Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

IEA: Thị trường dầu có thể không phục hồi hoàn toàn cho đến năm 2022

 

Nhu cầu dầu có thể không phục hồi về mức trước đại dịch cho đến sớm nhất là năm 2022, theo một báo cáo mới từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Sự dư thừa của dầu thô trên khắp thế giới đã thu hẹp nhanh hơn dự kiến, do nguồn cung giảm mạnh và nhu cầu phục hồi nhanh chóng ở một số nơi trên thế giới sau khi tiêu thụ giảm kỷ lục.

Nguồn cung toàn cầu giảm 12 triệu thùng mỗi ngày (mb / d) trong tháng 5, so với cùng kỳ năm ngoái, do khoảng 9,4 mb / d cắt giảm từ OPEC + cùng với các đợt cắt giảm mạnh từ các nước ngoài OPEC.

Việc gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa đã khiến nhu cầu của Trung Quốc trong tháng 4 gần như trở lại mức bình thường, cơ quan này cho biết. Việc nới lỏng phong tỏa hơn nữa trên khắp thế giới có thể sẽ dẫn đến nhu cầu phục hồi trong nửa cuối năm 2020, mặc dù Bắc Kinh hôm thứ Ba cho biết tất cả các trường học sẽ tạm thời đóng cửa ở thủ đô do các ca nhiễm coronavirus mới, làm nổi bật mối nguy hiểm dai dẳng của đại dịch. Không rõ điều này có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế Trung Quốc trong tương lai.

Nhu cầu dầu dự kiến ​​sẽ giảm 8,1 mb / d trong năm 2020 tính theo trung bình hàng năm, mức giảm lớn nhất từng được ghi nhận, theo IEA.

Năm 2021, nhu cầu tăng 5,7 mb / ngày, một mức tăng rất lớn, nhưng vẫn giảm so với mức trước đại dịch. Với 97,4 mb / d, mức tiêu thụ được dự báo cho năm 2021 sẽ thấp hơn 2,4 mb / d so với 2019, mặc dù IEA đã cảnh báo về sự không chắc chắn đáng kể đối với tất cả các dự báo này. Dự báo của IEA chỉ đến năm 2021, điều đó có nghĩa là có thể đến năm 2022 để nhu cầu phục hồi hoàn toàn, nếu có.

Giao thông đường bộ đã phần nào phục hồi hình chữ V, không chỉ vì nới lỏng phong tỏa mà còn bởi vì nhiều người đang dùng đến xe hơi thay vì phương tiện công cộng. Trong khi đó, phần lớn sự phá hủy nhu cầu còn sót lại tập trung ở lĩnh vực hàng không, nơi đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng hiện hữu”, theo IEA. Lưu lượng hành khách trong năm nay có thể giảm 55% so với năm 2019, theo dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.

Về phía cung của phương trình, vết sẹo lớn cũng còn để lại. Sản lượng toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm 7,2 mb / d trong năm nay và chỉ tăng 1,8 mb / d vào năm 2021. Dầu 40 đô la không đủ cao để hỗ trợ sự phục hồi của đá phiến ở Mỹ, IEA cho biết.

Thật vậy, số lượng giàn khoan tiếp tục giảm, xuống dưới 200 vào tuần trước, mức thấp kỷ lục. Sản lượng đá phiến của Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm thêm 93.000 bpd trong tháng 7, theo một đánh giá mới từ EIA của Hoa Kỳ. Lưu vực Permian dự kiến ​​sẽ mất khoảng 7.000 bpd, có lẽ với những tổn thất được tạo ra từ việc khởi động lại các giếng bị đóng. Các lưu vực đá phiến khác tồi tệ hơn - EIA dự báo ​​thiệt hại sản xuất vào tháng tới là 28.000 bpd tại Eagle Ford; 25.000 bpd ở Niobrara; và 26.000 bpd tại Anadarko.

Các nhà phân tích có ý kiến trái chiều về những gì xảy ra tiếp theo. Thông điệp của IEA lạc quan hơn, nhưng những người khác cảnh báo về rủi ro kéo dài. Phần lớn thị trường cho rằng đại dịch coronavirus “chỉ là một cú đánh ngắn hạn và nhu cầu dầu sẽ sớm quay trở lại con đường trước đó”, các nhà phân tích của Standard Chartered đã viết trong một ghi chú vào ngày 11 tháng 6. “Chúng tôi nghĩ rằng phần lớn thị trường đang bỏ qua các nguy cơ giảm đối với nhu cầu phát sinh từ sự yếu kém kinh tế và những thay đổi vĩnh viễn trong mô hình sử dụng năng lượng”.

Ngoài ra, không có một kinh nghiệm thống nhất duy nhất. Coronavirus đang ảnh hưởng tới các quốc gia khác nhau theo những cách khác nhau. Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch nói rằng không giống như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009, vốn được cảm nhận sâu sắc nhất ở các nước OECD nhưng không ảnh hưởng tới các thị trường mới nổi ở một mức độ nào đó, đại dịch lần này có thể sẽ có hậu quả ngược lại. “Dữ liệu ban đầu từ châu Âu chỉ ra xu hướng làm việc tại nhà tăng lên. Sự thay đổi này có thể bảo vệ các nền kinh tế tiên tiến tập trung vào các ngành dịch vụ phức tạp như giáo dục, tài chính hoặc công nghệ thông tin, nhưng làm tổn thương những quốc gia mà phụ thuộc nhiều hơn vào du lịch và các ngành công nghiệp cơ bản”, ngân hàng này nhận xét.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM