Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường dầu thế giới tháng 02/2019

Dầu thô đã tìm cách phục hồi một phần sụt giảm đáng kể từ quý trước nhưng hiện tại, những nhà đầu cơ giá tăng thiếu sự hỗ trợ cơ bản cần thiết để duy trì một đợt tăng trong thời gian dài do động lực thúc đẩy bởi tin tức kiểm soát hành động giá dầu thô trên thị trường rộng lớn và có khả năng cao về hành động giá đi về phía nam trong tháng này.

Dầu thô chốt tăng trong tháng 1 năm 2019 đã chịu sụt giảm mạnh và chốt giảm trong cả ba tháng của quý 3 trong năm tài chính 2018-2019. Đạt mức cao 4 năm ở mức 77,06 USD/thùng ngay từ đầu quý 3/2018, dầu thô đã chịu sụt giảm mạnh và thụt lại lại gần mức thấp hàng năm còn 42,20 USD/thùng giảm 45,24% do hành động giá theo sự kiện trong tháng 12 năm 2018. Trong khi các yếu tố thúc đẩy hành động giá trong tháng 1 năm 2019 là tương tự thì giá dầu thô được kiểm soát để tăng gần 18% khi phiên giao dịch kết thúc. Giá dầu thô Mỹ trên thị trường giao ngay đã vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng ở mức 50 và tăng cao tới 55 USD/thùng khi đã cố gắng thiết lập một đợt tăng giá ổn định trên mức giá 50. Hành động giá của dầu thô trên thị trường toàn cầu hiện đang chịu ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Trung Quốc-Mỹ và điều này đóng vai trò là động lực chính của cả nah2 đầu cơ giá lên và giá xuống (bull và bear). Tuy nhiên, việc cắt giảm sản lượng và nguồn cung do các thành viên OPEC + đương thông qua trong cuộc họp vào tháng 12 năm 2018 có hiệu lực từ đầu năm mới tiếp tục cung cấp hỗ trợ vững chắc cho bull ngăn chặn đà suy giảm mạnh và những quyết định quyết liệt hướng về xu hướng giảm. Mặc dù nhìn vào biểu đồ hàng tuần sẽ cho thấy giá dầu thô tăng trưởng ổn định và hành động giá tích cực trong suốt tháng 1, nhưng nhìn vào biểu đồ hàng ngày sẽ cho thấy hành động giá rất biến động với bear chiến đấu để kiểm soát ở mọi điểm đảo chiều trong suốt tháng

Điều này cho thấy rằng mặc dù hành động giá dầu thô tích cực hiện đang thiếu sự hỗ trợ dầu đủ cho bull để thiết lập và duy trì một đợt tăng giá tích cực nếu không có động lực thúc đẩy bởi tin tức. Hai tuần đầu tiên của tháng 1 đã chứng kiến ​​sự tăng giá dầu thô được hỗ trợ mạnh mẽ bởi sự lạc quan xung quanh các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ với hy vọng kết quả tích cực giữa hai quốc gia khi các tiêu đề tin tức gợi ý về tiến trình gặp mặt giữa đại diện hai quốc gia trong cuộc gặp tại Trung Quốc và kết quả dữ liệu vĩ mô gợi ý rằng việc thực thi cắt giảm sản xuất và nguồn cung do các thành viên OPEC+ thực hiện đã có hiệu quả trên thị trường dầu thô toàn cầu. Hai yếu tố này đã giúp dầu thô vượt qua được mức hỗ trợ quan trọng 50 vào đầu tuần thứ hai và thiết lập một đà tăng giá duy trì trên mức giá 50 tiếp tục trong phần còn lại của tháng. Các hành động giá đã bị ràng buộc trong một phạm vi hẹp trong tuần thứ ba và thứ tư của tháng 1. Tuần thứ ba bắt đầu với ghi nhận sự ôn hòa do dữ liệu thương mại Trung Quốc đáng thất vọng. Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu trên thị trường toàn cầu và do đó, bất kỳ tiêu đề nào ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc đều có tác động trực tiếp đến hành động giá dầu thô trên các thị trường lớn trên toàn cầu. Hành động giá dầu thô đã bị sức ép hơn nữa bởi dữ liệu GDP Trung Quốc đáng thất vọng và dự báo tăng trưởng IMF đã điều chỉnh cho thấy sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2019. Sự chậm lại trong hoạt động kinh tế và tăng trưởng toàn cầu sẽ có nghĩa là ít hoạt động công nghiệp hơn và có nghĩa là ít nhu cầu cho dầu thô, được xem là một cảnh báo mạnh mẽ của thị trường toàn cầu.

Đàm phán Trung-Mỹ kiểm soát hành động giá dầu thô

Tuy nhiên, các tiêu đề xung đột liên quan đến các cuộc đàm phán thương mại Trung Quốc-Mỹ và báo cáo của các quan chức Hoa Kỳ đang xem xét đảo ngược thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc nhằm giảm bớt tác động của chiến tranh thương mại lên nền kinh tế Mỹ và giúp chốt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã giúp các nhà sản xuất dầu thô duy trì hành động giá trên 50. Việc OPEC thực thi hơn trong mục tiêu giảm sản lượng và nguồn cung dầu thô trên thị trường toàn cầu đã giúp giảm đáng kể kịch bản dư thừa trên thị trường và ngăn chặn sự sụt giảm mạnh trong hành động giá dầu thô. Trong khi đó, các báo cáo về kho dự trữ dầu thô của Mỹ cho thấy giá trị gia tăng đáng kể trong cả số liệu EIA & API, mặc dù các dự báo gợi ý về hàng tồn kho giảm cho thấy hoạt động sản xuất vẫn ở mức cao kỷ lục tại Mỹ. Tuy nhiên giá dầu thô đã kiểm soát thành công để lên tới 54 USD/thùng vào giữa tháng khi các tiêu đề tin tức gợi ý rằng hội đồng nhà nước Trung Quốc đã quyết định thực hiện các biện pháp giúp cải thiện điều kiện kinh tế ở Trung Quốc và phục hồi các khoản thua lỗ phát sinh trong những ngày đầu của cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Mỹ trong quý đầu tiên năm 2019. Tuy nhiên, nguồn cung ổn định đáp ứng nhu cầu trên thị trường dẫn đến hành động giá dầu thô vẫn nằm trong phạm vi nhất định.

Bull được hỗ trợ thêm trong tuần thứ tư dựa trên các tiêu đề tin tức tuyên bố rằng Bộ tài chính Trung Quốc sẽ đẩy mạnh chi tiêu tài khóa trong năm nay để hỗ trợ nền kinh tế, được hiểu trên thị trường rộng lớn như là những hy vọng nhu cầu dầu thô ổn định ở Trung Quốc. Tin tức mới hơn về khả năng trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu thô Venezuela đã tấn công thị trường do tình trạng bất ổn chính trị hiện tại ở Venezuela. Nhà nhập khẩu chính của dầu thô Venezuela là Mỹ, nhưng sản lượng của họ đã giảm một nửa do cuộc đấu tranh quyền lực ở nước này dẫn đến việc khách hàng của họ tìm kiếm một nguồn thay thế cho dầu thô nhập khẩu. Giá dầu thô đã vượt qua 55 USD/thùng trong tuần cuối tháng 1 khi Mỹ chính thức công bố áp dụng thuế quan đối với thị trường dầu thô Venezuela. Giá dầu thô giảm ngay sau đó khi báo cáo dữ liệu cho thấy các kho dự trữ của Mỹ tiếp tục tăng mặc dù nguồn cung từ Saudi Arabia giảm, điều này cho thấy sản lượng từ Mỹ là đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế trong khi bù đắp nguồn cung dầu thô gián đoạn của Venezuela.Ngoài ra tin tức còn nói rằng các công ty năng lượng của Mỹ đã thêm giàn khoan lần đầu tiên trong năm nay cũng cân nhắc về hành động giá dầu thô. Tuy nhiên, dữ liệu sớm cho thấy các lệnh trừng phạt Venezuela đang có tác động rõ rệt đến thị trường và các tiêu đề tin tức về sự tiến bộ trong các cuộc đàm phán cấp cao giữa Trung Quốc & Mỹ cũng hỗ trợ bull giúp dầu thô tăng trong tháng. Tuy nhiên, triển vọng cho các cuộc đàm phán thương mại của Trung Quốc & Mỹ vẫn có vẻ ảm đạm vì thỏa thuận đã bị hoãn lại cho đến cuối tháng 2 khi các Chủ tịch Trung Quốc và tổng thống Mỹ chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh.

Động lực thúc đẩy bởi tin tức sẽ điều khiển thị trường trong suốt tháng 2

Sản lượng từ Mỹ vẫn ở mức cao và có khả năng cao là Mỹ có thể lấp đầy bất kỳ khoảng trống cung nào do lệnh trừng phạt của Venezuela nhằm giữ giá dầu thô ở mức thấp nhất có thể. Điều này đã tạo ra một kịch bản trong đó thị trường dầu thô thiếu sự hỗ trợ cơ bản cần thiết để duy trì đà tăng giá tích cực trong suốt tháng 2. Trong khi đó, quan điểm kỹ thuật cũng vẽ lên bức tranh u ám khi giá dưới MA 100 ngày trong biểu đồ hàng ngày trong khi trên MA 20 và 50 và cả hai chỉ báo động lực RSI & Stochastic di chuyển với xu hướng tăng nhưng vẫn chưa vượt qua được vùng quá mua cho thấy hành động tăng giá có thể tiếp tục ngắn hạn nhưng có sự kháng cự mạnh mẽ đối với bull trong triển vọng trung hạn. Mặc dù hành động giá tích cực có thể tiếp tục trong tháng 2, nhưng không có khả năng vượt 60 từ góc độ kỹ thuật và bull đòi hỏi sức mạnh bổ sung để duy trì đà tăng giá vững chắc được dự kiến ​​dưới dạng động lực thúc đẩy bởi tin tức trong tháng.

Nguồn: xangdau.net

ĐỌC THÊM