Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường dầu thế giới tháng 03/2019

Sau hành động giá tăng của tháng trước, giá mỗi thùng dầu thô có khả năng củng cố gần hoặc trên ngưỡng 55 USD và giao dịch trong phạm vi giá nhất định với xu hướng nghiêng về tăng trong khi quan sát các tin tức liên quan đến các cuộc đàm phán thương mại giữa các công ty lớn trên toàn cầu và hội nghị thượng đỉnh sắp tới của OPEC.

Dầu thô chốt tăng tháng thứ hai liên tiếp vào tháng 2 năm 2019. Nhìn vào biểu đồ hàng tuần cho thấy hành động giá xung quanh dầu thô trên thị trường toàn cầu cho thấy đà tăng lên dần dần để cuối cùng đạt đến mức cao mới cho năm 2019. Hành động giá tổng thể là tương tự với dự đoán được đưa ra vào đầu tháng khi giá đã chứng kiến ​​sự di chuyển tăng ổn định tuy nhiên mức tăng đã bịc giới hạn dưới ngưỡng 60.

Các sự kiện địa chính trị tiếp tục kiểm soát hành động giá dầu thô trên thị trường toàn cầu trong khi ảnh hưởng xuất phát từ Mỹ tiếp tục hạn chế mức tăng. Các nhà đầu tư hiện đang tập trung chủ yếu vào các cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ và khả năng Mỹ áp thuế lên thị trường ô tô châu Âu sẽ hạn chế nhu cầu tiêu thụ. Cả hai sự kiện này đều ảnh hưởng lớn đến giá dầu thô vì thuế quan áp dụng cho một trong hai thị trường này sẽ ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu vì cả hai đều là quốc gia công nghiệp có mức hoạt động sản xuất cao và hoạt động công nghiệp chậm lại sẽ dẫn đến giảm tiêu thụ và nhu cầu ít hơn sẽ khiến giá dầu thô giảm trên thị trường. Trong khi nhiều yếu tố có thể được đặt ra là lý do cho hành động giá tăng gần đây trên thị trường dầu thô, thì việc thực thi cắt giảm sản lượng và cung ứng của OPEC có thể đóng vai trò chính cung cấp cho các nhà đàu cơ giá tăng sự hỗ trợ cơ bản.

Những thay đổi bất ngờ trong tỷ lệ cung/cầu đã hỗ trợ giai đoạn tăng giá

Tuần đầu tiên chứng kiến ​​hành động giá trái chiều trên thị trường dầu thô toàn cầu khi Lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu thô Venezuela có hiệu lực và có tác động bất ngờ đến nhu cầu trên thị trường khiến giá tăng vào đầu tuần, nhưng hoạt động sản xuất kỷ lục ở Mỹ được gợi ý  từ các cập nhật dữ liệu vĩ mô đã giúp bù trừ các vấn đề về nhu cầu khi bắt đầu dẫn đến hành động giá hai chiều và kết quả là giá chốt tương đối ổn định. Tuy nhiên, tác động mạnh mẽ và ảnh hưởng của việc thực thi cắt giảm sản lượng và cung ứng của OPEC đã giúp hạn chế sự sụt giảm và giữ cho hành động giá cao hơn ngưỡng 52 trong suốt tháng. Tuần thứ hai chứng kiến ​​nhiều yếu tố xuất hiện khiến giá dầu thô tăng mạnh trên thị trường. Tin tức tác động lên thị trường rằng Nga đang lên kế hoạch từ bỏ thỏa thuận cắt giảm sản lượng OPEC + mặc dù đã đồng ý giới hạn sản lượng trong quý cuối cùng của năm tài chính 2019 trong cuộc họp thượng đỉnh diễn ra vào tháng 12 năm 2018. Thực tế là Nga đã không thực sự cắt giảm nhiều sản lượng khi so sánh với các quốc gia OPEC và quyết định của Nga về việc từ bỏ thỏa thuận với OPEC đã khiến căng thẳng leo thang giữa lãnh đạo Nga và Saudi Arabia.

Ngoài ra các tin tức khác cho biết rằng Saudi - nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới có kế hoạch giảm sản lượng dầu thô còn khoảng 9,8 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 3 năm 2018 và đường ống Keystone đưa dầu thô từ thành phố Steele, Nebraska, đến Patoka, Illinois đã bị đóng cửa sau khi phát hiện ra một rò rỉ ở St. Louis, Missouri đã bổ sung thêm động lực lạc quan cho những nhà đầu cơ dầu thô giá lên dẫn đến phiên tăng giá thứ hai trong tuần. Sự lạc quan xung quanh các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ, tác động rõ rệt đến tỷ lệ cung và cầu toàn cầu do cấm vận của Mỹ áp đặt lên dầu thô của Venezuela và Iran và dữ liệu vĩ mô gợi ý hàng tồn kho bị cắt giảm ở các quốc gia OPEC cho thấy họ đã giảm sản lượng và cung ứng theo thỏa thuận đã vẽ một bức tranh màu hồng cho dầu thô. Những yếu tố này khiến giá dầu thô trên thị trường giao ngay tăng lên mức cao nhất trong ba tháng và vượt qua mức 57 trong khi dữ liệu vĩ mô đến từ Mỹ, cả hai bản cập nhật số liệu dự trữ của EIA & API đều gợi ý rằng hoạt động sản xuất và cung ứng vẫn ở mức cao kỷ lục và điều này đã giới hạn đà tăng giá trong thị trường dầu thô.

Các cuộc thảo luận thương mại giữa 2 đối thủ lớn trên toàn cầu và Hội nghị thượng đỉnh OPEC sắp tới sẽ ảnh hưởng đến định hướng giá cả

Giá giảm hơn nữa vào nửa đầu tuần cuối cùng của tháng 2 khi Tổng thống Mỹ Trump bày tỏ lo ngại về giá dầu thô leo thang, dữ liệu sản lượng nhà máy yếu kém ở Trung Quốc & Nhật Bản cho thấy sự chậm lại của các nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu dầu thô đã khiến cho giá ban đầu giảm.

Nhưng đà tăng giá đã quay trở lại nhờ các báo cáo cho thấy sản lượng dầu thô từ Venezuela đã giảm 60% sau lệnh trừng phạt đối với dầu thô Venezuela đã có hiệu lực trong tháng và báo cáo rằng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ được duy trì ở mức 10% và không áp dụng thuế quan mới đối với hàng hóa Trung mang lại hy vọng tích cực về các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc & Mỹ. Điều này khiến giá dầu thô tăng mạnh trong thị trường ở mức cao mới 2019 là 58,03 USD/thùng.

Nhưng giá dầu thô giao ngay vẫn chốt ổn định vì hoạt động chốt lời trên thị trường trực tuyến đã đưa giá xuống ngưỡng 55 đô la khi phiên giao dịch kết thúc vào tuần cuối của tháng 2.

Trong tháng 3 này, tập trung chủ yếu của các nhà đầu tư chú ý sẽ nhằm vào các cuộc đàm phán thương mại của Mỹ với các quốc gia đồng minh khác nhau với bất kỳ gợi ý rằng các cuộc đàm phán thương mại có thể kết thúc trong sự lạc quan sẽ đẩy giá cao hơn. Ngoài ra, các trader sẽ cảnh giác với dữ liệu tồn kho dầu thô, dữ liệu sản xuất và giàn khoan dầu từ tất cả các thị trường chính vì nó sẽ đưa ra gợi ý sắc nét về tỷ lệ cung và cầu trong quý cuối cùng của năm tài chính đang diễn ra và cũng đưa ra ý tưởng về việc liệu OPEC sẽ tiếp tục duy trì cắt giảm sản lượng hơn nữa để đẩy giá dầu thô đi lên dựa trên dữ liệu từ ba tháng đầu năm 2019. Các thông tin liên quan đến các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ, ​​cắt giảm sản lượng dự kiến của Saudi và các tín hiệu liên quan đến quyết định của OPEC cho năm tới sẽ là các yếu tố quyết định cho giá dầu từ góc độ nguyên nhân cơ bản.

Tháng 3 này có thể sẽ tiếp tục chứng kiến ​​hành động giá tăng đối với dầu thô tại các thị trường giao ngay và thị trường tương lai trong tất cả các phiên giao dịch trừ khi có các thông tin cho thấy các tín hiệu ôn hòa từ các thành viên OPEC hoặc những bất lợi trong các cuộc đàm phán thương mại xảy ra có thể gây ảnh hưởng làm giảm giá. Về hướng tăng giá, vẫn đang có lực kháng cự mạnh mẽ gần 60 trong khi mức hỗ trợ mạnh mẽ được thấy gần 55 và 52. Trong khi động lực được thúc đẩy bởi tin tức có thể gây ra tính biến động giá ở mức cao, xangdau.net dự báo hành động giá có khả năng vẫn nằm trong phạm vi từ 50 đến 60 trong suốt tháng 3 năm 2019.

Nguồn: xangdau.net

ĐỌC THÊM