Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 13/11/2018

Dầu thô

Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) và dầu thô Brent tăng 2% vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Hai ở châu Á sau khi Bộ trưởng Năng lượng Saudi Khalid al-Falih cho biết vào cuối tuần trước rằng vương quốc có kế hoạch giảm nửa triệu thùng trong nguồn cung cấp hàng ngày cho thị trường thế giới từ tháng 12.

Nhưng khi giao dịch diễn ra ở các phiên châu Âu và New York, các khoản tăng đã bắt đầu xẹp đi do lo ngại rằng mức cắt giảm không đủ bù đắp cho sản lượng dầu thô của Mỹ tăng, đứng ở mức kỷ lục 11,6 triệu thùng/ngày.

Tại thời điểm chốt phiên, dầu WTI giảm 26 cent xuống còn 59,93 USD/thùng, phiên giảm thứ 11 liên tiếp. Thị trường dầu thô kỳ hạn của Mỹ đã mất 22% kể từ khi chạm mức cao nhất trong bốn năm gần 77 USD vào đầu tháng 10. Hôm thứ Sáu, WTI đã giảm xuống mức thấp 9 tháng là 59,27 USD.

Giá dầu Brent giảm 6 cent xuống 70,12 USD/thùng. Chỉ số giao dịch dầu toàn cầu đã mất khoảng 20% so với mức đỉnh tháng 10 gần 87 USD. Hôm thứ Sáu, Brent đã xuống mức thấp 7 tháng là 69,15 USD.

Trong nước

Kết thúc cuộc nhóm họp vào thứ Hai đầu tuần, nhằm tránh sự dư thừa cung có thể xảy ra trên toàn cầu, các quốc gia thuộc tổ chức OPEC đã cùng thống nhất về sự cần thiết phải cắt giảm nguồn cung dầu trong thời gian tới (khoảng 1 triệu thùng/ngày). Đây được xem là bước đi tiếp theo trong nỗ lực cân bằng lại thị trường c ủa OPEC sau tiên phong cam kết cắt giảm nguồn cung xuống 0,5 triệu thùng/ngày hồi cuối tuần trước của Arab Saudi - quốc gia xuất khẩu dầu lửa lớn nhất thế giới. Tuyên bố về lộ trình cắt giảm của OPEC ngay lập tức đẩy giá dầu trên thị trường thế giới quay đầu trở lại khoảng 1%.

Khả năng lớn nhất của kỳ giá này dầu thô sẽ nằm mức 60-62. Nếu về mức 60 thì sẽ gây ra 1 mức lời rất lớn cho kỳ 21/11, còn nếu về mức 65 thì rõ ràng việc tăng sẽ không được nhanh, mạnh như khi xuống và kết quả là GCS21/11 vẫn sẽ nằm trong vùng lời và gây giảm giá bán lẻ vào ngày 21/11. Kỳ 06/11 vừa qua còn có bức tường SDQBO để ngăn cản việc giảm GBL hết mức, nhưng hiện nay các mức chi SDQBO xăng/ dầu đều bằng 0, nên việc giảm GBL xăng và DO theo đúng mức lời là điều gần như không thể tránh khỏi.

Chiết khấu thị trường đầu tuần có sự tăng nhẹ so với cuối tuần trước và vẫn đang duy trì ở mức cao. Tại khu vực miền Bắc, chiết khấu xăng đang phổ biến ở mức 1.770 – 1.950. Chiết khấu dầu đang dao động từ 1.650 – 2.100. Tại miền Trung, chiết khấu xăng đang ở mức 1.600 – 1.750, chiết khấu dầu đang ở mức 1.350 – 1.550. Tại khu vực miền Nam, chiết khấu xăng đang ở mức 1.600 – 1.750, chiết khấu dầu đang ở mức 1.500 – 2.000. Mức chiết khấu này dự kiến sẽ tiếp tục duy trì đi ngang trong tuần này.

02 NMLD Dung Quất và Nghi Sơn vẫn tiếp tục cung ứng hàng cho thị trường nội địa. Tuy nhiên, do lo ngại về diễn biễn giá đi xuống gần đây của thị trường thế giới, các Đầu mối đều đang có biện pháp hủy chuyến hoặc giãn tối đa tiến độ nhận hàng tại Nhà máy nhằm hạn chế tồn kho.

CK có lẽ tái lập các mức trong kỳ vừa qua ngay trong đầu tuần. Các nhà cung cấp (suppliers) đã chốt lời được trong tuần trước có thể thở ra nhẹ nhõm khi chốt được mức lợi nhuận và chờ cơ hội để mua vào khi có thể.Toàn thị trường sẽ rơi vào trạng thái ế ẩm, người mua đã biết trạng thái giá giảm và muốn CK thật cao, còn người bán nếu bán sẽ lỗ ngay tức thì, các giao dịch rất khó được chốt thành công.

Chốt lời an toàn luôn là phương án được chúng tôi khuyến khích trước khi điều chỉnh tuy nhiên rất nhiều khách hàng đã không làm tốt điều này. Cơ hội bán hàng trước khi tăng giá luôn luôn cao và dễ dàng chốt đơn hàng.

ĐỌC THÊM