Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 42/2013

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

 

 ------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 42 năm 2013

Trong tuần kết thúc ngày 11/10, giá dầu thô WTI quay đầu giảm trở lại từ mức tăng của tuần trÆ°á»›c Ä‘ó do sá»± kiện Quốc há»™i Mỹ tiếp tục có những bất đồng gây gắt dẫn đến việc chính phủ Ä‘óng cá»­a kéo dài cÅ©ng nhÆ° nguy cÆ¡ nÆ°á»›c này không thể thanh toán được các khoản nợ nÆ°á»›c ngoài Ä‘áo hạn vào thứ Năm tuần này (17/10) và buá»™c phải tuyên bố vỡ nợ, gây ảnh hưởng tiêu cá»±c tá»›i thị trường giao dịch dầu thô toàn cầu trÆ°á»›c viá»…n cảnh nhu cầu tiêu thụ dầu thô sụt giảm mạnh cÅ©ng nhÆ° các báo cáo của IEA cho thấy sức tiêu thụ dầu thô chậm lại trong khi sản lượng khai thác lại tăng cao. Tuy nhiên, giá dầu thô Brent lại tăng do khu vá»±c Trung Đông tuần trÆ°á»›c xuất hiện những diá»…n biến má»›i cÅ©ng nhÆ° số liệu của IEA cho biết sản lượng dầu thô tháng 09 của OPEC lần đầu tiên giảm xuống mức dÆ°á»›i 30 triệu thùng/ngày trong hai năm chủ yếu là do dầu thô khai thác và xuất khẩu tại Lybia và Nigieria sụt giảm.  

Cụ thể, giá dầu thô WTI giảm 1,8%, chốt tại mức 102,02 USD/thùng; còn giá brent tăng 1,63%, chốt tại mức 111,28 USD/thùng; chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ nằm trong phạm vi 6,65 USD/thùng đến 9,26 USD/thùng.

Sau Ä‘ây là tổng hợp diá»…n biến giá dầu tuần trÆ°á»›c (07/10-11/10):

DẦU THÔ WTI (CLX13)

DẦU THÔ BRENT (CBX13)

 

BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN MỨC CHÊNH LỆCH GIá»®A CBX13 VÀ CLX13

Tuần này (14/10 – 18/10), báo cáo GDP của Trung Quốc, chỉ số quản lí Philly Fed Index, Ä‘àm phán nâng trần nợ và ngân sách chi tiêu cho năm tài chính má»›i cÅ©ng nhÆ° báo cáo năng lượng cập nhật tuần của IEA là các sá»± kiện chủ yếu có thể tác Ä‘á»™ng dịch chuyển đến thị trường dầu thô lên hoặc xuống.

Theo bản cập nhật năng lượng muá»™n từ CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dá»± trữ dầu thô thế giá»›i tuần trÆ°á»›c tăng thêm 1,7 triệu thùng, đạt mức 1.823,4 triệu thùng. Tại Mỹ, sản lượng dầu thô nhập khẩu tăng 0,1%; bên cạn Ä‘ó sản lượng khai thác cÅ©ng tăng 0,2%;  trong khi Ä‘ó,  sản lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu giảm 1,6%. Bản cập nhật năng lượng tiếp theo của EIA sẽ không được phát hành nhÆ° thường lệ vào ngày thứ TÆ° (16/10) cung cấp số liệu chính xác về nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ của tuần trÆ°á»›c (07/10 - 11/10) do ảnh hưởng bởi việc chính phủ Mỹ Ä‘óng cá»­a kéo dài.

Bản báo cáo hàng tháng phát hành vào thứ Năm tuần trÆ°á»›c (10/10) bởi Hiệp há»™i các quốc gia xuất khẩu dầu thô (OPEC) cho thấy sản lượng dầu thô khai thác trong tháng 09 của Hiệp há»™i Ä‘ã giảm 389.000 thùng/ngày đạt mức 30,047 triệu thùng/ngày, chủ yếu là do sản lượng dầu thô tại Lybia và Nigieria giảm. Trong Ä‘ó, sản lượng dầu thô khai thác của Lybia duy trì tại mức thấp 501.000 thùng/ngày, chỉ đạt mức gần 1/3 công suất khai thác trÆ°á»›c Ä‘ây. Nếu sản lượng dầu thô OPEC tiếp tục giảm, sẽ gây áp lá»±c lên thị trường dầu thô và đẩy giá Brent tiếp tục tăng.

Báo cáo cập nhật hàng tháng phát hành vào thứ Sáu tuần trÆ°á»›c (11/10) bởi CÆ¡ quan Năng lượng Thế giá»›i (IEA) cho biết dá»± trữ dầu thô tháng 08 của các nÆ°á»›c công nghiệp phát triển OECD giảm 7,8 triệu thùng còn 2.660 triệu thùng. Sản lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu đạt mức cao trong tháng 09 giúp tăng số liệu Æ°á»›c tính của nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu quý III/2013. Nguồn cung dầu thô trên toàn thế giá»›i trong tháng 09 giảm 625.000 thùng/ngày còn 91,12 triệu thùng/ngày chủ yếu là do sản lượng OPEC giảm. Dá»± báo triển vọng tiêu thụ dầu thô năm nay tăng thêm 90.000 thùng/ngày, lên mức 91 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, cÅ©ng trong bản báo cáo, IEA lại giảm triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu vào năm sau; cụ thể nhu cầu tiêu thụ năng lượng thế giá»›i sẽ tăng 1,1 triệu thùng/ngày, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1,2%, đạt mức 92 triệu thùng/ngày. Mức dá»± báo tăng trưởng này thấp hÆ¡n mức dá»± báo của kỳ báo cáo tháng 09 là 100.000 thùng/ngày.

Sau Ä‘ây là các sá»± kiện liên quan đến thị trường dầu thô xảy ra trong tuần 42/2013

Thứ Năm, phát hành chỉ số quản lí sản xuất công nghiệp Philly Fed Manufacturing Index, chỉ số Æ°á»›c tính mức tăng trưởng của các khu vá»±c sản xuất công nghiệp tại Mỹ. Dá»± Ä‘oán từ các chuyên gia cho biết số liệu kỳ này có thể tiếp tục giảm còn 15 Ä‘iểm từ mức 22,3 Ä‘iểm của tháng 09. Nếu số liệu phát hành kỳ này thấp hÆ¡n dá»± Ä‘oán, nó không những có thể tác Ä‘á»™ng xấu đến tỉ giá đồng USD mà còn ảnh hưởng tiêu cá»±c lên thị trường chứng khoán và thị trường giao dịch hàng hóa.

CÅ©ng trong ngày thứ Năm, phát hành số liệu GDP quý III của Trung Quốc, vào kỳ báo cáo trÆ°á»›c, GDP quý II Trung Quốc chỉ đạt 7,5% so vá»›i mức tăng trưởng quý I là 7,7%.  Dá»± Ä‘oán gần Ä‘ây từ các nhà kinh tế cho biết GDP quý III của quốc gia tiêu thụ dầu thô số 2 thế giá»›i có thể đạt mức 7,8% ; nếu số liệu phát hành chính thức thấp hÆ¡n dá»± Ä‘oán cho thấy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tiếp tục trì trệ, nhu cầu tiêu thụ dầu thô trong thời gian tá»›i có thể giảm, qua Ä‘ó kéo giá hợp đồng dầu thô tÆ°Æ¡ng lai giảm.

Dá»± báo và phân tích thị trường dầu thô thế giá»›i:

Về nguồn cung, nhập khẩu và khai thác dầu thô tại Mỹ tiếp tục trong tuần trÆ°á»›c làm cho nguôn cung dầu tiếp tục mở rá»™ng thêm nữa trong khi nhu cầu tiêu thụ dầu thô tại các nhà máy lọc dầu lại tiếp tục xu hÆ°á»›ng giảm. Nhìn chung khoảng cách chênh lệch giữa nguồn cung dầu và nhu cầu tiêu thụ Ä‘ã thay đổi vị trí, cung dầu Ä‘ã vượt quá sức tiêu thụ; qua Ä‘ó cho thấy thị trường dầu thô Mỹ Ä‘ang ná»›i lỏng dần. Thị trường dầu thô Mỹ ná»›i lỏng trong khi thị trường dầu thô châu Âu vẫn siết chặt có thể cho thấy chênh lệch giá chuẩn giữa 2 loại dầu thô có thể tiếp tục ná»›i rá»™ng ra trong tuần này.

Các số liệu kinh tế phát hành tuần này của Mỹ và Trung Quốc có thể cung cấp thêm má»™t số dấu hiệu về triển vọng tiêu thụ của Mỹ-Trung. Nếu số liệu từ các báo cáo vượt quá dá»± Ä‘oán của thị trường, có thể tạo niềm tin thị trường cho các nhà đầu tÆ° và đẩy giá dầu tăng lên. Tuy nhiên những diá»…n biến bế tắc xung quanh việc chính phủ Mỹ Ä‘óng cá»­a và nâng trần nợ công có thể gia tăng tâm lý bi quan của nhà đầu tÆ° đối vá»›i các thị trường tài chính toàn cầu và kéo giá giảm.

Dá»± vào các nguyên tắc cÆ¡ bản của thị trường, giá dầu thô có thể tiếp tục giảm trong trung hạn miá»…n là tình hình tại khu vá»±c Trung Đông vẫn còn nằm dÆ°á»›i dá»± kiểm soát, thị trường dầu thô Mỹ sẽ tiếp tục ná»›i lỏng và nguồn cung toàn cầu sẽ duy trì tại mức cao.

Xangdau.net dá»± Ä‘oán giá dầu thô thế giá»›i tuần này có thể tiếp tục xu hÆ°á»›ng giảm, giá dầu thô WTI sẽ giao dịch trong khoảng 99-101 USD/thùng và Brent là 109-111 USD/thùng.

Dá»±a vào biểu đồ dÆ°á»›i, ta nhận thấy giá Platt’s Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng tăng vá»›i biên Ä‘á»™ nhẹ,đặc biệt mặt hàng M92 tăng mạnh trong ngày cuối tuần vá»›i mức tăng 2.9%, lên gần 2.7 USD/thùng. Tuy nhiên, giá Platt’s có thể sẽ quay đầu giảm trong tuần này bởi các nhân tố khiến giá xăng dầu thành phẩm thế giá»›i tăng là khá yếu á»›t và mang tính nhất thời. Xangdau.net dá»± báo, tuần này giá Platt’s cho xăng M92 có thể dao Ä‘á»™ng trong khoảng 110-112 USD/thùng, còn giá xăng M95 có thể nằm trong phạm vi 121-123,5 USD/thùng.

Giá Platt’s tăng nhẹ Ä‘ã kích thích giá cÆ¡ sở cÅ©ng tăng nhẹ theo, tuy nhiên, mức chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá cÆ¡ sở Ä‘ã rút ngắn Ä‘áng kể khi giá bán lẻ xăng giảm 390Ä‘/lít từ ngày 9/10. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 11/10, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

210

-0.88

-71

0.32

30 ngày

41

-0.17

42

-0.19

Sau chuá»—i 11 ngày từ ngày 28/8 đến ngày 9/9, vá»›i mức giá Platts bình quân của xăng M92 lên đến 118.39 USD/thùng thì phải đến gần 30 ngày sau Ä‘ó giá M92 thế giá»›i giảm mạnh và duy trì ổn định tại mức trung bình là 112 USD/thùng vào kéo theo Ä‘ó giá bán lẻ xăng trong nÆ°á»›c má»›i được giảm 390Ä‘/lít.

Dá»±a vào bảng trên, ta thấy giá cÆ¡ sở Ä‘ang tiến sát vá»›i giá bán lẻ và theo nhÆ° phÆ°Æ¡ng án tính giá  hàng ngày thì giá cÆ¡ sở Ä‘ang cao hÆ¡n giá bán lẻ từ 200-300Ä‘/lít xăng. NhÆ° vậy, việc giảm giá trong đầu tuần vừa rồi sẽ tiếp tục tác Ä‘á»™ng đến phÆ°Æ¡ng án 10 ngày và 30 ngày. Theo tính toán trên,  nếu trừ Ä‘i lợi nhuận định mức thì doanh nghiệp hiện Ä‘ang hòa vốn hoặc có lợi nhuận thấp.

Dá»±a trên phân tích ở trên, giá thế giá»›i sẽ có xu hÆ°á»›ng giảm nhẹ trong tuần này, vì thế, nhập khẩu hàng trong thời gian này cÅ©ng giúp cho doanh nghiệp duy trì mức lãi nhÆ°ng vá»›i mức thấp.

 

Việc kinh doanh vá»›i lợi nhuận thấp có thể sẽ khiến cho các doanh nghiệp đầu mối ép giá đại lý nhằm duy trì mức lợi nhuận đạt được. Vì thế, xangdau.net dá»± báo giá thù lao trong tuần này sẽ có xu hÆ°á»›ng giảm nhẹ.

 Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.