Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dầu thô – Tóm lược Q2/2020 và Triển vọng cho Q3/2020

 

Ngành Năng lượng là lĩnh vực hoạt động kém nhất của thị trường hàng hóa trong quý 1 năm 2020. Các thị trường bị bao vây nhiều nhất trong một giai đoạn thường trở thành những lĩnh vực hoạt động tốt nhất trong giai đoạn tiếp theo, đó là điều đã xảy ra với giá năng lượng trong quý 2. Tuy nhiên, tháng 4 là tháng xấu nhất trong lịch sử thị trường dầu mỏ. Tháng 5 là tháng tốt nhất.

Năm 2019, ngành năng lượng tăng 15,11% so với cuối năm 2018. Trong quý 1 năm 2020, năng lượng đã mất 51,02%. Trong quý 2, nó tăng 55,73%. Trong khi đó, trong nửa đầu năm 2020, ngành năng lượng thấp hơn 29,12% so với mức cuối năm 2019.

Dầu thô WTI và Brent đã sụt giảm đáng kể trong Q1 sau khi dịch coronavirus bùng phát gây sức ép lên nhu cầu. Vào ngày 20 tháng 4, giá đã giảm kỷ lục và đạt mức thấp - 40,32 USD mỗi thùng cho WTI. Brent đạt mức thấp nhất trong thế kỷ này ở mức 16 USD/thùng. Giá đã đảo ngược chiều từ mức thấp lịch sử và tăng trong phần còn lại của quý. Xu hướng giá cả trong ba tháng qua phản ánh những ảnh hưởng theo mùa và sự lạc quan đối với việc mở cửa lại nền kinh tế Mỹ. Trong Q1, nền kinh tế Mỹ và toàn cầu chuyển sang trạng thái tự ngưng hoạt động. Trong quý 2, nó bắt đầu thức tỉnh. Vào cuối quý 2, virus vẫn là mối nguy hiểm hiện tại ở Mỹ cũng như các nơi khác trên thế giới.

Ngành năng lượng của thị trường hàng hóa sẽ phản ánh các cảnh quan kinh tế và địa chính trị khi chúng ta chuyển sang quý 3, nhưng sự phát triển của đại dịch toàn cầu sẽ quyết định liệu nhu cầu về dầu khí có trở lại hay không. Bất kỳ sự đóng cửa nào nữa trong nền kinh tế toàn cầu có thể gây sức ép lên giá cả sau các mức tăng trong quý 2, nhưng sự phục hồi trong hoạt động kinh doanh sẽ duy trì sự tăng giá tiếp tục.

Trung Đông, nơi có hơn một nửa trữ lượng dầu thế giới, vẫn là khu vực hỗn loạn nhất trên trái đất. OPEC, Nga và các nhà sản xuất thế giới khác đã cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 4, điều này ban đầu không ngăn được giá ngừng giảm trong mặt hàng năng lượng. Vào tháng 5, Saudi Arabia đã bổ sung thêm một triệu thùng vào mức giảm hàng ngày và các nhà sản xuất khác của OPEC đã tuyên bố các mức bổ sung cắt giảm nhỏ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 6. Saudi cũng khuyến khích các nhà sản xuất khác gia hạn hạn ngạch hiện tại trong giai đoạn hai tháng đầu. Nhóm đã đồng ý gia hạn thêm một tháng cho đến cuối tháng 7. Sản lượng từ Mỹ, nhà sản xuất dầu thô hàng đầu thế giới, đã giảm từ mức kỷ lục 13,10 triệu thùng trong tháng 3 xuống còn 11 triệu thùng, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng trong quý 2.

Năng lượng hàng hóa năng lượng thế giới. Các yếu tố tăng trưởng và giảm giá trên bối cảnh kinh tế và chính trị đã kéo giá xăng dầu đi ngược chiều trong suốt quý 2 và điều đó có khả năng sẽ tiếp tục vào quý 3. Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã đạt đến đỉnh điểm vào đầu quý 1 vào ngày 8/1, nhưng coronavirus và việc OPEC không có phản ứng với sản lượng của Mỹ tăng khiến giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử vào tháng 4. Đà tăng giá hồi tháng 5 là chưa từng có, dẫn đến mức tăng hàng quý đáng kinh ngạc.

Dầu thô giao dịch trong phạm vi rộng - 40,32 đến mức cao 65,65 trong năm 2020 cho hợp đồng tương lai NYMEX nearby. Mức cao đã đến vào ngày 8 tháng 1 và mức thấp vào ngày 20 tháng 4, khi dung lượng lưu trữ khiến một số nhà đầu cơ giá tăng không thể tìm được chỗ chứa cho hợp đồng tương lai tháng 5 NYMEX khi nó hết hạn.

Năm 2019, dầu thô ngọt nhẹ NYMEX cao hơn 34,46% so với cuối năm 2018. Trong Q1, WTI giảm 66,46%, nhưng đã tăng vọt trở lại 91,75% trong quý 2 và ổn định ở mức 39,27 USD/thùng vào ngày 30 tháng 6 năm 2020. Hợp đồng tương lai NYMEX thấp hơn 35,69% trong nửa đầu năm nay.

Chúng ta đã chứng kiến rất nhiều hành động giá trên thị trường dầu thô kể từ tháng 10 năm 2018.

Nguồn: CQG

Biểu đồ hàng tuần minh họa sự sụt giảm trong Q4 2018 và phục hồi giá trong Q1 và Q2 2019, nhưng giá đã hết động lức tăng vào cuối tháng 4 và đã giảm. Vào ngày 8 tháng 1, giá đã tăng lên mức cao nhất trong Q1 ở mức 65,65 khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran đạt đến đỉnh điểm tại Iraq. Khi sự yên ắng quay trở lại Trung Đông, giá đã giảm. Sự bùng phát của coronavirus đã gây sức ép lên nhu cầu của phương trình dầu thô vào thời điểm trong năm khi hàng hóa năng lượng có xu hướng thể hiện sự yếu kém theo mùa. Thị trường đã dự kiến ​​OPEC sẽ giải quyết nhu cầu giảm với việc cắt giảm sản lượng bổ sung vào ngày 6 tháng 3. Saudi ban đầu ủng hộ việc giảm thêm 1,5 triệu thùng sản lượng, nhưng Nga đã chùn bước. Cuộc họp kết thúc mà không có thỏa thuận giảm sản lượng nào và Saudi quyết định tràn ngập thị trường bằng dầu thô, đưa giá xuống mức thấp 19,28 USD/thùng vào ngày 30 tháng 3. Mức thấp này là mức giá thấp nhất kể từ năm 2002. Trong quý 2, giá tiếp tục giảm sau khi OPEC, Nga và các nhà sản xuất thế giới khác tuyên bố cắt giảm sản lượng đáng kể nhất trong lịch sử là 9,7 triệu thùng mỗi ngày. Vào ngày 20 tháng 4, lần đầu tiên giá giảm xuống dưới 0.

Dầu thô sau đó bắt đầu phục hồi. Vào tháng 5, Saudi đã công bố giảm thêm 1 triệu thùng một ngày kể từ ngày 1 tháng 6, và các nhà sản xuất khác ở Trung Đông cũng cắt giảm sản lượng. Sự lạc quan về sản xuất giảm và sự mở cửa lại nền kinh tế Mỹ trong mùa lái xe cao điểm đã nâng giá bắt đầu từ cuối tháng 4. Saudi, người Nga và các nhà sản xuất thế giới khác đã gia hạn cắt giảm sản lượng đến cuối tháng 7 trong quý 2.

Mỹ là nhà sản xuất dầu thô hàng đầu thế giới khi sản lượng đạt mức cao kỷ lục ở mức 13,1 triệu thùng mỗi ngày trong Q1. Vào cuối quý 2, sản lượng của Mỹ đã giảm xuống còn 11,0 triệu thùng/ngày do giá thấp khiến sản lượng sụt giảm mạnh trong khu vực đá phiến. Số lượng giàn khoan ở Mỹ, theo Baker Hughes, đã giảm đáng kể trong ba tháng qua và đứng ở mức 185 vào ngày 2 tháng 7, thấp hơn 439 vào cuối quý 1 năm 2020. Sản lượng giảm cùng với số lượng giàn khoan giảm.

Với cuộc bầu cử năm 2020 đang diễn ra, biến đổi khí hậu sẽ là một chủ đề thảo luận quan trọng. Vào cuối quý 2, cựu Phó Tổng thống Joe Biden là ứng cử viên sẽ đối mặt với Tổng thống đương nhiệm. Vì lợi ích đoàn kết của đảng, đảng Dân chủ đã chuyển tư tưởng của họ sang phe chính trị. Cựu phó tổng thống Biden có khả năng sẽ áp dụng một số sáng kiến, bao gồm cả “Green New Deal.” Cuộc bầu cử này sẽ là một cuộc trưng cầu dân ý về năng lượng cho Mỹ. Sản lượng của Mỹ càng giảm, sức mạnh của hàng hóa năng lượng sẽ chuyển sang OPEC và Nga.

Năm 2008, giá dầu thô NYMEX đã giảm từ hơn 147 USD mỗi thùng xuống dưới mức 32,50. Gói kích thích của ngân hàng trung ương và chính phủ sau cuộc khủng hoảng tài chính đã đẩy giá của mặt hàng năng lượng trở lại hơn 100 USD/thùng trong năm 2011 khi nhiều mặt hàng khác tăng lên mức cao nhiều năm hoặc cao kỷ lục. Mức kích thích trong năm 2020 cao hơn nhiều so với năm 2008. Khi thanh khoản gây sức ép lên sức mua của các tiền tệ phá định, chúng ta có thể thấy một phản ứng ngược lạm phát trong những năm tới. Sự sụt giảm trong sản xuất có thể tạo tiền đề cho một sự phục hồi đáng kể trong thị trường dầu thô trong những năm tới nếu giai đoạn 2008 đến 2011 là một hướng dẫn. Hãy nhớ rằng, trong thế giới của hàng hóa, phương thuốc cho giá thấp là giá thấp theo thời gian.

Iran tiếp tục là một mối nguy hiểm rõ ràng và hiện tại ở Trung Đông. Các lệnh trừng phạt đối với nền chính trị thần quyền ở Teheran có hiệu lực vào tháng 11 năm 2018. Mỹ đang cố gắng bóp nghẹt nền kinh tế Iran nếu họ không từ bỏ nhiệm vụ tìm kiếm vũ khí hạt nhân. Iran đã trả đũa các lệnh trừng phạt thường xuyên trong năm 2019 với các cuộc tấn công vào tàu chở dầu và sản xuất của Saudi. Vụ việc nghiêm trọng nhất xảy ra vào giữa tháng 9 với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Saudi. Vào ngày 8 tháng 1, sự thù địch đạt đến một mức cao khác giữa Mỹ và Iran, nhưng tình hình đã dịu xuống trong suốt phần còn lại của quý dẫn đến sự sụp đổ của dầu vào đầu tháng 3 đến cuối tháng 4.

Ba nhà sản xuất dầu thống trị trên thế giới là Saudis, Nga và Hoa Kỳ. Lợi ích cao nhất của cả ba quốc gia là giá dầu vẫn duy trì ở mức đủ cao để cho phép dầu và lợi nhuận, nhưng đủ thấp để kiểm soát áp lực lạm phát. Vào tháng 4, Mỹ, Nga và Saudi đã tham gia đàm phán và đưa ra mức cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày. Tổng thống Trump tiếp tục chính sách cân bằng với nhóm này. Ông đã không ngại khuyến khích OPEC và Nga cho phép giá dầu giảm. Tuy nhiên, một sự suy giảm như chúng ta đã chứng kiến ​​vào tháng 4 đang tàn phá ngành dầu mỏ và an ninh quốc gia Mỹ. Mất việc làm ở Mỹ thậm chí trầm trọng thêm bởi giá dầu thấp, đã phá hủy hoạt động kinh doanh đá phiến.

Chúng tôi dự kiến sự sự biến động sẽ tiếp tục, nhưng phía cầu của phương trình cơ bản là yếu tố quan trọng nhất trong những tuần và tháng tới.

Năm 2019, giá dầu thô Brent cao hơn 22,66% so với cuối năm 2018. Trong Q1, giá dầu Brent đã giảm 65,40%. Trong quý 2, nó đã cao hơn 80,77%, khiến nó thấp hơn 37,46% trong sáu tháng đầu năm 2020. Nearby Brent futures chốt ngày 30 tháng 6 ở mức 41,27 USD/thùng khi hợp đồng tháng 8 được chuyển sang tháng 9 vào ngày cuối cùng của tháng 6. Brent giao dịch trong một phạm vi từ 16,00 đến 71,99 trong sáu tháng qua. Trong cuộc chiến tranh ngày 8 tháng 1 giữa Mỹ và Iran, giá của nearby Brent futures đã chuyển lên mức cao 71,99 USD/thùng. Khi hợp đồng tương lai NYMEX giảm xuống mức giá âm, Brent đã chuyển sang mức giá thấp nhất trong thế kỷ này ở mức 16 USD/thùng.

Đồng USD là tiền tệ dự trữ của thế giới và là cơ chế định giá chuẩn cho dầu thô. Có một mối tương quan nghịch đảo dài hạn giữa giá trị của đồng USD và giá cả hàng hóa, và dầu thô cũng không ngoại lệ. Chỉ số USD đã giảm 1,76% trong quý 2 nhưng cao hơn 1,34% trong hai quý đầu năm nay. Chỉ số USD đã đạt mức cao mới ở mức 103,96 trong quý 1 nhưng đã thoái lui khỏi mức đỉnh. Chỉ số USD không ổn định do hành vi risk-off ở tất cả các thị trường, điều này đã dẫn đến giải phóng tiền mặt và thực hiện giao dịch giữa đồng USD và đồng EUR. Đồng EUR chiếm 57,6% chỉ số USD.

Chúng tôi không cho rằng giá dầu sẽ  giảm trong quý 3, nhưng một đợt bùng phát mới của coronavirus sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu và trì hoãn sự phục hồi. Kích thích ở mức kỷ lục không phải là tín hiệu giảm đối với dầu thô trong dài hạn.

Thị trường dầu có thể chuyển sang trạng thái chờ đợi và quan sát khi cuộc bầu cử Mỹ diễn ra. Chính quyền Trump ủng hộ độc lập năng lượng và chính sách khoan dầu với ít quy định hơn dành cho các nhà sản xuất. Nếu Joe Biden trở thành Tổng thống, chúng ta có thể thấy sự trở lại với một môi trường không thiên về sản xuất, mà điều này có thể trao lại quyền lực cho OPEC và Nga. Khi sản xuất của Mỹ giảm, viễn cảnh giá cao hơn sẽ tăng lên, và có lẽ là đáng kể.

Nguồn: xangdau.net

ĐỌC THÊM