Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Doanh thu từ dầu khí của Angiêri giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2009

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí quốc gia Sonatrach của Angiêri, Mohamed Meziane, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2009, doanh thu từ xuất khẩu dầu khí của nước này chỉ đạt gần 20 tỷ USD, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái (32 tỷ USD).

Giải thích về nguyên nhân của sự sụt giảm này, ông Meziane cho biết trong thời gian qua, giá dầu thô trên thị trường thế giới có nhiều biến động không tích cực. Quả thực, giá dầu đã giảm từ 150 USD/thùng hồi tháng 7/08 xuống còn 33 USD/thùng vào tháng 12 cùng năm. Tuy nhiên, theo ông Meziane, doanh thu từ dầu khí trong 6 tháng đầu năm 2009 của Angiêri vẫn không quá thấp so với cùng thời điểm của năm 2007.

Cách đây ba tháng, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Angiêri, Chakib Khelil, cũng từng dự báo doanh thu từ dầu khí của nước này trong năm 2009 chỉ có thể đạt khoảng 40 tỷ USD, so với 75 tỷ USD của năm 2008.

Kể từ tháng 1/09, Angiêri đã cắt giảm sản lượng khai thác khoảng 200.000 thùng/ngày theo quyết định của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tại Hội nghị thường niên diễn ra hồi tháng 12/07 tại thành phố Oran (miền Tây Angiêri). Trên thực tế, sản lượng khai thác dầu thô của Angiêri hiện có thể đạt 1,45 triệu thùng/ngày, nhưng nước này chỉ khai thác khoảng 1,2 triệu thùng/ngày.

Trước thực trạng này, Angiêri sẽ phải tiếp tục theo đuổi các dự án phát triển về dầu mỏ và khí đốt nhằm đối phó với với cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính thế giới hiện nay. Sonatrach đang xây dựng kế hoạch đầu tư khoảng 63 tỷ USD cho giai đoạn 2008 - 2012 trong lĩnh vực dầu khí, trong đó có 66% dành để phát triển các mỏ dầu và khí đốt mới.

Phát biểu với báo chí gần đây, ông Khelil cũng đã từng cho biết OPEC đang xem xét đến khả năng tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô của các thành viên nhằm phục hồi giá dầu. Theo OPEC, giá dầu hiện nay vẫn ở mức quá thấp. OPEC muốn giá dầu phải đạt 75 USD/thùng và mức giá này dường như cũng đã được các nước G8 ngầm ủng hộ tại Hội nghị thượng đỉnh vừa diễn ra ở Italia.

Vietstock

ĐỌC THÊM