Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 08/6/2016

 Giá dầu tăng trong ngày thứ ba liên tiếp lên mức cao nhất trong khoảng 8 tháng vào phiên giao dịch sáng thứ TÆ° nhờ số liệu cho thấy lượng dầu lÆ°u kho tại Mỹ giảm mạnh hÆ¡n mức dá»± báo, cùng vá»›i lo ngại về các cuá»™c tấn công vào ngành dầu khí Nigeria và nhu cầu tiêu thụ mạnh của Trung Quốc.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 8/6, dầu Brent giao tháng 8 tăng 9 cents lên 51.53 USD/thùng, sau khi tăng 89 cents trong phiên ngày thứ Ba. WTI giao tháng 7 cÅ©ng tăng 17 cents và giao dịch ở mức 50,53 USD/thùng.

Số liệu từ Viện Dầu khí Mỹ được công bố hôm thứ Ba cho thấy lượng dầu lÆ°u kho của Mỹ Ä‘ã giảm 3,6 triệu thùng trong tuần trÆ°á»›c, so vá»›i dá»± Ä‘oán giảm 2,7 triệu thùng theo má»™t cuá»™c khảo sát của  Reuters.

CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố số liệu tồn kho chính thức vào tối nay.

Thị trường Ä‘ã nhích lên cao hÆ¡n sau khi số liệu thÆ°Æ¡ng mại Trung Quốc cho thấy xuất khẩu trong tháng 5 của nÆ°á»›c này giảm nhiều hÆ¡n so vá»›i dá»± báo, nhÆ°ng nhập khẩu vượt dá»± Ä‘oán càng tăng thêm hy vọng rằng nền kinh tế của quốc gia tiêu thụ dầu lá»›n thứ nhì thế giá»›i có thể Ä‘ang ổn định. Nhập khẩu dầu thô của nÆ°á»›c này trong tháng 5 tăng 38,7% so vá»›i 1 năm trÆ°á»›c.

 “Nhìn chung, hoạt Ä‘á»™ng kinh tế của Trung Quốc không giảm tốc nhiều nhÆ° dá»± báo, Ä‘iều này là má»™t sá»± há»— trợ cho thị trường”, Kaname Gokon tại công ty môi giá»›i Okato Shoji cho biết.

Các nhà phân tích cho biết những quan ngại về sá»± gián Ä‘oạn nguồn cung toàn cầu cÅ©ng Ä‘ã há»— trợ cho thị trường. Những vùng đầm lầy châu thổ phía nam Nigeria Ä‘ã bị ảnh hưởng bởi các đợt tấn công quân sá»± vào đường ống dẫn dầu và khí, khiến sản lượng dầu của quốc gia Châu Phi này giảm xuống mức thấp 20 năm.

Chính phủ Nigeria cho biết sẽ giảm quy mô chiến dịch quân sá»± và Ä‘àm phán vá»›i nhóm phiến quân.

Takayuki Nogami, nhà kinh tế học kỳ cá»±u tại Tập Ä‘oàn Dầu Khí và Kim loại quốc gia Nhật Bản (JOGMEC), cho biết việc bắt đầu mùa tiêu thụ xăng mùa hè, sá»± gián Ä‘oạn nguồn cung ở Nigeria và Canada cÅ©ng nhÆ° má»™t đồng Ä‘ôla suy yếu vì khả năng trì hoãn thời gian nâng lãi suất của Fed, tất cả các yếu tố này Ä‘ã kết hợp để đẩy thị trường Ä‘i lên.

“Phiến quân Nigeria Ä‘ã cam kết sẽ tiếp tục các cuá»™c tấn công cho tá»›i khi sản lượng trở về mức zero, vì vậy có nhiều quan ngại về việc sản lượng sẽ còn sụt giảm nhiều hÆ¡n nữa”.

Tuy nhiên, vẫn còn má»™t số lo lắng về nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu. Hôm thứ TÆ°, Ngân hàng Thế giá»›i Ä‘ã hạ dá»± báo tăng trưởng toàn cầu cho năm 2016 xuống 2,4% do giá hàng hóa thấp má»™t cách khó chữa, nhu cầu trì trệ trong các nền kinh tế tiên tiến, giao thÆ°Æ¡ng suy yếu và dòng vốn Ä‘ang giảm sút.