Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường dầu thô thế giới tháng 12/2018

Giá dầu thô tiếp tục được thúc đẩy bởi dữ liệu cung và cầu và các nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả hội nghị thượng đỉnh OPEC cho các tín hiệu định hướng khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng sẽ có khả năng đẩy giá dầu thô trên thị trường rộng lớn.

Tháng 11 năm 2018 là mức giảm giá cao đối với dầu thô Mỹ khi giá tiếp tục giảm trong tháng do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu, điều này có nghĩa là nhu cầu dầu thô giảm do thiếu nhu cầu và lo ngại về nguồn cung tăng do dầu thô tăng sản xuất bởi những nah2 sản xuất lớn. Tuần đầu tiên của tháng 11 được thiết lập để xem lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu thô Iran có hiệu lực kể từ ngày 4 tháng 11 và kết quả của sự thôi thúc liên tục từ Chính phủ Mỹ nhiều người tiêu dùng dầu Iran đã tìm kiếm nguồn khác trong khi Saudi Arabia và Nga tăng dầu thô sản xuất dầu khi các nhà phân tích và các nhà đầu tư kỳ vọng nhu cầu cao và mất nguồn cung dầu thô của Iran sẽ dẫn đến khoảng hụt cung lớn trong thị trường dầu thô. Trong khi đó, Libya đã khởi động lại ba mỏ dầu nhỏ và tăng thêm khoảng 10.000 thùng/ngày vào sản lượng dầu của nó - vốn đã tăng đều đặn trong hai tháng qua. Giá dầu đã bắt đầu ổn định trong tháng do sản lượng tăng mạnh do 3 nhà sản xuất lớn nhất thế giới vượt qua những lo ngại về nguồn cung từ khi lệnh trừng phạt của Mỹ trở thành nguyên nhân lớn nhất cho ngành và được tin tưởng rộng rãi trên thị trường.

Saudi Arabia có kế hoạch đề xuất cắt giảm sản xuất/nguồn cung

Giá dầu bắt đầu giảm dựa trên tin tức về việc Mỹ cấp quyền miễn trừ cho 8 nước nhập khẩu dầu thô Iran. Trước khi tung ra các miễn trừ, thị trường dầu thô đã chứng kiến ​​sự giảm giá mạnh trong cả hai chỉ số Brent & WTI với Brent mất hơn 16% giá trị kể từ đầu tháng 10, trong khi WTI đã giảm hơn 18% kể từ đó. Các quốc gia nhận được quyền miễn trừ nhập khẩu dầu thô Iran bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy, Hy Lạp, Đài Loan và Thổ Nhĩ Kỳ. Do tất cả các khách hàng tiêu thụ dầu thô có thể được gọi là khách hàng chủ chốt nhận được miễn trừ và tiếp tục nhập khẩu từ Iran như thường lệ, kết quả này khiến các nhà sản xuất thấy tăng hàng tồn kho và dữ liệu sản xuất đầu ra khiến các nhà phân tích lo ngại về cung thừa quá mức khiến cho hụt cung trên thị trường không bao giờ xuất hiện đe doạ làm xáo trộn các nguyên tắc cơ bản về cung trong các quý sắp tới mặc dù các thành viên OPEC thông báo cắt giảm sản lượng vào đầu tháng 6 năm nay.

Tuy nhiên, giá dầu thô bắt đầu thấy mức hồi phục trong tuần thứ hai của tháng 11 khi bộ trưởng năng lượng của Saudi Arabia gợi ý các kế hoạch giảm cung dầu cho thị trường thế giới khoảng 500.000 thùng/ngày trong tháng 12 trong bối cảnh các tiêu đề cho thấy nhu cầu yếu hơn tại các thị trường trọng điểm chẳng hạn như Trung Quốc, Nhật Bản và Đức theo dữ liệu vĩ mô của các nước. Dầu thô cũng đạt được một số không gian thở vào cuối phiên giao dịch tuần thứ hai vì một báo cáo trong Reuters cũng cho rằng lãnh đạo dấu mặt của OPEC Saudi Arabia muốn nhóm này và các đồng minh cắt giảm sản lượng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày, khoảng 1,5% nguồn cung toàn cầu. Trong khi các thành viên OPEC suy nghĩ về việc cắt giảm sản xuất và nguồn cung để điều chỉnh tăng trưởng nhu cầu và ngăn chặn tình trạng cung vượt cầu, giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol kêu gọi 'lợi ích chung' vì cắt giảm mới có thể có tác động tiêu cực thị trường dầu vì "Hiện tại thị trường được cung cấp tốt nhưng chúng ta không nên quên rằng công suất dự trữ ở Saudi Arabia rất mỏng, do đó cắt giảm sản lượng đáng kể ngày hôm nay bởi các nhà sản xuất dầu chính có thể có một số tác động tiêu cực đến thị trường và thắt chặt thị trường hơn nữa” vốn rất kỳ quặc với tâm lý công chúng về hành động giá dầu thô.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi hội nghị thượng đỉnh OPEC lên kế hoạch gặp gỡ tại Argentina cho những tín hiệu định hướng

Giá dầu thô tiếp tục giảm mạnh vào cuối tuần thứ 3 trong khi tin tức tác động thị trường rằng các nhà sản xuất Trung Đông của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang xem xét cắt giảm nguồn cung khi nó gặp nhau vào ngày 6/12 vì sợ thừa cung trong khi một số thành viên, như Iran dự kiến ​​sẽ chống lại bất kỳ cắt giảm tự nguyện nào. Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong năm 2018 trong khi sự phân kỳ giữa dầu thô Mỹ và quốc tế do nguồn cung Bắc Mỹ tăng mạnh làm tắc nghẽn hệ thống và làm giảm giá. Nhìn chung, nguồn cung dầu toàn cầu đã tăng mạnh trong năm nay với ba nhà sản xuất hàng đầu là Mỹ, Nga và Saudi Arabia bơm ra hơn một phần ba lượng tiêu thụ toàn cầu, khoảng 100 triệu thùng mỗi ngày . Sản lượng cao xuất hiện trong khi triển vọng nhu cầu suy yếu sau sự suy giảm kinh tế toàn cầu. Trước tuần cuối cùng của tháng 11, cả dầu WTI và Brent đều giảm gần 21%, theo đà giảm mạnh nhất kể từ tháng 10 năm 2008. Việc tăng dự trữ dầu thô của Mỹ và sự không chắc chắn trong cuộc họp OPEC vào tuần tới khiến thị trường chịu áp lực.

Kể từ đầu tháng 10, lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung theo sau lo ngại cung vượt cầu do thiếu vắng nhu cầu ​​tại các thị trường trọng điểm và hàng tồn kho tăng của các nhà sản xuất dầu thô chủ yếu khiến giá dầu thô mất hơn 30% giá trị thị trường. Chỉ trong tháng 11, giá dầu thô giao ngay tại Mỹ giảm 14,7 USD/thùng (tức là 22,09%) khi giá giảm xuống mức 50,60 USD/thùng. Các nhà đầu tư hiện đang tập trung vào cuộc họp ngày 6/12 sắp tới của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ ở khi Saudi Arabia, Nga và các thành viên khác dự kiến ​​sẽ đồng ý giảm cung và cắt giảm sản lượng dầu thô nhằm đảm bảo nhu cầu cân bằng tỷ lệ cung ứng trên thị trường toàn cầu. Dầu dự kiến ​​sẽ phục hồi từ mức thấp hàng năm và mục tiêu quay trở lại trên 60 USD/thùng dựa trên kết quả của hội nghị thượng đỉnh OPEC.

ĐỌC THÊM