Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

EIA có thể đã sai về ước tính sản lượng dầu thô nội địa Mỹ 2017

Tóm tắt

EIA dá»± báo sản lượng dầu thô ná»™i địa Mỹ giảm 400.000 thùng má»™t ngày trong 2017.

Gía trung bình của dầu thô trong năm 2016 được Æ°á»›c tính ở mức 44usd má»™t thùng.

Má»™t Ä‘iều mà EIA không thể biết được, và lí do cÆ¡ quan này có thể Ä‘ã sai về Æ°á»›c tính nguồn cung trong nÆ°á»›c của Mỹ năm 2017.

Dữ liệu má»›i nhất từ IEA về sản xuất dầu thô trong năm 2016 và 2017 Ä‘ã không đổi từ báo cáo trÆ°á»›c, vá»›i cÆ¡ quan này cho rằng sản lượng dầu thô trong nÆ°á»›c của Mỹ có thể đạt trung bình 8,6 triệu thùng má»™t ngày và đối vá»›i năm 2017, sẽ giảm còn bình quân 8,2 triệu thùng má»™t ngày.

Về mặt tiêu thụ dầu tại Mỹ, EIA Æ°á»›c tính sẽ tăng 160.000 thùng má»™t ngày trong năm 2016, giảm từ mức Æ°á»›c tính trÆ°á»›c Ä‘ó là 220.000 thùng má»™t ngày. Trong năm 2017, nhu cầu tiêu thụ của Mỹ có thể tăng gấp Ä‘ôi từ mức Æ°á»›c tính trÆ°á»›c Ä‘ó là 60.000 thùng má»™t lên mức tăng trưởng là 120.000 thùng má»™t ngày.

Trên thế giá»›i, EIA hạ Æ°á»›c tính tăng trưởng tiêu thụ trÆ°á»›c Ä‘ó còn 1,44 triệu thùng má»™t ngày, giảm nhẹ 10.000 thùng má»™t ngày. Đối vá»›i năm 2017, cÆ¡ quan này tăng dá»± Ä‘oán nhu cầu tiêu thụ thế giá»›i thêm 20.000 thùng má»™t ngày lên mức 1,49 triệu thùng má»™t ngày.  

Tăng trưởng tiêu thụ hàng đầu trên thế giá»›i là Ấn Độ và Trung Quốc, mặc dù Trung Quốc có vẻ không được thuyết phục cho lắm vì nÆ°á»›c này Ä‘ang ào ạt đổ ra thị trường sản phẩm nhiên liệu và các nhà máy lọc dầu vá»›i lợi nhuận Ä‘ang giảm Ä‘i Ä‘ang bắt đầu cắt giảm hoạt Ä‘á»™ng sản xuất. Kết quả này sẽ làm giảm nhu cầu tiêu thụ.

Giá dầu

Về mặt giá dầu, dá»± báo của EIA cho thấy mức giữa của phạm vi giá 40usd, dÄ© nhiên có thể cao hÆ¡n hoặc thấp hÆ¡n má»™t chút quanh mức này.

Không có bất kỳ tác nhân chất xúc tác nào để cho thấy được giá tăng cao hÆ¡n nhiều. NhÆ° thường lệ, sản xuất dầu Ä‘á phiến được dá»± Ä‘oán ​​sẽ mạnh hÆ¡n so vá»›i niềm tin ban đầu, và má»™t số thành viên của OPEC Ä‘ang tăng cung, dẫn đầu là Saudi Arabia, gần đến mức ká»· lục.

Vấn đề khác chính là vẫn còn rất nhiều dầu thô dá»± trữ, mà sẽ mất má»™t  khoảng thời gian để thu hẹp lại. Ngay cả khi thị trường bắt đầu tái cân bằng, nó sẽ không đẩy giá dầu tăng lên nhiều cho đến khi mức tồn kho giảm xuống Ä‘áng kể.

Về mặt nhu cầu tiêu thụ EIA có dá»± báo cao hÆ¡n 200.000 thùng má»™t ngày so vá»›i hầu hết những Æ°á»›c tính khác, và Ä‘iều này là quá lạc quan. Và nếu con số tăng trưởng tiêu thụ 1,2 triệu thùng má»™t ngày mà hầu hết thị trường Ä‘ang nhất trí là chính xác thì có nghÄ©a là dầu sẽ mất nhiều thời gian hÆ¡n để tái cân bằng.

Các yếu tố chÆ°a biếtsẽ mất thời gian để được tiết lá»™

Những gì EIA hay bất cứ ai khác không thể biết, và lý do tại sao chúng ta không thể tin chắc các Æ°á»›c tính  trong sản xuất của Mỹ, là con số không rõ lượng dầu thô Ä‘á phiến mà các nhà sản xuất sẽ Ä‘Æ°a ra thị trường trong năm nay và năm tá»›i từ các giếng Ä‘ã khoan xong.

Thậm chí qua giếng Ä‘ã được sản xuất thì cÅ©ng rất khó để phân tích vì má»—i má»™t giếng có thể có hiệu suất sản xuất khác nhau. Má»™t khi chúng ta hiểu rõ hÆ¡n về các giếng má»›i được khoan xong nó sẽ dá»… dàng hÆ¡n rất nhiều để Æ°á»›c lượng chính xác hÆ¡n bởi vì chúng ta sẽ có được má»™t ý tưởng tốt hÆ¡n về những gì các giếng cao cấp Ä‘ang được Ä‘Æ°a vào sản xuất có thể tăng cường thêm vào nguồn cung cấp. Hiện tại nó chỉ là con số dá»± Ä‘oán của mọi người.

Kể từ khi hoạt Ä‘á»™ng tốt hÆ¡n mong đợi các nhà sản xuất dầu Ä‘á phiến của Mỹ Ä‘ã liên tục vượt quá dá»± Ä‘oán của thị trường, vì vậy rất có thể họ sẽ làm tÆ°Æ¡ng tá»± cho phần còn lại của năm 2016 và cả năm 2017. Điều Ä‘ó có nghÄ©a là Æ°á»›c tính 8,2 triệu thùng sản xuất từ ​​EIA có thể là mức quá thấp.

Vá»›i nhiều khoản nợ Ä‘áo hạn vào năm 2017, Ä‘iều duy nhất tại Mỹ có thể làm gián Ä‘oạn sá»± gia tăng về nguồn cung từ các giếng Ä‘ã khoan là nếu mức giá Ä‘áy khiến cho số lượng lá»›n các nhà sản xuất Ä‘á phiến rút khỏi lÄ©nh vá»±c khai thác và sản xuất ở mức cá»±c thấp. Theo kịch bản mà ngay cả má»™t sá»± gia tăng vững chắc trong sản xuất Ä‘á phiến từ giếng má»›i có thể không đủ để bù đắp sá»± sụt giảm chóng trong sản xuất từ ​​những người khác trong ngành công nghiệp này.

Liên quan đến dá»± toán sản xuất, má»™t lần nữa, thá»±c sá»± là không có cách nào biết được những gì sẽ diá»…n ra trong vòng 18 tháng tá»›i. Điều Ä‘ó có nghÄ©a là rất nhiều những Æ°á»›c tính này không gì nhiều hÆ¡n má»™t Ä‘oán yếu á»›t.

Tóm lại

Chúng tôi Ä‘ang ở trong má»™t giai Ä‘oạn rất quan trọng của ngành công nghiệp dầu thô Mỹ nói chung, và Hoa Kỳ lÄ©nh vá»±c Ä‘á phiến Mỹ nói riêng. Đến cuối năm 2017, chúng ta sẽ có má»™t sá»± hiểu biết rõ ràng hÆ¡n về khả năng những giếng má»›i có thể làm, và có hay không sức mạnh năng suất sản xuất.

EIA sai lầm về Æ°á»›c tính sản xuất tại Mỹ, vì cÆ¡ quan này có thể có cách nào biết được tại thời Ä‘iểm này những gì các giếng hoàn thành sẽ thêm vào thị trường. Chúng ta không nên nhìn vào hoạt Ä‘á»™ng sản xuất vừa qua của giếng Ä‘ã khoan, cÅ©ng nhÆ° công nghệ và phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘ã cải thiện Ä‘áng kể năng suất, và Ä‘iều Ä‘ó chắc chắn sẽ gia tăng lượng dầu thô trung bình mà má»—i giếng sản xuất được - ở trên và vượt ra ngoài những cải tiến Ä‘ã được thá»±c hiện.

Tóm lại EIA cần phải tin rằng sá»± suy giảm trong sản xuất ​​chi phí cao, các công ty mắc nợ sẽ bù đắp nhiều hÆ¡n nguồn cung đến từ các giếng má»›i được hoàn thành. Điều Ä‘ó có thể Ä‘úng hoặc không Ä‘úng, nhÆ°ng chúng ta thá»±c sá»± sẽ không biết trong vòng 12-18 tháng tá»›i cách để tính chính xác Æ°á»›c tính có thể có.

Nguồn: xangdau.net

ĐỌC THÊM