Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thông tin kinh tế thế giới ngày 18/11/2010

Thị trường kỳ vọng nhiều hơn vào khả năng Trung Quốc sẽ đẩy mạnh các biện pháp thắt chặt. Nhiều chuyên gia dự đoán Trung Quốc sẽ hành động ngay ngày thứ Sáu trong tuần.

Hạ viện Nhật Bản đã thông qua ngân sách bổ sung

Hạ viện Nhật Bản đã thông qua ngân sách bổ sung, bao gồm gói kích thích mới 5.100 tỷ Yên (62 tỷ USD), nhằm thúc đẩy đà phục hồi của nền kinh tế.

Cụ thể, gói ngân sách này bao gồm chương trình tạo việc làm, chi cho phúc lợi xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ, nhằm tránh một đợt suy thoái kép. Ngân sách sẽ dành 87 tỷ yen cho việc tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu chiến lược.

Trung Quốc thảo luận các biện pháp để kìm hãm sự gia tăng chóng mặt của giá thực phẩm

Hãng thông tấn Tân Hoa hôm 16/11 dẫn lời Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho biết, nước này đang "dự thảo các biện pháp để kìm hãm sự gia tăng chóng mặt của giá thực phẩm".

Trong khi tờ China Securities dẫn lời các quan chức giấu tên cho hay, các bước đang được cân nhắc bao gồm đưa ra mức giá trần, trợ cấp và trừng phạt nặng việc đầu cơ tích trữ ngũ cốc, bông và các sản phẩm khác.

Giá thực phẩm của Trung Quốc tăng 10,1% trong tháng 10, đẩy tỷ lệ lạm phát chung lên 4,4%, cao nhất trong hai năm, trong khi mục tiêu đề ra của chính phủ là 3%.

Na Uy - nơi trú ẩn mới cho dòng vốn đầu tư 

Nauy nhiều khả năng sẽ trở thành nơi trú ẩn của dòng vốn đầu tư tại châu Âu bởi sức hấp dẫn của nợ và thị trường tiền tệ tại nền kinh tế có rủi ro vỡ nợ thấp nhất thế giới. Năm 2009, thặng dư ngân sách của Na Uy tương đương 10,3% GDP bởi nguồn thu từ dầu tăng, tỷ lệ thất nghiệp tại Nauy thấp nhất ở khu vực châu Âu.

Na Uy hiện là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 7 trên thế giới và nước này tránh được những biến động mà nhiều “đại gia” dầu mỏ khác vấp phải khi đầu tư nguồn thu từ dầu thông qua các quỹ thịnh vượng quốc gia.

FED công bố đợt kiểm tra toàn diện 19 ngân hàng lớn nhất Mỹ 

Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) mới đây đã công bố thông báo rằng 19 ngân hàng chịu kiểm tra vào tháng 5/2009 sẽ tiếp tục phải tham gia vào đợt kiểm tra mới. Theo quy định chính thức, đợt kiểm tra “sức khỏe” các ngân hàng mới mang tính bắt buộc để yêu cầu các ngân hàng tăng cổ tức hoặc tiến hành mua lại cổ phiếu.

FED tuyên bố rõ ràng rằng tất cả 19 ngân hàng cần phải nộp lên kế hoạch vốn tổng thể trước thời điểm ngày 07/01/2011.

Chuyên gia dự báo Trung Quốc nâng lãi suất cơ bản vào ngày thứ Sáu 

Thị trường kỳ vọng nhiều hơn vào khả năng Trung Quốc sẽ đẩy mạnh các biện pháp thắt chặt. Nhiều chuyên gia dự đoán Trung Quốc sẽ hành động ngay ngày thứ Sáu trong tuần.

Ông Danny Yan, chuyên gia quản lý quỹ tại Tai Fook Asset Management., nhận xét: “Trung Quốc muốn gửi đến mọi người thông điệp rằng lần này họ đang thật sự cẩn trọng với kiềm chế lạm phát, giảm thanh khoản thừa thãi và chặn dòng vốn đầu cơ.”

CPI tháng 10 của Mỹ tăng 0,2%

CPI tháng 10 của Mỹ tăng 0,2%, tháng trước đó CPI tăng 0,1%. Không tính thực phẩm và nhiên liệu, CPI cơ bản (lõi) tăng 0,6% kể từ tháng 10/2009, mức tăng thấp nhất trong lịch sử, không thay đổi trong 3 tháng liên tiếp và bị kiềm chế bởi sự giảm giá của phương tiện giao thông, quần áo và thuốc lá.

Số nhà khởi công xây dựng trong tháng 10 giảm 

Số nhà khởi công xây dựng trong tháng 10 giảm 12% xuống 519,000 so với tháng 9, là mức thấp nhất từ tháng 4/2009. Các công trình cho hộ gia đình nhiều thành viên, khu vực thường có nhiều biến động, giảm 44% xuống mức 83.000; công trình cho gia đình đơn lẻ giảm 1,1% xuống 436000.

Nguồn: Giavang.net

ĐỌC THÊM