Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 38/2013

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

 ------------------------------------------------------------------------------

 Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 38 năm 2013

Tuần qua giá dầu thô thế giá»›i (WTI và Brent) quay đầu giảm từ mức tăng của tuần trÆ°á»›c Ä‘ó; WTI giao tháng 10 giảm 2,45% còn Brent giao tháng 10 giảm 3,6%; và chênh lệch giá chuẩn giữa dầu thô châu Âu và Mỹ thu hẹp lại, trong phạm vi 3,86 USD – 4,57 USD. Đóng phiên giao dịch thứ Sáu tuần trÆ°á»›c (16/09), dầu thô WTI chốt ở mức 108,21 USD/thùng và Brent là 112,78 USD/thùng sau khi những bất đồng giữa Mỹ và Nga trong vấn đề Syria Ä‘ã phần nào giảm bá»›t.

Bản cập nhật số liệu tuần trÆ°á»›c của EIA cho biết dá»± trữ dầu thô thế giá»›i tăng 4,087 triệu thùng, đạt mức 1.821,302 triệu thùng. Tại Mỹ, dầu thô nhập khẩu giảm 674.000 thùng;  ngoài ra, sản lượng dầu thô khai thác tăng thêm 124.000 thùng/ngày, còn lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu tăng giảm 40.000 thùng. Từ các số liệu trên cho thấy, thị trường dầu thô Mỹ có thể thắt chặt lại trong tuần này.

Tuần trÆ°á»›c Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ phát hành bản cập nhật hàng tháng về doanh số bán lẻ tháng 08, trong Ä‘ó doanh số tiêu thụ xăng không đổi so vá»›i tháng 07 và tăng 0,4% so vá»›i cùng kì nằm ngoái. Điều này có nghÄ©a là triển vọng tiêu thụ xăng của Mỹ không nhÆ° dá»± Ä‘oán và qua Ä‘ó nhu cầu tiêu thụ dầu thô sẽ giảm xuống và kéo giá giảm.

Các bất đồng xung quanh vần đề giải trừ vÅ© khí hóa học của Syria giữa Nga và Mỹ phần nào được giảm bá»›t khiến  nguy cÆ¡ bất ổn tại Trung Đông dịu lại khu vá»±c chiếm 35% sản lượng dầu thô thế giá»›i, và kéo giá dầu giảm. Bên cạnh Ä‘ó, sản lượng dầu thô khai thác của Lybia còn 200.000- 300.000 thùng/ngày so vá»›i mức xuất khẩu 1,6 triệu thùng/ngày trong năm 2010 và tập Ä‘oàn dầu khí nÆ°á»›c này buá»™c phải tuyên bố quyền bất khả kháng tại ba cảng xuất khẩu dầu thô chính trong tuần trÆ°á»›c, có thể khiến giá Brent tăng cao và qua Ä‘ó chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ tiếp tục ná»›i rá»™ng ra. Trong tuần này, nếu sản lượng xuất khẩu tại quốc gia Bắc Phi này tiếp tục ở mức thấp có thể kéo giá Brent trên 110 USD/thùng và mức chênh lệch có thể gần mức  10 USD.

Vào hôm nay, Mỹ công bố chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 08, dá»± Ä‘oán chỉ số kỳ này tăng 0,3% so vá»›i kỳ báo cáo trÆ°á»›c, qua Ä‘ó cho thấy triển vọng tiêu thụ dầu thô trong thời gian tá»›i.

Vào thứ Ba, cuá»™c họp Ủy ban thị trường mở (FOMC) sẽ diá»…n ra trong hai ngày (17,18/09) sẽ là sá»± kiện quan trọng đối vá»›i thị trường hàng hóa toàn cầu trong Ä‘ó có dầu thô. TrÆ°á»›c Ä‘ó, hầu hết các chuyên gia kinh tế đều cho rằng Ngân hàng Trung Æ°Æ¡ng sẽ bắt đầu kế hoạch giảm dần gói kích thich kinh tế từ tháng này, mức giảm có thể vào khoảng 10 tỉ USD. Thứ sáu tuần trÆ°á»›c, Bá»™ Lao Ä‘á»™ng Mỹ vừa công bố số lượng Ä‘Æ¡n xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc ngày 7/9 giảm mạnh 31.000 Ä‘Æ¡n xuống còn 292.000 Ä‘Æ¡n, thấp hÆ¡n nhiều dá»± báo 330.000 Ä‘Æ¡n của các chuyên gia. Tốc Ä‘á»™ cắt giảm việc làm Mỹ suy yếu từ cuối năm ngoái, số lượng lao Ä‘á»™ng tăng nhanh hÆ¡n và tăng trưởng thu nhập thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng chiếm tá»›i 70% kinh tế; sá»± phục hồi thị trường lao Ä‘á»™ng sẽ há»— trợ niềm tin nền kinh tế, chi tiêu và phát triển. Số lượng Ä‘Æ¡n trung bình trong 4 tuần giảm xuống 321.250 Ä‘Æ¡n, thấp nhất kể từ tháng 10/2007 từ mức 328.750 Ä‘Æ¡n giai Ä‘oạn trÆ°á»›c. Đây sẽ là dấu hiệu khả quan cho Cục dá»± trữ Liên bang Mỹ (Fed) xem xét kế hoạch cắt giảm ná»›i lỏng tiền tệ trong tháng này. Nếu Fed tiến hành giảm gói tiền mua trái phiếu chính phủ trong tháng này sẽ kéo giá dầu thô giảm.

Về nguồn cung cấp, sá»± gia tăng sản lượng dầu thô khai thác trong khi dầu thô nhập khẩu giảm mạnh có thể tạo áp lá»±c, kéo giá WTI tăng; ngoài ra, sản lượng dầu thô xuất khẩu Lybia sụt giảm, đẩy giá Brent tăng. Về nhu cầu tiêu thụ, các báo báo kinh tế phát hành trong tuần này, bao gồm chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 08 nếu số liệu công bố vượt quá dá»± Ä‘oán của thị trường, có thể ảnh hưởng tích cá»±c đến giá dầu thô. Tuy nhiên, cuá»™c họp của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) về chÆ°Æ¡ng trình kích thích kinh tế có thể kéo giá dầu thô giảm mạnh nếu FOMC quyết định giảm dần kích thích kinh tế từ tháng này. Chênh lệch gía chuẩn giữa châu Âu và Mỹ có thề ná»›i rá»™ng ra nếu xuất khẩu dầu thô Lybia vẫn duy trì ở mức thấp. Căng thẳng chính trị tại Ä‘iểm nóng Syria tạm thời dịu bá»›t nhÆ°ng nguy cÆ¡ vẫn còn; Mỹ cảnh báo nếu Syria không làm Ä‘úng trong thảo thuận giữa thì Mỹ sẽ xem xét hành Ä‘á»™ng quân sá»± vá»›i quốc gia này.

Từ các phân tích trên xangdau.net dá»± Ä‘oán giá dầu thô giao dịch trong tuần này có thể tiếp tục giảm. Giá dầu thô WTI có thể giao dịch trong phạm vi 106-108 USD/thùng và Brent là 111-113 USD/thùng.

Trong tuần qua, giá Platt’s Ä‘ã có xu hÆ°á»›ng biến Ä‘á»™ng sát nhịp vá»›i giá dầu thô thế giá»›i. Giá dầu thô thế giá»›i hạ nhiệt Ä‘ã tác Ä‘á»™ng làm giảm mạnh giá Platt’s khi mức giảm lên đến 3-4USD/thùng trong phiên ngày 10/9. Đây là mức giá khá ổn định giúp doanh nghiệp đầu mối có lãi trong tháng 8 vừa qua. 

 Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 13/09, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

-269

1.11

-205

0.92

30 ngày

-255

1.05

-161

0.72

Dá»±a vào bảng trên, ta có thể nhận thấy giá cÆ¡ sở Ä‘ang cao hÆ¡n giá bán lẻ 150-300Ä‘/lít. So vá»›i tuần trÆ°á»›c thì giá cÆ¡ sở tính theo phÆ°Æ¡ng án 10 ngày Ä‘ã giảm mạnh do tác Ä‘á»™ng từ việc giá Platt’s hạ nhiệt.

Theo thông tin cho hay, trong tuần qua, Petrolimex và Công ty TNHHMTV Dầu khí Đồng Tháp Ä‘ã đề nghị BTC tăng giá khi phÆ°Æ¡ng án 30 ngày của 2 doanh nghiệp này chốt tá»›i ngày 11/9 thì giá cÆ¡ sở Ä‘ã cao hÆ¡n giá bán lẻ hÆ¡n 500Ä‘/lít. Tuy nhiên, BTC Ä‘ã không đồng ý tăng giá bởi giá xăng dầu thế giá»›i Ä‘ang biến Ä‘á»™ng khó lường và BTC muốn doanh nghiệp chia sẻ khó khăn. Thế nhÆ°ng, giá bán lẻ sẽ biến Ä‘á»™ng nhÆ° thế nào còn chÆ°a rõ xu hÆ°á»›ng, phụ thuá»™c chủ yếu vào giá thế giá»›i sẽ biến Ä‘á»™ng nhÆ° thế nào trong thời gian tá»›i. Nếu theo nhÆ° xu hÆ°á»›ng trong tuần rồi thì các doanh nghiệp đầu mối Ä‘ang giảm lá»— và má»™t số mặt hàng Ä‘ã có lợi nhuận. Điều này được minh chứng rõ trong bảng tính giá hàng ngày của giá cÆ¡ sở. NhÆ°ng nếu giá thế giá»›i tiếp tục quay đầu tăng mạnh và ổn định trong khoảng 1 tuần thì rất BTC sẽ có Ä‘á»™ng thái can thiệp. Tăng giá bán lẻ trong thời Ä‘iểm hiện tại rất khó vì sẽ tác Ä‘á»™ng đến CPI quý III và những tháng cuối năm ảnh hưởng đến việc ổn định kinh tế vÄ© mô. Khó nhÆ°ng không có nghÄ©a là sẽ không tăng giá trong thời gian tá»›i.

Từ những phân tích trên, xangdau.net dá»± báo giá bán lẻ có thể sẽ duy trì ở mức hiện tại trong tuần này 

 

 Tình hình biến Ä‘á»™ng của giá thế giá»›i Ä‘ã gây ảnh hưởng lá»›n đến hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh của doanh nghiệp đầu mối. Tuy nhiên, việc các cây xăng không đủ tiêu chuẩn Ä‘ang bị xá»­ lý nghiêm cá»™ng vá»›i việc số doanh nghiệp đầu mối Ä‘ang tăng lên vá»›i 19 doanh nghiệp đầu mối thì các doanh nghiệp đầu mối chắc chắn sẽ cạnh tranh lá»›n vá»›i nhau để dành các đại lý đạt tiêu chuẩn. Vì thế, mặc dù giá thế giá»›i Ä‘ang phập phù ở mức cao nhÆ°ng thù lao đại lý có thể vẫn sẽ duy trì ở mức ổn định hoặc chỉ giảm nhẹ.

 

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.