Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 43/2013

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 43 năm 2013

Tuần vừa qua (14-18/10), giá dầu thô (WTI và Brent) tiếp tục tuần lá»… giá giảm thứ hai liên tiếp; chủ yếu là do thị trường bịảnh hưởng trá»±c tiếp từ cuá»™c chiền giữa các nhà lập pháp tại Quốc há»™i Mỹ, chần chừ tá»›i phút cuối cùng má»›i thông qua dá»± luật nâng trần nợ công và mở cá»­a chính phủ sau 16 ngày tạm ngÆ°ng hoạt Ä‘á»™ng, Ä‘ã khiến nền kinh tế số má»™t thế giá»›i này có thể thiệt hại ít nhất 24 tỉ USD và giảm 0,6% GDP trong quý IV, qua Ä‘ó làm gia tăng quan ngại triển vọng tiêu thụ dầu thô của Mỹ có thể suy giảm.

Cụ thể giá WTI giảm 1,19% chốt tại mức 100,81 USD/thùng và giá Brent giảm 1,2% chốt tại mức 109,94 USD/thùng. Chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ nằm trong phạm vi từ 8,63 USD/thùng đến 10,30 USD/thùng.

Sau Ä‘ây là tổng hợp diá»…n biến giá dầu tuần trÆ°á»›c (07/10-11/10):

DẦU THÔ WTI

DẦU THÔ BRENT

BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN MỨC CHÊNH LỆCH GIá»®A BRENT VÀ WTI

Tuần này (21/10 – 25/10), số liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 09 và doanh số nhà má»›i và nhà chờ bán tháng 09 của Mỹ, chỉ số PMI Trung Quốc cÅ©ng nhÆ° báo cáo tuần của EIA là các sá»± kiện chủ yếu có thể tác Ä‘á»™ng dịch chuyển đến thị trường dầu thô lên hoặc xuống.

Tuần trÆ°á»›c, báo cáo cập nhật năng lượng cho tuần kết thúc ngày 11/10 phát hành bởi EIA Ä‘ã bị tạm hoãn, dá»± kiến nó sẽ được phát hành vào lúc 9 giờ 30 phút tối nay theo giờ Việt Nam (10 giờ 30 phút sáng theo giờ Mỹ); còn bản cập nhật cho tuần 14/10-18/10 sẽ được phát hành nhÆ° thường lệ vào tối thứ TÆ° tuần này (23/10).

Tuần này (21/10 – 25/10), số liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 09 và doanh số nhà má»›i và nhà chờ bán tháng 09 của Mỹ, chỉ số PMI Trung Quốc cÅ©ng nhÆ° báo cáo tuần của EIA là các sá»± kiện chủ yếu có thể tác Ä‘á»™ng dịch chuyển đến thị trường dầu thô lên hoặc xuống.

Sau Ä‘ây là các sá»± kiện liên quan đến thị trường dầu thô xảy ra trong tuần 43/2013:

Thứ Ba, phát hành báo cáo cập nhật tháng 09 về tình hình việc làm không bao gồm việc làm trong ngành nông nghiệp; trong bản báo cáo trÆ°á»›c, lượng người có việc làm má»›i tăng thêm 169.000 người, thấp hÆ¡n dá»± Ä‘oán trÆ°á»›c Ä‘ó; nếu báo cáo kỳ này cho thấy số lượng người có việc làm thêm tăng hÆ¡n 150.000 người thì nó có thể kéo giá dầu tăng.

Thứ TÆ°, ngân hàng HSBc sẽ phát hành chỉ số quản lí sản xuất PMI sÆ¡ bá»™ tháng 10 của Trung Quốc, trong kỳ báo cáo trÆ°á»›c, chỉ số PMI sÆ¡ bá»™ tháng 09 tăng lên mức 51,2%, qua Ä‘ó cho thấy tốc Ä‘á»™ tăng trưởng sản xuất của nÆ°á»›c này Ä‘ang tăng nhẹ. Nếu báo cáo kỳ này cho thấy chỉ số PMI tiếp tục tăng, nó có thể là dầu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc bền vững và ảnh hưởng tích cá»±c tá»›i giá hàng hóa.

Thứ Năm, Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ phát hành số liệu doanh số nhà bán má»›i tháng 09, trong kỳ báo cáo trÆ°á»›c, doanh số nhà bán má»›i tháng 08 tăng 7% đạt mức 421.000 căn so vá»›i doanh số tháng 07; nếu doanh số trong kỳ phát hành lần này tiếp tục tăng thì có thể cho thấy thị trường nhà ở của Mỹ Ä‘ang nóng dần lên.

Dá»± báo và phân tích thị trường dầu thô thế giá»›i:

Do tuần trÆ°á»›c EIA không phát hành báo cáo năng lượng cho nên chúng ta bị giá»›i hạn thông tin về nguồn cung và nhu cầu tieu thụ dầu thô tại thị trường Mỹ. hai bản báo cáo phát hành liên tiếp trong tuần nảy sẽ làm sáng tỏ sá»± thay đổi trong nguồn cung cấp mức sá»­ dụng dầu thô. Trong nhiều trường hợp, sá»± ná»›i lỏng của thị trường dầu thô Mỹ có thể tiếp tục ná»›i rá»™ng ra thêm và kéo giá dầu thô giảm tiếp, qua Ä‘ó chênh lệch giá chuẩn giữa dầu thô Brent và WTI có thể sẽ tiếp tục ná»›i rá»™ng ra đến 2 con số.

Các số liệu phát hành kỳ này của Mỹ và Trung Quốc có thể cung cấp thông tin về triển vọng tiêu thụ dầu thô của Mỹ-Trung, 2 quốc gia tiêu thụ lá»›n nhất thế giá»›i. Nếu số liệu từ các báo cáo vượt quá dá»± Ä‘oán của thị trường, có thể tạo niềm tin thị trường cho các nhà đầu tÆ° và đẩy giá dầu tăng lên.

Tóm lại, miá»…n là bất ổn tại khu vá»±c Trung Đông vẫn nằm trong sá»± kiểm soát, thị trường dầu thô Mỹ tiếp tục ná»›i lỏng và triển vọng tăng trưởng kinh tế tại châu Á không thay đồi Ä‘áng kể thì giá dầu thô sẽ tiếp tục giảm dần trong trung hạn.

Từ các phân tích trên, xangdau.net dá»± giá dầu thô (WTI) sẽ tiếp tục giảm trong tuần này, WTI sẽ giao dịch trong phạm vi 98-100 USD/thùng.

Giá xăng dâÌ€u thaÌ€nh phẩm trên thiÌ£ trÆ°Æ¡Ì€ng Singapore tuâÌ€n qua tiếp tuÌ£c duy triÌ€ xu hướng ổn Ä‘iÌ£nh với biên Ä‘ôÌ£ giao diÌ£ch nheÌ£ giữa các phiên trong tuâÌ€n.

Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 17/10, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

-131

0.55

-320

1.44

30 ngày

18

-0.08

-6

0.03

Mặc duÌ€ giá nhâÌ£p khẩu tiếp tuÌ£c Ä‘Æ°Æ¡Ì£c duy triÌ€ ổn Ä‘iÌ£nh trong tuâÌ€n qua nhÆ°ng áp lÆ°Ì£c tÆ°Ì€ viêÌ£c giá bán lẻ giảm ngaÌ€y caÌ€ng tác Ä‘ôÌ£ng tiêu cÆ°Ì£c Ä‘ến mức chênh lêÌ£ch giữa giá cÆ¡ sở vaÌ€ giá bán lẻ. CuÌ£ thể trong phÆ°Æ¡ng án tính giá haÌ€ng ngaÌ€y thiÌ€ giá bán lẻ Ä‘ang cao hÆ¡n giá cÆ¡ sở tÆ°Ì€ 200-300Ä‘/lít. CoÌ€n trong phÆ°Æ¡ng án 10 ngaÌ€y vaÌ€ 30 ngaÌ€y thiÌ€ phâÌ€n naÌ€o giá bán lẻ cũng Ä‘ã cao hÆ¡n giá cÆ¡ sở. NhÆ° vâÌ£y, nếu trÆ°Ì€ lÆ¡Ì£i nhuâÌ£n Ä‘iÌ£nh mức thiÌ€ doanh nghiêÌ£p có thể chỉ hoÌ€a vốn. Theo tính toán thiÌ€ doanh nghiêÌ£p lÆ¡Ì£i nhuâÌ£n rất thấp tuy nhiên theo nhÆ° biểu Ä‘ôÌ€ chiết khấu xăng dâÌ€u dưới Ä‘ây thiÌ€ thuÌ€ lao Ä‘aÌ£i lý Ä‘ang nằm ở mức rất cao, thâÌ£m chí có nhiêÌ€u doanh nghiêÌ£p Ä‘âÌ€u mối coÌ€n chi thuÌ€ lao cao hÆ¡n cả chi phí Ä‘iÌ£nh mức của doanh nghiêÌ£p. Theo các thông tin, số liêÌ£u maÌ€ xangdau.net phân tích thiÌ€ các doanh nghiêÌ£p Ä‘âÌ€u mối Ä‘ang lao vaÌ€o cuôÌ£c caÌ£nh tranh maÌ£nh mẽ với Petrolimex khi mức thuÌ€ lao phải bằng hoặc cao hÆ¡n Petrolimex.

Nguyên nhân sâu xa của viêÌ£c thuÌ€ lao liên tuÌ£c nhảy voÌ£t mặc cho giá thế giới vaÌ€ giá bán lẻ có biến Ä‘ôÌ£ng nhÆ° thế naÌ€o cho thấy các doanh nghiêÌ£p Ä‘âÌ€u mối Ä‘ang tranh giaÌ€nh thiÌ£ phâÌ€n vaÌ€ xóa bỏ sÆ°Ì£ Ä‘ôÌ£c quyêÌ€n của Petrolimex. ViÌ€ chỉ khi xóa bỏ Ä‘Æ°Æ¡Ì£c Ä‘ôÌ£c quyêÌ€n thiÌ€ quyêÌ€n lÆ¡Ì£i của các doanh nghiêÌ£p Ä‘âÌ€u mối mới Ä‘Æ°Æ¡Ì£c xem troÌ£ng nhÆ° nhau vaÌ€ tiếng nói của doanh nghiêÌ£p sẽ có troÌ£ng lÆ°Ì£c hÆ¡n, khi maÌ€ nghiÌ£ Ä‘iÌ£nh mới cho phép các doanh nghiêÌ£p “tÆ°Ì£ Ä‘iêÌ€u chỉnh giá” dưới sÆ°Ì£ quản lý của nhaÌ€ nước. NhÆ° vâÌ£y, các doanh nghiêÌ£p Ä‘ang tính Ä‘ến Ä‘Æ°Æ¡Ì€ng kinh doanh lâu daÌ€i maÌ€ sẵn saÌ€ng chi mức thuÌ€ lao maÌ£nh cho Ä‘aÌ£i lý.

 

TÆ°Ì€ những phân tích trên, xangdau.net dÆ°Ì£ báo giá bán lẻ sẽ Ä‘Æ°Æ¡Ì£c duy triÌ€ trong tuâÌ€n naÌ€y vaÌ€ thuÌ€ lao Ä‘aÌ£i lý vẫn sẽ ở mức cao nhÆ° hiêÌ£n taÌ£i.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.