Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Saudi tuyên bố cứng rắn tại OPEC +, nhưng thị trường dầu nhớ đến bước ngoặt năm 2018

Chỉ hơn một năm trước, các bộ trưởng OPEC + đã tập trung tại khách sạn Ritz-Carlton sang trọng ở thành phố Jeddah và Khalid Al-Falih, bộ trưởng dầu mỏ của vương quốc, đã thúc đẩy thắt chặt thị trường dầu mỏ.

"Chúng tôi đã thấy giá cao hơn đáng kể trong quá khứ, gấp đôi so với hiện tại của chúng tôi," Al-Falih nói vào tháng 4 năm 2018 khi Brent giao dịch ở mức 73 đô la một thùng.

Như 1 năm sau đó, ít nhất bề ngoài là như vậy. Phát biểu tại cùng một khách sạn vào cuối tuần trước, ông Al-Falih đã gửi đi một thông điệp rất giống nhau - OPEC và các đồng minh cần duy trì cắt giảm sản xuất để giảm hàng tồn kho toàn cầu. Trong khi ông tránh nói về giá lần này, thì ẩn ý rõ ràng: dầu có thể tăng hơn nữa.

Khi các thương nhân dầu mỏ đánh giá tình hình cuối năm 2019 - cân nhắc sản lượng lao dốc ở Venezuela và Iran so với sản lượng đá phiến của Mỹ dường như bùng nổ vô tận và một cuộc chiến thương mại ngày càng sâu sắc - họ sẽ nhớ đến năm ngoái đã diễn ra như thế nào.

Dưới áp lực của cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, Al-Falih đã thực hiện một bước ngoặt. Ông thừa nhận việc giá tăng đã đi quá xa và tạo ra sự gia tăng sản xuất tại cuộc họp cấp bộ trưởng tiếp theo của OPEC vào tháng 6.

Các quan chức Saudi cho biết trong năm nay thì sẽ khác, nhưng nhiều nhà đầu tư dầu mỏ nghĩ rằng có nguy cơ vương quốc một lần nữa sẽ thoái lui.

Giá dầu tăng mạnh trong bốn tháng năm 2019, đạt 75 USD vào tháng 4 khi ngành công nghiệp dầu lửa Venezuela sắp sụp đổ và tổng thống Donald Trump đã siết chặt Iran, nhưng kể từ đó đà tăng giá đã bị đình trệ.

Trong vài giờ đầu tiên sau cuộc họp Jeddah, hợp đồng tương lai Brent ở London đã tăng 1,7% lên 73,40 USD để rồi sau đó thoái lui gần như hầu hết mức tăng đạt được vào sáng thứ Hai.

"Rõ ràng là Saudi Arabia is rất muốn bảo vệ khả năng sụt giảm của giá dầu, bất chấp mối lo ngại ngày càng tăng về nguồn cung của Iran và Venezuela," Amrita Sen, nhà phân tích dầu tại Energy Aspects Ltd. ở London cho biết.

Giống như năm ngoái, Nga đã báo hiệu một sự thay đổi chính sách. OPEC + có thể cần "điều chỉnh" thỏa thuận sản xuất hiện tại khi họp vào tháng tới, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết vào Chủ Nhật trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV. Một lựa chọn trên bàn là "loại bỏ sự tuân thủ quá mức" với các mục tiêu hiện tại, Novak nói, một động thái có thể giúp giảm sản lượng một cách hiệu quả trong nửa cuối năm nay.

Ông chủ Novak, cũng có thể muốn có tiếng nói. Tại diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF) thường niên vào tháng 6 năm ngoái, ông Putin nói rằng Nga "không quan tâm đến sự tăng giá vô tận của giá cả năng lượng và dầu mỏ".

Phiên bản 2019 của SPIEF được lên kế hoạch từ ngày 6 đến 8 tháng 6 và một lần nữa người Nga tỏ ra hài lòng với giá dầu thấp hơn một chút so với mức giá mà Saudi ưa thích. Moscow có thể sống với 60 đô la một thùng, trong khi Riyadh phải vật lộn với bất cứ thứ gì dưới 80 đô la.

Người Nga có lẽ sẽ thích điều chỉnh thỏa thuận hiện tại, cho phép tất cả các quốc gia tăng sản lượng, thay vì chỉ đơn giản là loại bỏ việc tuân thủ quá mức với các mục tiêu.

Lý do rất đơn giản: Saudi Arabia đã cắt giảm sản lượng xuống còn 9,8 triệu thùng mỗi ngày, thấp hơn mục tiêu chính thức của OPEC + là 10,3 triệu thùng mỗi ngày. Chỉ cần loại bỏ sự tuân thủ quá mức sẽ cho phép Saudi tăng sản lượng thêm 500.000 một thùng - tương đương với tổng sản lượng của thành viên Ecuador  của OPEC.

Nga hiếm khi cắt giảm theo yêu cầu, chỉ đáp ứng mục tiêu chính thức trong tháng này. Vì vậy, loại bỏ sự tuân thủ quá mức sẽ có nghĩa là Moscow vẫn giữ chính xác như hiện nay. Ngành công nghiệp dầu mỏ hùng mạnh của Nga, dẫn đầu bởi nhà môi giới quyền lực điện Kremlin kiêm đốc điều hành Rosneft PJSC, ông Igor Sechin, mong muốn có thể tăng sản lượng.

Thị trường dường như cần thêm một chút dầu. Chênh lệch giá tăng thực tế - giá mà người tiêu dùng phải trả so với giá các chuẩn tương lai - đang tăng lên mức chưa từng thấy trong 5 năm. Và giá giao ngay, chi phí dầu đã giao sớm nhất có thể, cao hơn nhiều so với hợp đồng kỳ hạn, một dấu hiệu thắt chặt khác.

Một mình Nga có thể sẽ không ép buộc được Saudi. Để Al-Falih thay đổi chiến thuật, Riyadh cần cảm nhận sức nóng từ những nhà tiêu thụ lớn.

Năm 2018, Trump đã sử dụng Twitter để trút sự thất vọng của mình với giá dầu cao. “Có vẻ như một lần nữa lại là OPEC,” ông Trump nói trên Twitter, không lâu sau khi các bộ trưởng năng lượng kết thúc cuộc họp ở Jeddah một năm trước. “Giá dầu đang rất cáo một cách không tự nhiên! Không tốt và sẽ không được chấp nhận!”

Đó không chỉ là Mỹ, những người mua dầu thô lớn khác của Saudi Arabia cũng đang gây áp lực buộc Riyadh phải thay đổi chính sách vào năm 2018, mặc dù về mặt ngoại giao nhiều hơn một chút so với tổng thống Mỹ. Dharmendra Pradhan, bộ trưởng dầu khí Ấn Độ, cho biết ông đã gọi cho Al-Falih và "bày tỏ mối quan ngại của tôi về việc giá dầu thô tăng lên. Người Trung Quốc cũng lên tiếng phàn nàn.

Trump đã càu nhàu về OPEC trong những tuần gần đây, mặc dù ông đã im lặng về giá dầu suốt cuối tuần. Nhưng những người lái xe ở Mỹ sắp lên đường cho kỳ nghỉ hàng năm của họ, hay còn được gọi là "mùa lái xe", và đang đối mặt với giá xăng tăng cao.

Giá nhiên liệu trung bình ở Mỹ hiện ở mức 2,85 đô la Mỹ mỗi gallon, tăng vào đầu năm, nhưng dưới mức quan trọng về mặt tâm lý  là 3 đô la một gallon được thấy vào tháng 5 năm 2018.

Nhưng các nhà hoạch định chính sách của Saudi đã học được một bài học quan trọng vào năm ngoái. Áp lực từ Washington, Moscow, New Delhi và Bắc Kinh đã hoạt động hiệu quả và vương quốc này đã thúc đẩy sản xuất đáng kể từ tháng 7 trở đi, chỉ để thấy giá giảm từ mức cao nhất là 86,74 USD/thùng vào tháng 10 còn 49,93 USD vào tháng 12.

Al-Falih đã nói rằng họ đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng về việc có thêm dầu, nhưng họ sẽ không từ bỏ chính sách để họ tăng sản lượng một cách rõ rệt.

"Cách tiếp cận thận trọng của vương quốc này là để tránh kết cục tương tự như năm ngoái, khi có quá nhiều thùng dầu tung ra thị trường và giá dầu giảm mạnh," ông Giovanni Staunovo, nhà phân tích dầu mỏ tại UBS Group AG ở Zurich, Thụy Sĩ,  nói với khách hàng.

Nguồn: xangdau.net

ĐỌC THÊM