Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Hoạt động vận tải phục hồi làm dấy lên kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ diesel của Mỹ trong năm 2017

Hoạt Ä‘á»™ng vận chuyển hàng hóa Mỹ Ä‘ang có các dấu hiệu sÆ¡ khởi của sá»± phục hồi mà qua Ä‘ó có thể củng cố tăng trưởng tiêu thụ  dầu diesel nhanh hÆ¡n vào năm 2017.

Vận tải Ä‘ã tăng 0,6% trong tháng Sáu, tăng 0,1% trong tháng Năm và 1,5% trong tháng TÆ°.

Vận tải hàng hóa hàng tháng vẫn còn giảm hÆ¡n 1% so vá»›i mức đỉnh Ä‘iểm vào cuối năm 2014, theo Cục Thống kê Giao thông Vận tải Mỹ.

NhÆ°ng sá»± gia tăng liên tục từ tháng TÆ° đến tháng Sáu là lần đầu tiên hoạt Ä‘á»™ng vận tải tăng trong ba tháng hoạt Ä‘á»™ng kể từ tháng 12/2014.

Vận tải hàng Ä‘ã tăng 0,4% trong quý hai so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c sau khi giảm hÆ¡n 2% trong 3 tháng đầu năm.

Hoạt Ä‘á»™ng vận tải trong ná»­a đầu năm nay Ä‘ã tăng 0,7% so vá»›i cùng kỳ năm 2015.

Chỉ số vận tải dịch vụ vận chuyển của cục thống kê bao gồm các hoạt Ä‘á»™ng vận chuyển đường dài tính theo khối lượng má»™t tấn trên má»™t dặm (ton-mile) bằng xe tải cho thuê, đường sắt, đường hàng không, đường thủy ná»™i địa và đường ống dẫn.

Chỉ số vận tải ghi nhận má»™t sá»± cải thiện trên diện rá»™ng trong tháng Sáu, vá»›i tất cả chế Ä‘á»™ hình vận chuyển đều cho thấy tăng, ngoại trừ đường sắt container và đường thủy, lÄ©nh vá»±c cÆ°á»›c phí tính theo ton-mile giảm sau khi Ä‘ã tăng Ä‘áng kể trong tháng Năm.

LÄ©nh vá»±c vận tải hàng hóa Ä‘ã bị tác Ä‘á»™ng mạnh kể từ cuối năm 2014 bởi sá»± sụt giảm trong ngành khai thác dầu khí và chuyển đổi từ than sang khí tá»± nhiên trong sản xuất Ä‘iện.

Hoạt Ä‘á»™ng vận chuyển hàng hóa cÅ©ng bị ảnh hưởng bất lợi bởi sá»± gia tăng hàng tồn kho nguyên liệu thô dÆ°a thừa và các sản phẩm không bán được trong nhiều ngành công nghiệp dọc theo chuá»—i cung ứng từ các nhà sản xuất và nhà phân phối cho đến các nhà bán lẻ.

Tồn kho nguyên liệu thô, hàng hóa sÆ¡ chế bán thành phẩm và hàng hóa thành phẩm có tổng lượng là 1,30 tháng giá trị của bán hàng trong tháng 8/2014, vốn Ä‘ã tăng từ mức thấp 1,24 tháng hồi tháng Năm 2011.

NhÆ°ng sau Ä‘ó tá»· lệ hàng tồn kho/doanh số bán Ä‘ã tăng tá»›i 1,41 tháng hồi tháng 1/2016, mức cao nhất kể từ tháng 5/2009, khi nền kinh tế Mỹ Ä‘ang sa lầy trong suy thoái kinh tế.

Các nhà sản xuất, nhà phân phối và bán lẻ tất cả đều Ä‘ang phải vật lá»™n để giảm hàng tồn không mong muốn bằng cách hạn chế các Ä‘Æ¡n đặt hàng má»›i – và Ä‘iều này có má»™t tác Ä‘á»™ng tÆ°Æ¡ng ứng trên nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Các doanh nghiệp dường nhÆ° cuối cùng Ä‘ã được kiểm soát được lượng hàng tồn kho dÆ° thừa.

Tá»· lệ hàng tồn kho/doanh số bán Ä‘ã giảm còn 1,40 tháng vào tháng TÆ° và tháng Năm và sau Ä‘ó còn 1,39 tháng trong tháng Sáu. Sá»± sụt giảm lá»›n nhất trong ba năm.

Các Ä‘Æ¡n đặt hàng má»›i và các chuyến hàng vận chuyển hàng hóa cần phải tăng tốc nếu mức tồn kho tiếp tục giảm trong vài tháng tá»›i.

Trong bản cập nhật hàng tháng của mình, Cục Thống kê Vận tải cÅ©ng ghi nhận má»™t sá»± gia tăng trong cÆ°á»›c phí vận tải xuất phát từ sản xuất dầu thô và khí đốt.

Sá»± gia tăng này phù hợp vá»›i số lượng giàn khoan từ công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes cho thấy sá»± gia tăng trong hoạt Ä‘á»™ng khoan dầu từ giữa tháng Năm.

Gần nhÆ° tất cả vận tải hàng hóa dá»±a trên Ä‘á»™ng cÆ¡ diesel, từ xe tải và đường sắt để sà lan đường sông và đường ống dẫn dầu.

Vì vậy, sá»± suy giảm trong hoạt Ä‘á»™ng vận tải Ä‘ã có má»™t tác Ä‘á»™ng trá»±c tiếp lên tiêu thụ sản phẩm nhiên liệu chÆ°ng cất đặc biệt là Ä‘á»™ng cÆ¡ diesel.

Tiêu thụ dầu nhiên liệu chÆ°ng cất giảm 60.000 thùng má»—i ngày (1,5%) trong năm 2015 sau khi tăng 210.000 thùng má»—i ngày (5,5%) trong năm 2014.

Tiêu thụ sản phẩm chÆ°ng cất được dá»± báo sẽ giảm thêm 100.000 (2,4%) trong năm 2016, theo Báo cáo Triển vọng Năng lượng Tháng 08 của EIA.

Sản phẩm chÆ°ng cất được sá»­ dụng nhÆ° dầu sưởi cÅ©ng nhÆ° nhiên liệu diesel vì vậy sức tiêu thụ Ä‘ã bị tác Ä‘á»™ng bởi mùa Ä‘ông ấm áp hÆ¡n bình thường hồi 2015/16 do El Nino.

NhÆ°ng tăng trưởng tiêu thụ sản phẩm nhiên liệu chÆ°ng cất Ä‘ã bắt đầu chậm lại trong năm 2014 và giảm trong tháng 5/2015, rất lâu trÆ°á»›c khi có mùa Ä‘ông, qua Ä‘ó cho thấy nó có liên quan đến sá»± suy hoạt Ä‘á»™ng vận tải cÅ©ng nhÆ° do thời tiết.

Tiêu thụ sản phẩm chÆ°ng cất sẽ tăng Ä‘áng kể trong 6-18 tháng tá»›i.

Mùa Ä‘ông năm 2016/17 gần nhÆ° chắc chắn sẽ lạnh hÆ¡n 2015/16 do El Nino được thay thế bởi La Nina.

Do Ä‘ó, hoạt Ä‘á»™ng vận tải hàng hóa tăng lên này nếu được duy trì, sẽ đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ dầu diesel vào cuối năm 2016 và đặc biệt là trong năm 2017.

Nguồn: xangdau.net

ĐỌC THÊM