Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tại sao giá dầu sẽ tiếp tục tụt dốc vào năm 2024

Giá dầu đạt trung bình trên 100 USD/thùng vào năm 2022, thấp hơn đáng kể vào năm 2023 và trung bình chỉ trên 80 USD/thùng - bất chấp một cuộc chiến khác nổ ra trên thế giới.

Xung đột Hamas-Israel bắt đầu vào đầu tháng 10 đã khiến giá dầu vọt tăng nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Trong vòng chưa đầy một tháng, giá đã để mất đi tất cả đà tăng có được từ rủi ro địa chính trị mới ở khu vực sản xuất và vận chuyển dầu quan trọng nhất trên thế giới.

Dầu thô Brent đạt mức giá cao nhất trong năm 2023 vào cuối tháng 9 – ở mức 98 USD/thùng, một tuần trước khi cuộc chiến Hamas-Israel nổ ra. Brent đã không đạt được mức đó một lần nữa vào năm ngoái, bất chấp lo ngại gia tăng về vận chuyển ở Biển Đỏ và Eo biển Bab el-Mandeb do các cuộc tấn công tăng cường từ phiến quân Houthi liên kết với Iran từ Yemen.

Giá dầu cũng không tăng vọt do việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+. Ngoại trừ đợt phục hồi ngắn vào cuối tháng 9 – trùng hợp với dữ liệu về lượng tồn kho của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2022 – thị trường phần lớn kỳ vọng việc cắt giảm sẽ tiếp tục, và những đợt cắt giảm đã được tính vào giá dầu.

Vì vậy, năm ngoái, giá dầu thô Brent đạt trung bình 83 USD/thùng, so với mức giá trung bình là 101 USD/thùng vào năm 2022 - chênh lệch 19 USD/thùng sau khi làm tròn số, theo ước tính của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.

Thị trường đã điều chỉnh theo lệnh cấm vận của EU và G7 đối với nhập khẩu dầu của Nga nhanh hơn dự kiến ban đầu, và Moscow đã chuyển hướng vận chuyển dầu thô sang các điểm đến ở châu Á, chủ yếu là Trung Quốc và Ấn Độ.

“Thị trường toàn cầu điều chỉnh theo động lực thương mại mới, với việc dầu thô từ Nga tìm được các điểm đến bên ngoài EU và nhu cầu dầu thô toàn cầu không như mong đợi. Những động lực đó bù trừ cho những tác động từ việc hạn chế nguồn cung dầu thô của OPEC+”, EIA cho biết trong một phân tích trong tuần này.

Những lo ngại về tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu cũng như nguồn cung cao hơn dự kiến từ các nhà sản xuất ngoài OPEC+ là hai nguyên nhân chính khiến giá dầu lao dốc trong năm ngoái.

Với việc cắt giảm được công bố mới đây nhất cho quý đầu tiên của năm 2024, liên minh OPEC+ đang cố gắng kiểm soát chặt chẽ nguồn cung dầu toàn cầu. Nhưng nhóm này phải đối mặt với sản lượng dầu kỷ lục của Mỹ và nguồn cung ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ngoài OPEC+ khác, bao gồm Brazil, Guyana, Canada và Na Uy. Brazil đã được mời tham gia vào OPEC+ bắt đầu từ tháng 1 năm 2024, nhưng nước này đã tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ đợt cắt giảm sản lượng nào.

OPEC+ đang tìm cách giữ mức sàn cho giá dầu (hy sinh thị phần của mình), nhưng tổ chức này có thể không thành công trong việc đẩy giá lên quá cao. Các nhà phân tích cho biết điều này đặc biệt đúng nếu nhóm không gia hạn cắt giảm sau tháng 3 năm 2024.

Nguồn cung dầu ngoài OPEC+ ngày càng tăng đang bù trừ cho tác động của một số đợt cắt giảm của OPEC+ và rủi ro địa chính trị đã gia tăng trong năm mới sau khi Iran điều tàu chiến tới Biển Đỏ.

Các chiến lược gia của ING, Warren Patterson và Ewa Manthey đã viết trong một ghi chú hôm thứ Tư: “Trong khi tình hình địa chính trị là lo ngại đối với thị trường dầu mỏ, thì sự cân bằng dầu khá thoải mái trong nửa đầu năm 2024 sẽ giúp giảm bớt một số lo lắng này”.

Năm nay, giá dầu được dự báo sẽ không tăng quá nhiều so với mức hiện tại, ngoại trừ xảy ra căng thẳng leo thang lớn ở Biển Đỏ và xung quanh điểm vận chuyển dầu khác ở Trung Đông, eo biển Hormuz.

Theo cuộc khảo sát hàng tháng của Reuters, trong đó các nhà phân tích đã điều chỉnh hạ dự báo của họ cho năm 2024 so với dự báo của tháng trước, dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu sẽ làm chậm tăng trưởng nhu cầu dầu vào năm 2024, giữ giá dầu chuẩn của Mỹ trung bình dưới 80 USD/thùng.

Cuộc khảo sát ý kiến ​​của 34 nhà phân tích và kinh tế của Reuters cho thấy vào tuần trước, dầu thô WTI dự kiến sẽ đạt trung bình 78,84 USD/thùng vào năm 2024, giảm so với mức 80,50 USD/thùng được dự báo vào tháng 11. Giá dầu thô Brent hiện được dự báo sẽ đạt trung bình 82,56 USD/thùng trong năm nay, giảm so với dự báo 84,43 USD trong cuộc khảo sát hồi tháng 11.

Trong cuộc khảo sát tháng 12, chỉ một trong 34 người tham gia cho biết họ kỳ vọng giá Brent trung bình sẽ trên 90 USD/thùng vào năm 2024.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM