Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 21/2024

Giá dầu thế giới quay đầu giảm tới 3% trong tuần vừa qua.

Tâm điểm của những người tham gia thị trường trong tuần là lãi suất của Mỹ. Vì vậy, bất cứ bình luận hay dữ liệu nào liên quan đến lạm phát hay lãi suất của Mỹ đều tác động đến giá dầu.

Giá dầu bắt đầu tuần bằng phiên giảm nhẹ chưa đến 30 cent khi Phó chủ tịch Fed Philip Jefferson và Phó chủ tịch Giám sát Fed Michael Barr cho biết họ đang chờ thêm dấu hiệu cho thấy lạm phát đang giảm.

Giá dầu tiếp tục lao dốc thêm khoảng 1% ở phiên giao dịch thứ 2 của tuần. Sự trượt dốc này chịu tác động bởi tồn kho xăng dầu của Mỹ tăng và lo ngại lạm phát kéo dài của Mỹ khiến lãi suất sẽ “neo” ở mức cao trong thời gian dài hơn và điều đó sẽ gây áp lực lên nhu cầu nhiên liệu.

Giá dầu tiếp tục lao dốc ở phiên giao dịch thứ 3 của tuần. Tại phiên này, giá dầu giảm hơn 1% sau khi biên bản cuộc họp chính sách của Fed được công bố cho thấy các quan chức Fed lo ngại về nhu cầu dầu khi cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể bị hoãn do lạm phát kéo dài, thậm chí họ sẵn sàng tăng chi phí đi vay một lần nữa nếu lạm phát tăng cao.

Một nhân tố đẩy giá dầu trượt dốc dài là báo cáo tồn kho của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Theo EIA, tồn kho dầu thô trong tuần kết thúc vào ngày 17/5 tăng 1,8 triệu thùng, trong khi nguồn cung tại Cushing, Oklahoma, đạt mức cao nhất kể từ tháng 7.

Trước khi giá dầu quay đầu tăng khoảng 1% ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu ghi nhận phiên giảm thứ tư với mức giảm gần 1%, xuống mức thấp nhất trong vòng 3 tháng.

Với chỉ một phiên phục hồi, giá dầu Brent tuần này ghi nhận mức giảm 2,1%, đóng cửa ở mức 82,12 USD/thùng; dầu WTI dừng ở mức 77,72 USD/thùng, giảm 2,8%, cắt đứt đà tăng của tuần trước.

Giới đầu tư đang dồn sự chú ý về cuộc họp OPEC+ được lên lịch lại vào ngày 2 tháng 6, với kỳ vọng sẽ tiếp tục gia hạn cắt giảm sản lượng dầu 2,2 triệu thùng mỗi ngày để bảo vệ giá dầu ít nhất cho đến cuối tháng 9 để giải quyết lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu và hỗ trợ giá. Còn tại Mỹ, nhu cầu cũng được dự báo sẽ tăng khi sắp bước vào mùa lái xe mùa hè.