Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thông tin kinh tế thế giới ngày 27/10/2010

Ngân hàng Trung ương Thụy Điển (Riksbank) nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25% lên 1% do quan ngại rằng lạm phát sẽ leo thang khi hoạt động kinh tế cải thiện. Riksbank cho biết, để bình ổn lạm phát hiện đã tiến sát mức trần 2% do ngân hàng này đặt ra, lãi suất cơ bản cần được tăng dần dần.

Thất vọng với tăng trưởng GDP quý 3 của Hàn Quốc 

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc công bố GDP quý 3/2010 tăng trưởng 0,7% so với quý trước đó khi GDP tăng trưởng 1,4%. Mức tăng trưởng 0,7% thấp hơn dự báo 0,8% của các chuyên gia. So với cùng kỳ năm trước, GDP tăng trưởng 4,5%.

Có thể thấy, kinh tế Hàn Quốc quý 3/2010 tăng trưởng chậm lại bởi đồng won tăng giá quá nhanh ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế toàn cầu chững lại.

Các nhà lãnh đạo châu Á sẽ cân đối áp lực với đồng nhân dân tệ tại Hà Nội 

Tuần này, các nhà lãnh đạo châu Á sẽ tới Hà Nội để hội đàm, đây có thể là trung tâm các cuộc kêu gọi Trung Quốc tăng giá đồng nhân dân tệ nhằm bảo vệ các nền kinh tế trong khu vực vốn phụ thuộc vào xuất khẩu.

"Trung Quốc sẽ dễ dàng lắng nghe các nước ASEAN hơn là lắng nghe Mỹ và Nhật Bản, bởi đây là vấn đề khá nhạy cảm khi Trung Quốc bị coi như một kẻ gây áp lực lớn cho thế giới", ông Chalongphob Sussangkarn, Cựu Bộ trưởng tài chính Thái Lan và một đồng nghiệp tại Viện Nghiên cứu Phát triển Thái Lan cho hay. "Nếu các đồng tiền Đông Nam Á và Trung Quốc được đánh giá cao theo một cách tương tự, thì ít nhiều sẽ được quan tâm hơn."

Ford công bố lợi nhuận quý 3 cao kỷ lục 

Ford, hãng xe ô tô hàng đầu của Mỹ, công bố kế hoạch tuyển dụng thêm hơn 1.000 lao động cho 7 nhà máy tại Michigan. Mặc dù vẫn đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ việc kinh tế chưa thật sự hồi phục, Ford vẫn đang dẫn đầu đà phục hồi của các hãng xe Mỹ.

Năm 2050: Trung Quốc có thể đứng thứ 2 sau Mỹ

Hiện Trung Quốc mới nằm trong top 5 nước mạnh nhất thế giới, nhờ phát triển kinh tế thần tốc từ năm 1992. Và nước này chỉ có thể vượt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới sớm nhất là trước năm 2030.

Theo CASS, từ nay tới năm 2020, Trung Quốc tiếp tục là một trong 5 nước có sức cạnh tranh lớn nhất trong top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, CASS cảnh báo, sức cạnh tranh của Trung Quốc có thể không tương xứng với thứ hạng trên bảng xếp hạng khi so sánh về nhân lực chất lượng cao, giáo dục, y tế, khoa học, công nghệ và văn hóa.

Lợi nhuận quý 3/2010 của hãng cao kỷ lục với đà tăng 68% lên 1,7 tỷ USD, quý kinh doanh có lãi lớn nhất từ năm 1990.

Kinh tế Anh quý 3/2010 tăng trưởng vượt mọi kỳ vọng 

Cơ quan thống kê Anh công bố GDP quý 3/2010 tăng trưởng 0,8% sau khi tăng trưởng 1,2% trong quý trước đó. Giá trái phiếu chính phủ Anh giảm và đồng bảng Anh tăng giá sau thông báo trên.

Anh là nước đầu tiên trong nhóm G7 công bố số liệu GDP quý 3/2010.

WTO: Điều khoản 727 là bất hợp pháp

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã ra phán quyết cuối cùng liên quan đến "cuộc chiến thịt gà" giữa Mỹ và Trung Quốc, khẳng định điều khoản 727 mà Mỹ áp dụng năm 2009 về cấm các sản phẩm gia cầm của Trung Quốc vào thị trường Mỹ là bất hợp pháp, trái với những quy tắc của tổ chức này.

Phán quyết trên đã được thông qua tại cuộc họp của Ủy ban Giải quyết tranh chấp (DSB) của WTO, trên cơ sở báo cáo của ủy ban này hôm 29/9 mà không vấp phải sự kháng cáo từ phía Mỹ.

Riksbank nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25% 

Ngân hàng Trung ương Thụy Điển (Riksbank) nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25% lên 1% do quan ngại rằng lạm phát sẽ leo thang khi hoạt động kinh tế cải thiện. Riksbank cho biết, để bình ổn lạm phát hiện đã tiến sát mức trần 2% do ngân hàng này đặt ra, lãi suất cơ bản cần được tăng dần dần.

Nguồn: Giavang.net

ĐỌC THÊM