù giá dầu thô giảm mạnh trong 2 phiên cuối tuần; chênh lệch giá chuẩn tiếp tục ná»›i rá»™ng ra trong tuần trÆ°á»›c, trong phạm vi từ 4,81 USD đến 6,36 USD. Sá»± sụt giảm của dầu thô Lybia có thể khiến mức chênh lệch này ná»›i rá»™ng thêm.

Bản báo cáo dầu khí của EIA tuần trÆ°á»›c cho biết dá»± trữ dầu thô toàn cầu tăng 2,1 triệu thùng lên mức 1.815,45 triệu thùng. Tại Mỹ, sản lượng dầu thô nhập khẩu tăng 0,6% trong tuần qua, ngoài ra sản lượng dầu thô khai thác trong tuần trÆ°á»›c cÅ©ng tăng. Tuy nhiên, lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu lại giảm 0,3%. Từ các số liệu cho thấy thị trường dầu thô Mỹ tuần này có thể ná»›i lỏng ra. 

Tuần qua, bất ổn chính trị tại khu vá»±c Trung Đông Ä‘ã chuyển từ vấn đề chính trị Ai Cập sang vấn đề Mỹ và đồng minh có thể tiến hành can thiệp quân sá»± tại Syria; sá»± can thiệp này có thể châm ngòi cho cuá»™c bùng phát chiến tranh khu vá»±c Trung Đông và qua Ä‘ó làm gián Ä‘oạn nguồn cung dầu thô tại Ä‘ây. Chính những quan ngại này là nguyên nhân chủ yếu khiến giá dầu tăng cao trong thời gian gần Ä‘ây. Tại Lybia, xuất khẩu dầu thô nÆ°á»›c này chỉ còn khoảng 150.000 thùng/ngày so vá»›i mức xuất khẩu năm 2010 là 1,6 triệu thùng/ngày; chiếm  5% sản lượng dầu thô OPEC; theo báo cáo dầu khí tháng 08 của OPEC cho biết thì xuất khẩu dầu thô Lybia Ä‘ã giảm 70% tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1,062 triệu thùng/ngày. Nếu lượng dầu thô Lybia tiếp tục duy trì tại mức thấp có thể sẽ đẩy giá dầu thô Brent lên mức trên 110 USD/thùng và kéo dài khoảng chênh lệch giữa dầu châu Âu và Mỹ gần hÆ¡n tá»›i mức 10 USD.

Vào thứ Ba tuần này, Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ công bố chỉ số PMI tháng 08; vào kỳ công bố trÆ°á»›c, chỉ số PMI tăng mạnh lên mức 55,4% cho thấy sản xuất công nghiệp Mỹ Ä‘ang tăng trưởng bền vững; chỉ số kỳ này có thể ảnh hưởng đến tỉ giá đồng USD và thị trường dầu thô.

Vào thứ Sáu, Bá»™ Lao Ä‘á»™ng Mỹ công bố lượng người có việc làm phi nông nghiệp tháng 08, trong kỳ báo cáo trÆ°á»›c cho thấy thị trường việc làm tại Mỹ tăng nhẹ thêm 162.000 người, tỉ lệ thất nghiệp giảm còn 7,4%; nếu báo cáo sắp tá»›i cho thấy thị trường việc làm tăng hÆ¡n 150.000 người, có thể kéo giá dầu tăng.

Từ phía nguồn cung, sá»± gia tăng sản lượng khai thác và nhập khẩu dầu thô có thể gây áp lá»±c lên giá WTI, tuy nhiên sá»± sụt giảm lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy có thể làm giá dầu tránh bị giảm sâu. Cuá»™c khủng hoảng chính trị Ä‘ang diá»…n ra ở Trung Đông vá»›i Ä‘iểm nóng Syria và sá»± sụt giảm mạnh trong xuất khẩu dầu của Libya có thể giữ cho giá dầu duy trì từ mức giảm mạnh phiên cuối tuần.

Về nhu cầu, các bản báo cáo kinh tế sắp tá»›i trong tuần này bao gồm báo cáo việc làm và báo cáo chỉ số sản xuất PMI có thể là dấu hiệu cho thấy gia tăng triển vọng tiêu thụ dầu thô nếu các số liệu tốt hÆ¡n so vá»›i dá»± Ä‘oán của thị trường.

Cuối cùng, chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ có thể sẽ tiếp tục ná»›i rá»™ng ra nếu xuất khẩu dầu thô Lybia vẫn tiếp tục ở mức thấp trong tuần này.

Từ các phân tích trên, xangdau.net dá»± Ä‘oán giá dầu thô tuần này có thể sẽ tiếp tục tăng; giá WTI giao tháng 10 sẽ nằm quanh mức 107-109 USD/thùng còn giá Brent giao tháng 10 là 114-116 USD/thùng.

DÆ°á»›i áp lá»±c tăng mạnh trong tuần rồi của giá dầu thô thế giá»›i, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore Ä‘ã tăng mạnh vá»›i mức tăng từ 3-4USD/thùng. Đặc biệt, so vá»›i cuối tuần trÆ°á»›c thì giá M92 tăng gần 6USD/thùng. Tình hình chiến sá»± ở Syria vẫn Ä‘ang nóng trong thời gian này nên sẽ gây áp lá»±c lên giá dầu thô thế giá»›i và giá Platt’s. Vì thế, xangdau.net dá»± báo giá Platt’s có thể vẫn sẽ duy trì ở mức cao  hoặc chỉ giảm nhẹ trong tuần này.Tuy nhiên, má»™t khi Mỹ thật sá»± Ä‘ánh Syria thì tình hình sẽ diá»…n biến cá»±c kỳ bất ngờ, và theo chiều hÆ°á»›ng giá dầu thô dá»± báo sẽ  tăng vọt.

 

      

 

Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 02/09, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

-548

 

 

 

-265

 

 

 

30 ngày

-117

 

 

 

-83

 

 

 

 

 

 

Theo bảng trên thì giá cÆ¡ sở và giá bán lẻ 10 ngày xăng chênh lệch khá rõ,do trong những ngày gần Ä‘ây giá xăng thành phẩm luôn luôn nằm ở mức cao.Tuy nhiên, theo cách tính hàng ngày thì giá thế giá»›i Ä‘ang tác Ä‘á»™ng rất mạnh đến thị trường xăng dầu trong nÆ°á»›c. Theo cách tính giá cÆ¡ sở ngày trong tuần rồi, giá cÆ¡ sở Ä‘ang cao hÆ¡n giá bán lẻ rất nhiều vá»›i mức chênh lệch là hÆ¡n 600-900Ä‘/lít xăng và 300-500Ä‘/lít dầu tuỳ theo ngày.

Doanh nghiệp đầu mối vẫn sẽ có lợi nhuận nếu bán lượng xăng dầu nhập khẩu hồi đầu tháng 8 và sẽ hạn chế nhập khẩu trong thời Ä‘iểm giá thế giá»›i Ä‘ang tăng cao nhÆ° hiện nay. Tuy nhiên, nhà nÆ°á»›c sẽ  chÆ°a Ä‘iều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu vì nhiều lý do và theo những phân tích trên thì nhà nÆ°á»›c vẫn sẽ duy trì giá bán lẻ nhÆ° thời Ä‘iểm này.

Vào dịp lá»… quốc khánh này, nhu cầu về quê, Ä‘i chÆ¡i lá»… sẽ khiến cho nguồn cầu xăng dầu trong nÆ°á»›c tăng mạnh. Vì thế, các doanh nghiệp đầu mối có thể sẽ tận dụng thời gian này để bán lượng hàng tồn vá»›i giá nhập khẩu rẻ để tiếp tục kiếm thêm lợi nhuận. Các đại lý bán lẻ cÅ©ng sẽ được doanh nghiệp Æ°u ái và tiếp tục được nhận thù lao cao nhÆ° tuần trÆ°á»›c. Tuy nhiên, các đại lý cÅ©ng nên lÆ°u ý đến giá Platt’s trong tuần, vì nếu giá Platt’s vẫn tiếp tục duy trì ở mức hiện tại thì sẽ tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c đến giá chiết khấu từ Ä‘ó thù lao đại lý có thể giảm nhẹ vào cuối tuần này.

 

   

 

    Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.