Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Cân bằng cung-cầu cho thấy giá dầu ổn định trong năm 2024

Các nhà phân tích cho biết nếu không có leo thang địa chính trị lớn ở Trung Đông, giá dầu có thể sẽ duy trì ở mức hiện tại trong năm nay, do công suất dự phòng thoải mái tại các nhà sản xuất OPEC+ và triển vọng cung cầu phần lớn là cân bằng.

Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn nhằm vào hoạt động vận chuyển thương mại ở Biển Đỏ và các cuộc tấn công của Mỹ-Anh vào các mục tiêu quân sự ở Yemen để đáp trả đã khiến giá dầu Brent nhanh chóng lên trên 80 USD/thùng vào cuối tuần trước, nhưng giá nhanh chóng quay trở lại mức xung quanh 78 USD một thùng trong phiên giao dịch châu Á vào đầu ngày thứ Hai. Thị trường tiếp tục chú ý đến những diễn biến ở Trung Đông và khả năng xảy ra sự gián đoạn lớn đối với nguồn cung dầu từ khu vực sản xuất và xuất khẩu dầu quan trọng nhất.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, bức tranh cung cầu dầu có vẻ khá cân bằng hoặc dư thừa nhẹ trong quý này, và cho rằng nhu cầu tăng trong quý 2 và quý 3 sẽ thắt chặt thị trường và có khả năng đẩy giá lên cao hơn.

Phần lớn sẽ phụ thuộc vào chính sách cung ứng của OPEC+. Liên minh này đã công bố cắt giảm sản lượng nhiều hơn trong quý đầu tiên của năm 2024. Nếu nhóm quyết định nới lỏng những cắt giảm đó, hoặc một phần trong số đó, sau tháng 3, nguồn cung sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, vì nguồn cung dầu từ các nước ngoài OPEC+ dẫn đầu là Mỹ, Brazil và Canada  cũng dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

Các nhà sản xuất OPEC+ hiện có đủ năng lực dự phòng để ứng phó tình trạng thắt chặt thị trường quá mức và một số gián đoạn đối với dầu có thể xảy ra do rủi ro địa chính trị ở Trung Đông.

Các nhà phân tích trong đó có Goldman Sachs cho biết, hiện tại, sự gián đoạn lớn đối với dòng chảy dầu ở eo biển Hormuz, nơi 20% nguồn cung dầu toàn cầu hàng ngày đi qua, khó có thể trở thành hiện thực.

“Hiện tại, chúng tôi tin rằng nguy cơ gián đoạn đáng kể đối với dòng dầu từ Vịnh Ba Tư là thấp, nhưng chắc chắn cần phải theo dõi vì tác động tiềm tàng của nó đối với nguồn cung và giá dầu”, các chiến lược gia của ING, Warren Patterson và Ewa Manthey đã viết trong một ghi chú vào thứ Sáu.

Tính đến tháng 11 năm 2023, liên minh OPEC+ nắm giữ công suất sản xuất dầu dự phòng là 5,1 triệu thùng mỗi ngày- tức khoảng 5% nhu cầu toàn cầu, theo dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Ngân hàng Thế giới.

Công suất dự phòng này cao hơn nhiều so với cuối năm 2022 và mang lại cho thị trường sự an ủi rằng nếu cần, OPEC+ có thể tăng nguồn cung.

Năm ngoái, giá dầu thô Brent trung bình đạt 83 USD/thùng, so với mức giá trung bình là 101 USD/thùng vào năm 2022 -chênh lệch 19 USD/thùng sau khi làm tròn số, theo ước tính của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.

Trong Báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO) hàng tháng mới nhất từ tuần trước, EIA dự kiến giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 82 USD/thùng vào năm 2024, tương đương với năm 2023, và sau đó giảm xuống 79 USD/thùng vào năm 2025, “khi chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng sản xuất sẽ nhanh hơn tăng trưởng nhu cầu một chút, cho phép tồn kho tăng ở mức khiêm tốn và gây áp lực giảm giá dầu thô.”

Tất nhiên, những diễn biến gần đây ở Trung Đông làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung so với dự báo, điều này có thể dẫn đến giá cao hơn và biến động hơn, EIA lưu ý.

EIA cho biết nhu cầu dầu sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024 và 2025, nhưng tốc độ tăng trưởng sẽ chậm hơn so với năm 2023. Tăng trưởng nguồn cung cũng được dự báo sẽ chậm lại so với năm ngoái, nhưng thị trường vẫn sẽ khá cân bằng trong ngắn đến trung hạn, các dự báo hiện tại cho thấy.

Tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu ở các nền kinh tế lớn, bao gồm Mỹ và Trung Quốc, cũng sẽ ảnh hưởng đến xu hướng giá dầu vì việc Mỹ cắt giảm lãi suất ít nhiều vào năm 2024 so với dự kiến hiện tại có thể khiến tiêu dùng và tâm lý thị trường tăng hoặc giảm tương ứng.

Các nhà phân tích cho biết, nhìn chung, nếu không có sự leo thang địa chính trị lớn dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung lớn, giá dầu khó có thể đạt 100 USD/thùng vào năm 2024, do sản lượng và xuất khẩu dầu của Mỹ đang tăng nhanh hơn và cao hơn dự kiến và tâm lý thị trường về nhu cầu đang trở nên bi quan, đặc biệt là trong nửa đầu năm 2024.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM