Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thông tin kinh tế thế giới ngày 1/11/2010

Các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí thiết lập lá chắn tài chính lâu dài để bảo vệ các quốc gia trong khu vực thoát khỏi khả năng khủng hoảng thanh khoản trong tương lai và phê chuẩn sửa đổi có giới hạn hiêp ước Lisbon.

Sản xuất Trung Quốc tăng trưởng mạnh


Sản xuất tại Trung Quốc tháng 10/2010 tăng trưởng nhanh nhất trong nửa năm, dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vẫn vững ngay cả khi chính phủ nước này đưa ra nhiều biện pháp ngăn đầu cơ bất động sản và cải thiện hoạt động sử dụng năng lượng.

Liên đoàn kho vận Trung Quốc công bố chỉ số PMI của lĩnh vực sản xuất Trung Quốc tháng 10/2010 lên mức 54,7, mức này cao hơn so với con số 53,8 của tháng trước đó và dự báo của các chuyên gia. Mức trên 50 cho thấy sự tăng trưởng.

Kinh tế Mỹ quý 3/2010 tăng trưởng 2%


Kinh tế Mỹ quý 3/2010 tăng trưởng 2%. Chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh nhất trong 4 năm, dấu hiệu cho thấy đà phục hồi của kinh tế Mỹ đang vững vàng hơn.

Tiêu dùng người dân, đóng góp 70% vào kinh tế Mỹ, tăng trưởng 2,6% và ghi nhận quý tăng trưởng mạnh nhất từ tháng 6/2009.

Các chuyên gia đã dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ quý 3/2010 dao động từ 0,5% đến 3,6%.

Dòng tiền vào các thị trường mới nổi tạm thời chững lại

Theo thống kê của công ty EPFR Global, trong tuần kết thúc ngày 27/10/2010, 2,68 tỷ USD đã được rót vào thị trường chứng khoán nhóm nước mới nổi trong khi đó 710 triệu USD được dành cho các quỹ trái phiếu. Lượng tiền này chỉ bằng một nửa so với tuần trước đó.

Đồng yên tăng cho thấy dấu hiệu phục hồi châu Á đang chậm lại

Đồng yên tăng so với hầu hết các đồng tiền lớn khiến chứng khoán châu Á giảm sút giữa những dấu hiệu phục hồi châu Á đang chậm lại, làm nhu cầu mua sắm dè dặt hơn. Theo ông Masanobu Ishikaw, trưởng bộ phận kinh doanh ngoại hối tại Tokyo Forex & Ueda Harlow “tăng trưởng trong một vài nền kinh tế có thể sẽ bị thu hẹp”, đồng tiền Nhật Bản đang bị phá vỡ. Các quỹ riêng đang giảm sút, mối nguy hiểm đang hiện hữu. Có thể đồng yên và đồng đôla sẽ bị mua vào

World Expo lớn nhất trong lịch sử bế mạc

World Expo Thượng Hải - kỳ hội chợ thế giới lớn nhất và tốn kém nhất trong lịch sử - đã kết thúc hôm 31/10, sau 6 tháng diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc. Để chuẩn bị cho World Expo Thượng Hải, Trung Quốc đã chi tới 28,6 tỷ Nhân dân tệ (4,3 tỷ USD), gấp đôi số tiền chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh hồi 2008. Tuy nhiên, theo một số báo lớn của Trung Quốc, số tiền thực tế, bao gồm nâng cấp, chỉnh trang, xây dựng mới lên đến gần 58 tỷ USD.

World Expo 2010 có sự tham dự của 192 quốc gia và hơn 50 tổ chức trên thế giới. Trong lịch sử các kỳ World Expo, hầu như không hội chợ nào đem lại lợi nhuận, tuy nhiên, World Expo Thượng Hải đã đem lại cho ngành du lịch 80 tỷ Nhân dân tệ (12 tỷ USD), chưa kể hàng nghìn việc làm cho ngành xây dựng và dịch vụ tại hội chợ.

EU tạo lá chắn chống khủng hoảng nợ trong tương lai

Các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí thiết lập lá chắn tài chính lâu dài để bảo vệ các quốc gia trong khu vực thoát khỏi khả năng khủng hoảng thanh khoản trong tương lai và phê chuẩn sửa đổi có giới hạn hiêp ước Lisbon.

Quỹ dự kiến chính là một phần quan trọng trong “cơ chế chống khủng hoảng” mà uỷ ban châu Âu đem lại, ban chấp hành châu Âu sẽ cân nhắc ngân sách của các quốc gia thành viên, sẽ xử phạt nặng nếu quốc gia nào lặp lại vi phạm về giới hạn thâm hụt ngân sách và giới hạn nợ mà hiệp định ổn định và tăng trưởng châu Âu đã đề ra.

Nguồn: Stockbiz

ĐỌC THÊM