Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường dầu thô thế giới Q3/2023

NHU CẦU DẦU Q3 CAO HƠN TRONG BỐI CẢNH CẮT GIẢM NGUỒN CUNG TỪ OPEC+

Giá dầu thô đã có xu hướng đi xuống trong năm nay với nhiều yếu tố cơ bản khác nhau ảnh hưởng đến động lực thương mại tổng thể. OPEC+ một lần nữa trở thành tâm điểm của các cuộc thảo luận bằng cách áp đặt ảnh hưởng của họ bằng cách cắt giảm sản lượng gần đây để thúc đẩy giá dầu thô. Các hành động của OPEC+ đã làm nổi bật sự kiên trì của nhóm trong việc hỗ trợ giá dầu, mang lại cho các nhà giao dịch một sự củng cố cơ bản rằng có một mức sàn cho việc OPEC+ sẵn sàng để giá trượt xuống thấp đến mức nào. Vào tháng 6 năm 2023, các thành viên OPEC+ đã phê duyệt cắt giảm sản lượng đến cuối năm 2024, có khả năng tạo ra xu hướng tăng cho quý 3 năm 2023. Theo dự báo của OPEC (tham khảo bảng bên dưới), quý 3 dự kiến sẽ tăng nhẹ cho cả khu vực OECD và ngoài OECD .

Nguồn: OPEC

TRUNG QUỐC SẼ THỐNG TRỊ CÁC YẾU TỐ NHU CẦU

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi các hạn chế về COVID được dỡ bỏ đã không mạnh mẽ như nhiều người dự đoán và điều này thể hiện rõ qua các công bố dữ liệu kinh tế gần đây của Trung Quốc. Mặt tích cực cho Trung Quốc là áp lực lạm phát tương đối thấp cho phép PBoC cắt giảm lãi suất để kích thích nền kinh tế đang trì trệ. Điều này đã bắt đầu và có thể sẽ tiếp tục trong suốt cả năm, tạo điều kiện cho giá hàng hóa tăng; tuy nhiên, các tổ chức lớn bao gồm Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo  đối với nền kinh tế Trung Quốc. Các thị trường đang dự đoán các đợt cắt giảm lãi suất sâu hơn so với mức giảm 10 điểm cơ bản gần đây nhất để trở nên lạc quan về sự phục hồi của Trung Quốc. Các số liệu chính bao gồm sản xuất, xuất khẩu, nhà ở, tỷ lệ thất nghiệp và doanh số bán lẻ sẽ được theo dõi chặt chẽ để phát hiện các dấu hiệu thay đổi.

ĐỒNG USD SẼ ĐI VỀ ĐÂU?

Mối quan hệ nghịch đảo truyền thống giữa dầu thô và đồng đô la Mỹ có thể có ý nghĩa quan trọng trong quý 3 khi Cục Dự trữ Liên bang gần chạm mức lãi suất cao nhất. Mặc dù có sự khác biệt giữa hướng dẫn của Fed và định giá thị trường tiền tệ, thị trường nhận thức được rằng lãi suất cuối cùng cho chu kỳ này đã gần kề. Lạm phát thấp hơn là xu hướng gần đây mặc dù lạm phát cơ bản cao hơn dự kiến nhưng một số quan chức Fed hiện đang ủng hộ cách tiếp cận thận trọng hơn đối với chính sách tiền tệ có thể hỗ trợ giá dầu.

Như hiện tại, kỳ vọng lãi suất chỉ ra một lần tăng 25 điểm cơ bản tiềm năng nữa nhưng với dữ liệu đóng vai trò quan trọng như vậy trong quá trình ra quyết định của Fed, dữ liệu kinh tế yếu kém của Hoa Kỳ có thể loại bỏ dự đoán này.

Implied Fed Funds Futures

Nguồn: Refinitiv, Warren Venketas

YẾU TỐ HỖ TRỢ

1. Thời tiết

Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á bước vào giai đoạn mùa hè thường dẫn đến nhu cầu dầu thô cao hơn khi mức tiêu thụ tăng. Việc sử dụng thiết bị làm mát có xu hướng tăng lên khi cần nhiều năng lượng hơn và với nguồn cung ít hơn của OPEC+, nhu cầu cao hơn và nguồn cung ít hơn có thể thúc đẩy giá dầu.

2. Mùa bão

Cùng với những tháng mùa hè, khu vực Vịnh Mexico sẽ phải đối mặt với mùa bão hàng năm vào quý 3 có thể làm gián đoạn sản xuất nguồn cung và dẫn đến giá dầu cao hơn một cách có hệ thống.

NHỮNG RỦI RO CÓ THỂ CÓ SẼ HẠN CHẾ GIÁ DẦU THÔ

1. Ngân hàng Trung ương

Nếu các ngân hàng trung ương toàn cầu duy trì lối hùng biện chủ yếu là diều hâu của họ bằng cách kiên trì với chính sách tiền tệ quyết liệt và hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng cũng như nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ, thì nhu cầu về dầu có thể giảm và không còn chỗ cho sự hỗ trợ tăng giá.

2. Nga

Việc Nga tham gia vào OPEC+ gần đây đã gây ra khá nhiều tranh cãi khi cuộc chiến ở Ukraine làm cạn kiệt kho bạc của nước này. Nga cần duy trì mức xuất khẩu dầu cao để tài trợ cho các hoạt động thường xuyên của mình cho bất kỳ chi phí nào liên quan đến chiến tranh khiến Saudi Arabia và Nga rơi vào thế bất đồng về các mục tiêu chính của hai bên. Cần theo dõi chặt chẽ mối quan hệ trong tương lai nhưng hiện tại, hai đối thủ chính này dường như tỏ ra thân thiện trước công chúng.

3. Suy thoái

Những lo ngại về suy thoái kinh tế đang được các nhà phân tích trên toàn cầu nhắc đến ngày càng nhiều nhưng với mục tiêu của Q3, điều này có thể còn quá sớm để dự báo. Sau khi thị trường toàn cầu ngăn chặn khủng hoảng ngân hàng và Hoa Kỳ có dấu hiệu ổn định, yếu tố này có thể phù hợp hơn vào Q4 và sau đó.

DỰ BÁO

Triển vọng dầu thô của Xangdau.net là tăng trong quý  này (Q3/23)

Sau khi giảm 10% vào tháng trước, cả hai hợp đồng dầu thô sẽ kết thúc tháng 6 với mức tăng khiêm tốn. Đến chiều thứ Sáu, chúng đã tăng khoảng 4% trong tháng, sau khi phục hồi cùng với các tài sản rủi ro khác trong nửa cuối tuần. Có vẻ như những lo ngại của nhà đầu tư về nhu cầu đã giảm bớt, bất chấp triển vọng lãi suất thậm chí còn cao hơn ở Mỹ, Anh và Eurozone.

Hỗ trợ dầu thô ở các mức này chắc chắn là do phần lớn thỏa thuận OPEC+ và việc cắt giảm tự nguyện của một số thành viên để hỗ trợ thị trường, bao gồm cả Saudi Arabia. Việc cắt giảm có nghĩa là nguồn cung có thể thắt chặt đáng kể nếu các thành viên tuân thủ.

Trong khi đó, chúng ta cũng chứng kiến dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh trong khi tại Trung Quốc, công suất lọc dầu của nhà máy tăng hơn 15% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao thứ hai được ghi nhận. Với việc Trung Quốc cũng cắt giảm lãi suất một lần nữa, điều này đã xoa dịu lo ngại về nhu cầu từ quốc gia nhập khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới.

Dầu thô WTI đang cố gắng hình thành cơ sở và di chuyển về phía bắc lên mức 70, sau khi đã bảo vệ thành công vùng hỗ trợ dài hạn 65. Như biểu đồ hàng tuần cho thấy, WTI đã tìm thấy hỗ trợ khi giảm xuống còn 67,00 trong vài tuần qua, do giá dầu được giao dịch trong một phạm vi hẹp. Nhưng việc phe giá xuống không có khả năng đẩy dầu xuống thấp hơn có nghĩa là chúng ta có thể đã thấy giá dầu ở mức thấp. Một đợt phục hồi tiềm năng trên xu hướng kháng cự của kênh giảm dài hạn sẽ xác nhận sự đảo chiều. Mức kháng cự ngắn hạn được nhìn thấy vào khoảng 72,00. Phá vỡ mức đó và 75,00 và sau đó là 80,00 sẽ là mục tiêu hợp lý tiếp theo mà những người đầu cơ giá lên lên hướng tới.

Tóm lại, triển vọng dầu thô vẫn tích cực sau khi phần lớn áp lực bán đã được hấp thụ thành công trong tháng 6.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM