Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thông tin kinh tế thế giới ngày 05/11/2010

 Ngân hàng trung ương châu Âu quyết định giữ lãi suất cho vay ở mức thấp kỉ lục 1% khi sức ép với các khoản nợ quốc gia tại châu Âu gia tăng lên sau khi FED tiếp tục tuyên bố “nới lỏng định lượng”. Trong khi đó, Ngân hàng Anh giữ lãi suất ở mức 0,5% và duy trì chương trình mua tài sản với giá trị 200 tỉ pounds ($325 tỉ), không thay đổi so với trước.

Trung Quốc cần bình thường hóa chính sách tiền tệ 

Ông Zhang Jianhua, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc cần trở lại chính sách tiền tệ bình ổn bởi biện pháp nới lỏng định lương tại Mỹ sẽ khiến dòng tiền đầu tư chảy mạnh vào nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới và phình to bong bóng tài sản.

Trong diễn đàn mới nhất tại Bắc Kinh, ông khẳng định chính sách tiền tệ áp dụng trong bối cảnh khủng hoảng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và đến lúc cần phải thay đổi.

IMF đầy hoài nghi về hiệu quả của chương trình 600 tỷ USD do FED đưa ra 

Bà Caroline Atkinson, nữ phát ngôn viên của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), nhận xét: “Ảnh hưởng từ động thái mới của FED lên đà phục hồi của kinh tế Mỹ có thể khiêm tốn.

Trong bài phát biểu mới nhất, bà Atkinson nói: “Chúng tôi tin rằng quyết định mới nhất cho thấy cam kết của FED trong việc hỗ trợ kinh tế Mỹ, quá trình phục hồi của nền kinh tế này và đặc biệt là ngăn rủi ro giảm phát trong dài hạn hay nói cách khác là giảm kỳ vọng lạm phát. Và chúng tôi tin biện pháp sẽ phát huy tác dụng dù hết sức khiêm tốn.”

Hàn Quốc tuyên bố sẽ mạnh tay chặn dòng vốn "nóng" 

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra tuyên bố mạnh mẽ nhất trong nhiều tháng về việc nước này đang tiến gần đến việc mạnh tay chặn dòng vốn đầu tư. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi FED vào hôm qua đã tuyên bố sẽ tung ra 600 tỷ USD để mua trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ.

Động thái này theo đánh giá của các chuyên gia sẽ khiến dòng vốn sang các thị trường mới nổi hơn Hàn Quốc dâng cao hơn.

PMI: Hoạt động kinh tế toàn cầu tăng tốc trong tháng 10 

Dữ liệu mới nhất của PMI cho thấy nền kinh tế toàn cầu đã bắt đầu ổn định trong quý cuối cùng. Cụ thể, chỉ số dịch vụ toàn cầu trong tháng 10 tăng lên mức 54,6 điểm từ 52,3 trong tháng 9.

Tuy nhiên, theo nhà kinh tế học David Hensley tại JP Morgan, nếu phục hồi không thành công  sẽ không tạo ra được nhiều việc làm có ý nghĩa, điều này có thể kìm hãm tăng trưởng trong năm 2011.

Châu Á có thể sẽ phối hợp ngăn chặn đầu cơ tiền tệ 

Các quốc gia châu Á có thể sẽ thực hiện các biện pháp chung nhằm chống lại việc đầu cơ quá mức vào đồng tiền của mình, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Korn Chatikavanij cho biết sau khi Mỹ bắt tay vào vòng nới lỏng định lượng thứ 2.

Ông cho biết thêm, Ngân hàng Trung ương đang đàm phán chặt chẽ với các Ngân hàng Trung ương khu vực, nếu cần thiết, họ sẽ cùng nhau tung ra các biện pháp ngăn chặn việc đầu cơ quá mức.

Thất nghiệp tại Mỹ tăng 20.000 người

Thất nghiệp tại Mỹ tăng 20.000 lên 457.000 trong tuần kết thúc tháng vào 30/10 từ mức 437.000 tuần trước đó. Tổng số người nhận bảo hiểm thất nghiệp giảm, trong khi số người nhận chi trả thêm tăng. Số lượng người tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp giảm 42.000 trong tuần kết thúc vào 23/10 xuống 4,34 triệu.

Ngân hàng trung ương châu Âu quyết định giữ lãi suất cho vay ở mức 1% 

Ngân hàng trung ương châu Âu quyết định giữ lãi suất cho vay ở mức thấp kỉ lục 1% khi sức ép với các khoản nợ quốc gia tại châu Âu gia tăng lên sau khi FED tiếp tục tuyên bố “nới lỏng định lượng”. Trong khi đó, Ngân hàng Anh giữ lãi suất ở mức 0,5% và duy trì chương trình mua tài sản với giá trị 200 tỉ pounds ($325 tỉ), không thay đổi so với trước.

Lạm phát tháng 10 tại châu Âu là 1,9%, mức cao nhất trong 2 năm.

Nguồn: Giavang.net

ĐỌC THÊM