Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

George Soros: Chính sách hiện nay sẽ đẩy kinh tế châu Âu vào suy thoái trong năm 2011

Nhà đầu tư lừng danh cho rằng chính sách ngăn khủng hoảng tại khu vực châu Âu đang đẩy kinh tế châu lục này vào vòng xoáy suy giảm.

Nhà đầu tư nổi tiếng George Soros trong ngày thứ Ba cho rằng châu Âu sẽ phải đương đầu với suy thoái kinh tế vào năm sau và nhiều năm sau đó kinh tế châu lục này sẽ vẫn trì trệ.

Nguyên nhân chính của điều này là bởi chính sách ngăn khủng hoảng tại khu vực châu Âu đang đẩy kinh tế châu lục này vào vòng xoáy suy giảm.

Ông cho rằng việc sử dụng chung đồng tiền ngay từ đầu đã không hợp lý, ông cảnh báo khủng hoảng châu Âu sẽ có thể tàn phá 27 nền kinh tế thuộc Liên minh châu Âu.

Chính phủ Đức đã áp dụng quy định đối với gói giải cứu 750 tỷ euro tương đương hơn 900 tỷ USD. Cụ thể chính phủ Đức đưa rõ yêu cầu tiền trong quỹ phải được sử dụng thế nào, các nước phải thực hiện quy định ra sao, phải cố gắng có thặng dư thương mại lớn và tỷ lệ tiết kiệm cao.

Tuy nhiên tỷ phú Soros nói: “Thế nhưng một nước không thể là chủ nợ và có thặng dư nếu không có nước khác chịu thâm hụt. Đó là nguy hiểm của những gì đang diễn ra hiện nay, bằng việc áp dụng quy định tài khóa ngặt nghèo ở thời điểm nhu cầu ở mức thấp, hệ thống ngân hàng yếu … thực chất chỉ khiến mọi chuyện tồi tệ hơn.”

Kinh tế Đức sẽ vẫn phát triển tốt bởi đồng euro đi xuống đã giúp xuất khẩu nước này hưởng lợi. Ông nói: “Kinh tế Đức đi lên, hưởng lợi thế nhưng nhóm nền kinh tế còn lại thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ bị đẩy vào vòng xoáy suy giảm, trì trệ trong nhiều năm, mọi chuyện thậm chí còn tệ hơn thế.”

Ông kết luận: “Tôi tin khả năng suy thoái kinh tế vào năm sau là không thể tránh khỏi xét đến những chính sách hiện nay.”

Reuters

ĐỌC THÊM