Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 37/2013

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

 ------------------------------------------------------------------------------

 Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 37 năm 2013

Tuần qua giá dầu thô thế giá»›i (WTI và Brent) tiếp tục tăng; WTI giao tháng 10 tăng 2,68% còn Brent giao tháng 10 tăng 1,85%; và chênh lệch giá chuẩn giữa dầu thô châu Âu và Mỹ tiếp tục ná»›i rá»™ng ra, trong phạm vi 5,59 USD – 7,68 USD. Sá»± sụt giảm sản lượng dầu thô xuất khẩu của Lybia trong thời gian vá»­a rồi góp phần không nhỏ khiến mức chênh lệch tăng lên Ä‘áng kể.

Đóng phiên giao dịch tối thứ Sáu tuần trÆ°á»›c (6/9), giá WTI đạt 110,53 USD/thùng còn Brent chốt ở mức 116,12 USD/thùng.

Bản cập nhật số liệu tuần trÆ°á»›c của EIA cho biết dá»± trữ dầu thô thế giá»›i tăng 1,76 triệu thùng, đạt mức 1.817,21 triệu thùng. Tại Mỹ, dầu thô nhập khẩu tăng 1,1%; ngoài ra, sản lượng dầu thô khai thác tăng 0,2% còn lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu tăng 0,1%. Từ các số liệu trên cho thấy, thị trường dầu thô Mỹ có thể được ná»›i lỏng trong tuần này.

Các tranh cãi xung quanh về việc Mỹ hành Ä‘á»™ng tấn công quân sá»± Lybia vá»›i lý do chính phủ cầm quyền sữ dụng vụ khí hóa học trong cuá»™c ná»™i chiến có thể tiếp tục khiến cho nguy cÆ¡ bất ổn chính trị tại Trung Đông ở mức cao, khu vá»±c chiếm 35% sản lượng dầu thô thế giá»›i, và kéo giá dầu tăng cao; do quan ngại sá»± can thiệp quân sá»± của Mỹ có thể  dẫn đến khả năng chiến tranh leo thang tại khắp khu vá»±c này; đặc biệt là liên quan tá»›i Iran, đồng minh thân cận của Syria và là nÆ°á»›c có nguồn dầu thô lá»›n trong khối OPEC. Tuy nhiên, xangdau.net cho rằng, các đồn Ä‘oán trên được thỏi phồng quá mức sá»± thật và trong vài tuần tá»›i gía dầu thô có thể giảm trở lại. Bên cạnh Ä‘ó, hiện nay sản lượng dầu thô xuất khẩu của Lybia sụt giảm mạnh, chỉ còn 150.000 thùng/ngày so vá»›i mức xuất khẩu 1,6 triệu thùng/ngày trong năm 2010, có thể khiến giá Brent tăng cao và qua Ä‘ó chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ tiếp tục ná»›i rá»™ng ra. Trong tuần này, nếu sản lượng xuất khẩu tại quốc gia Bắc Phi này tiếp tục ở mức thấp có thể kéo giá Brent trên 110 USD/thùng và mức chênh lệch có thể gần mÆ°c 10 USD.

Vào hôm nay, Trung Quốc sẽ công bố số liệu cập nhật hàng tháng về Cán cân thÆ°Æ¡ng mại; được biết trong tháng 07, thặng dÆ° thÆ°Æ¡ng mại Trung Quốc giảm xuống còn 17,8 tỉ USD; nếu số liệu tháng 08 tiếp tục giảm, nó có thể cho thấy tăng trưởng kinh tế nÆ°á»›c này không có nhiều tiến bá»™ và kéo giá dầu thô giảm vì Trung Quốc là nÆ°á»›c đứng thứ 2 thề giá»›i sau mỹ về nhu cầu sá»­ dụng dầu thô.

Thứ Năm, 12/09, EU công bố liệu cập nhật hàng tháng về sản lượng công nghiệp châu Âu tháng 08; trong bản cập nhật kỳ báo cáo trÆ°á»›c, sản lượng công nghiệp châu Âu tăng 0,7%. Nếu số liệu kỳ báo cáo này tiếp tục tăng, qua Ä‘ó cho thấy tăng trưởng kinh tế châu Âu trên Ä‘à phục hồi tốt và kéo giá dầu tăng vì khu vá»±c này có nhu cầu tiêu thụ dầu thô đứng thứ 3 thế giá»›i.

Cuối tuần, 13/09, bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ phát hành báo cáo số liệu cập nhật tháng về doanh số bán lẽ; trong kỳ báo cáo trÆ°á»›c doanh số bán lẻ tháng 07 tăng 0,2% so vá»›i doanh số tháng 06; trong Ä‘ó doanh số bán lẻ xăng tăng 0,9%; bản cập nhật kỳ này có thể cho thấy trÆ°á»›c dầu hiệu của nhu cầu sá»­ dụng xăng tại Mỹ trong thời gian tá»›i và qua Ä‘ó gián tiếp ảnh hưởng tốt hoặc xuấ đến giá dầu thô.

Về nguồn cung cấp, sá»± gia tăng sản lượng dầu thô nhập khẩu cÅ©ng nhÆ° dầu thô khai thác có thể tạo áp lá»±c, kéo giá WTI giảm; tuy nhiên, sản lượng dầu thô xuất khẩu Lybia tiếp tục sụt giảm mạnh, đẩy giá Brent tăng cao. Về nhu cầu tiêu thụ, các báo báo kinh tế phát hành trong tuần này, bao gồm doanh số bán lẻ Mỹ, cán cân ThÆ°Æ¡ng mại Trung Quốc và sản lượng công nghiệp châu Âu có thể là dấu hiệu cho thấy triển vọng tiêu thụ dầu thô tại 3 quốc gia và vùng lãnh thổ có nhu cầu sá»­ dụng dầu mỏ nhiều nhất thế giá»›i; nếu số liệu công bố vượt quá dá»± Ä‘oán của thị trường, có thể ảnh hưởng tích cá»±c đến giá dầu thô. Chênh lệch gía chuẩn giữa châu Âu và Mỹ có thề ná»›i rá»™ng ra nữa nếu xuất khẩu dầu thô Lybia vẫn duy trì ở mức thấp. Căng thẳng chính trị tại Ä‘iểm nóng Syria; nếu không được giải quyết ổn thỏa và Quốc há»™i Mỹ thông qua kế hoạch trừng phạt quân sá»± Syria của tổng thống Obama có thể đầy giá dầu thô lên mức cao trong tuần này.

Tuy vậy khả năng Mỹ Ä‘ánh Syria vẫn còn Ä‘ang bỏ ngỏ và các phát ngôn của ông Putin và Obama cho thấy cuá»™c chiến này khó có thể xảy ra, vì thế giá dầu thô có hạ nhiệt Ä‘ôi chút. Tuy nhiên, diá»…n biến của việc này còn khó lường cá»™ng thêm nguyên nhân dá»± trữ dầu thô Mỹ giảm mạnh Ä‘ã khiến giá dầu thô vẫn nằm ở ngưỡng cao nhÆ° hiện nay. Dá»± trữ Mỹ giảm mạnh có thể sẽ khiến nhà đầu tÆ° lo ngại rằng Mỹ Ä‘ang chuẩn bị năng lượng cho cuá»™c chiến Ä‘ánh vào Syria.

Từ các phân tích trên, xangdau.net dá»± Ä‘oán giá dầu thô tuần này có thể tiếp tục tăng; tuy nhiên tốc Ä‘á»™ tăng có thể chậm do nguồn cung dầu thô thế giá»›i vẫn được bảo đảm từ OPEC và các nÆ°á»›c khai thác dầu không thuá»™c OPEC nhu Nga, Mỹ, Braxin,...bất chấp căng thẳng chính trị leo thang có thể làm gián Ä‘oạn nguồn cung tại Syria, Lybia, Ai Cập và Iran. Giá dầu thô WTI giao tháng 10 có thể giao dịch trong phạm vi 110-112 USD/thùng và Brent là 116-118 USD/thùng.

Giá Platt’s cÅ©ng theo xu hÆ°á»›ng giá dầu thô mà giảm nhẹ, tuy nhiên mức giảm là không Ä‘áng kể và vẫn còn nằm ở ngưỡng khá cao. Xangdau.net dá»± báo giá Platt’s trong thời gian tá»›i vẫn sẽ nằm ở mức cao, cụ thể giá MG92 dao Ä‘á»™ng trong khoảng 116-119 USD/thùng, D.O 0.25%  vào khoảng 124-127USD/thùng. Tuy nhiên, các nhà đầu tÆ° cÅ©ng nên theo dõi tình hình ở Syria vì nếu có diá»…n biến nào má»›i, giá dầu thô sẽ biến Ä‘á»™ng rất mạnh.

    

 Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 06/09, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

-747

3.08

-374

1.68

30 ngày

-284

1.17

-145

0.65

Dá»±a vào bảng trên, ta có thể thấy được rằng giá thế giá»›i tăng cao Ä‘ã dần dần tác Ä‘á»™ng đẩy giá cÆ¡ sở tăng cao trong tuần qua. Đặc biệt, theo cách tính giá cở sở hàng ngày trong ngày 06/9, giá cÆ¡ sở của các mặt hàng Ä‘ã cao hÆ¡n 1000Ä‘/lít so vá»›i giá bán lẻ.

Thời gian này là mùa tá»±u trường thì lượng sinh viên đổ về các thành phố lá»›n nhập học tăng lên khiến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của các nhà xe tăng. Theo ghi nhận của các đại lý thì hằng năm đến mùa tá»±u trường thì nguồn cầu xăng dầu tăng khoảng 5% so vá»›i bình thường. Đây cÅ©ng là cÆ¡ há»™i cÅ©ng nhÆ° thách thức lá»›n cho các doanh nghiệp đầu mối. Nếu các doanh nghiệp còn lượng hàng nhập trong giai Ä‘oạn giữa tháng 8 thì vẫn có thể tung hàng ra bán trong thời Ä‘iểm này thì vẫn có thể có được lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp không có hàng tồn nhiều mà nhập khẩu hàng trong thời gian này thì nguy cÆ¡ lá»— rất cao bởi giá thế giá»›i vẫn chÆ°a có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo phÆ°Æ¡ng án 30 ngày tính đến ngày 6/9, nếu trừ lợi nhuận định mức thì doanh nghiệp vẫn còn lời 100Ä‘/lít hoặc hòa vốn. Trong tuần này, giá cÆ¡ sở tính theo phÆ°Æ¡ng án này sẽ tiếp tục tăng và có thể sẽ cao hÆ¡n giá bán lẻ từ 300-450Ä‘/lít. Tuy nhiên, xangdau.net dá»± báo nhà nÆ°á»›c sẽ duy trì giá bán lẻ nhÆ° thời Ä‘iểm hiện tại bởi vì doanh nghiệp Ä‘ã có lãi lá»›n trong tháng 8 rồi.

Giá chiết khấu trung bình trong tuần qua có xu hÆ°á»›ng giảm gần 100Ä‘/lít do doanh nghiệp đầu mối Ä‘ang lá»—. Trong tuần này, có thể giá chiết khấu của Petrolimex sẽ được duy trì ổn định do lượng hàng của Petrolimex khá ổn định. Thù lao của các doanh nghiệp đầu mối khác có thể sẽ giảm.

      

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.