Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường dầu năm 2019

Năm 2018 là một năm thú vị đối với giá dầu. Giá tăng dần trong suốt cả năm và sau đó giảm mạnh trong những vài tháng cuối năm.  Năm 2019 có thể thú vị hơn vvới giá có thể tăng cao hơn. 

Thị trường dầu năm 2018

Để bắt đầu, hãy để ý xem những gì đã xảy ra trong thị trường dầu năm ngoái. Kết thúc năm 2018 đã giới thiệu một số động lực thú vị sẽ ngày càng phát huy trong năm 2019.

(Giá dầu- Bloomberg)

Như chúng ta có thể thấy từ biểu đồ trên thể hiện giá dầu thô WTI, từ đầu năm cho đến khi thị trường đạt đỉnh vào đầu tháng 10, giá dầu thô - ngoại trừ một số biến động – đã tăng đáng kể. Giá dầu thô WTI đạt đỉnh hơn 75 USD/thùng và giá Brent tăng lên hơn 80 USD/thùng. Trong một thời gian, có vẻ như sự sụp đổ của dầu đã kết thúc và giá đang hồi phục.

Sau đó, lo lắng về nhu cầu toàn cầu đặt ra. Điều đó, kết hợp với các quyết định của Mỹ ở Iran, đã ảnh hưởng đến giá dầu. Mỹ quyết định khởi động lại các lệnh trừng phạt đối với Iran, và kết quả là, thị trường đã dự đoán rằng sản lượng của Iran sẽ giảm đáng kể. Do đó, Mỹ yêu cầu Saudi Arabia bật các vòi bơm, tăng sản lượng với dự đoán về sự sụt giảm sản xuất của Iran.

Tuy nhiên, sau đó các quyền miễn trừ được cấp cho các quốc gia muốn tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran. Điều này dẫn đến việc quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này duy trì sản lượng cao hơn dự đoán, điều này, giống như tất cả các mặt hàng, đã dẫn đến giá giảm đáng kể. Ngay cả đà phục hồi năm mới, giá dầu vẫn thấp hơn gần 40% so với vài tháng trước. Đây là thị trường mà chúng ta đang bước vào trong năm 2019.

Các dự đoán hiện tại

Chúng ta đã thảo luận về thị trường dầu năm ngoái, hãy tiếp tục bằng cách thảo luận về những dự đoán hiện tại của những cơ quan hàng đầu trong ngành.

(Cán cân cung/cầu dầu - Oil & Gas Journal)

Biểu đồ trên cho thấy các dự đoán của IEA về cân bằng cung và cầu trong năm 2019. Dự đoán sẽ có tình trạng dư cung dầu mạnh mẽ trong năm 2019, chủ yếu do dự đoán sản lượng hiện tại từ Iran và viễn cảnh suy giảm toàn cầu. Để tham khảo, tình trạng thừa cung đáng kể này nằm ở mức độ nghiêm trọng như mức đã dẫn đến vụ sụp đổ giá dầu năm 2014, đà suy thoái kéo dài nhất trong lịch sử gần đây.

Giá dầu hiện tại là khoảng 55 USD mỗi thùng WTI, và tình trạng dư cung tiếp tục có thể có tác động rất lớn đến điều đó. Trên thực tế, nếu cung vượt cầu như dự đoán của IEA cho năm 2019, sẽ không ngạc nhiên khi thấy giá dầu đi xuống và kiểm tra mức thấp đầu năm 2016 ở mức dưới 30 USD/thùng. Với giá dầu hiện tại, nơi giá cổ phiếu đã giảm đáng kể, điều này có thể gây ra sự khủng hoảng trong cổ phiếu năng lượng.

(Giá dầu Goldman  - Bloomberg)

Biểu đồ tiếp theo này cho thấy dự báo giá hiện tại của Goldman Sachs cho năm 2019. Công ty này ban đầu thấy giá Brent trong khoảng 70 USD, so với giá hiện tại là hơn 58 USD/thùng. Tuy nhiên, kể từ đó, nó đã cập nhật hướng dẫn của mình lên khoảng 62,5 USD mỗi thùng. Điều đó thể hiện sự sụt giảm 10% trong dự báo, một mức tác động khá lớn.

Goldman Sachs đã cập nhật hướng dẫn của mình khi đối mặt với những gì được cho là cung vượt cầu trong dài hạn. Tuy nhiên, thậm chí công ty dường như tin rằng giá dầu sẽ kết thúc năm với mức cao hơn 5-10% so với giá hiện tại.

Ý kiến của xangdau.net

Chúng ta đã thảo luận về các dự đoán hiện tại, xangdau.net sẽ tiếp tục với ý kiến của mình về thị trường dầu mỏ năm 2019..

(Sản lượng OPEC- Seeking Alpha)

Tôi tin rằng thị trường dầu năm 2019 sẽ dựa vào các quyết định của các thành viên OPEC. Tổ chức này thường cắt giảm sản lượng hàng triệu thùng trong các cuộc khủng hoảng, như nhóm đã làm hồi năm 2009. Nhóm đã thực hiện một đợt giảm sản xuất khác vào đầu năm 2016, tuy nhiên, do các nước như Iran cố gắng tối đa hóa sản xuất trước khi bị trừng phạt, nó đã không thực sự hiệu quả . Tuy nhiên, sản xuất gần đây đã giảm.

Saudi Arabia đã cảm thấy bị lừa bởi thực tế là sản xuất của Iran đã không giảm do các quyền miễn trừ. Do đó, giá dầu giảm đáng kể và thu nhập của Saudi Arabia cũng vậy. Chúng tôi tin rằng nước này sẽ ra sức tìm cách để khắc phục điều này trong năm 2019 với tiềm năng cắt giảm hơn 1 triệu thùng mỗi ngày.

OPEC và Nga đã đồng ý cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 12 năm 2018 và sẽ kéo dài trong khoảng thời gian 6 tháng bắt đầu từ đầu năm 2019. Và rất có khả năng nó sẽ được gia hạn, nếu không được mở rộng. Hãy nhớ rằng Nga hiện là một phần của nhóm OPEC này, điều đó có nghĩa là có khả năng gia tăng đáng kể việc cắt giảm sản lượng.

Trong khi môi trường sản xuất dầu đã thay đổi, Nga + OPEC vẫn kiểm soát 40+% nguồn cung toàn cầu. Việc họ cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày sẽ đòi hỏi tăng trưởng sản xuất của Mỹ sẽ mức phần trăm hai con số, một điều khó có thể xảy ra ngay cả với vai trò ngày càng tăng của Mỹ trong thị trường dầu mỏ. Cá nhân, chúng tôi tin rằng điều này có thể khiến giá dầu phục hồi nhanh hơn dự đoán hiện tại.

(Giàn khoan & Giấy phép - S&P)

Bản đồ trên cho thấy giàn khoan và số lượng giấy phép tính đến cuối tháng 11/2018. Mặc dù dữ liệu có hơi cũ một chút, có thể thấy rằng số lượng giàn khoan đang giảm. Giá dầu giảm đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất đá phiến đang ít tập trung hơn vào thăm dò. Trong một thị trường dầu mỏ khó dự đoán hơn, các nhà sản xuất đá phiến sẽ có ít động lực hơn để tiếp tục phát triển mạnh mẽ như đã thấy trong năm 2014.

Đợt sụp đổ giá dầu vào cuối năm 2018 sẽ giúp ích rất nhiều cho việc củng cố sự chậm lại trong tăng trưởng sản xuất này. Các nhà sản xuất nào đã mở rộng số lượng giàn khoan của họ trong năm 2017 và 2018 nghĩ rằng điều tồi tệ nhất đã qua đã bị ảnh hưởng nặng nề. Bị lừa một lần, thậm chí hai lần, những nhà sản xuất này sẽ cẩn thận hơn rất nhiều về việc bị ảnh hưởng lần thứ ba.

Điều này đặc biệt quan trọng vì ảnh hưởng mà sản xuất dầu của Mỹ đã có trên thị trường gần đây. Sản lượng dầu của Mỹ tăng đồng nghĩa với việc cung vượt cầu trên thị trường, đồng thời làm tổn hại khả năng kiểm soát thị trường của OPEC. Tuy nhiên, giá dầu ít ổn định hơn sẽ làm giảm sản lượng đá phiến. Điều đó có thể giúp cho sự kiểm soát của OPEC và giá dầu.

Dự báo

Kết quả của những phát triển này, xangdau.net nhìn thấy giá trung bình của Wti và Brent sẽ cao hơn trong năm 2019. Trong nửa đầu năm nay, giá trung bình của WTI ở mức thấp của phạm vi 50 USD mỗi thùng, tăng lên 60 USD mỗi thùng trong nửa cuối năm; trong khi đó giá trung bình của Brent ở mức thấp của phạm vi 60 USD mỗi thùng, tăng lên 70 USD mỗi thùng trong nửa cuối năm. Giá cao hơn sẽ được thúc đẩy bởi cắt giảm sản xuất của Saudi và OPEC, kết hợp với việc sản lượng từ đá phiến giảm.

Nguồn: xangdau.net

ĐỌC THÊM