Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thông tin kinh tế thế giới ngày 13/7/2010

Hãng tin Reuters tại Washington đưa tin, việc Trung Quốc và hãng tìm kiếm Google đạt được thỏa thuận đã kết thúc tranh chấp về cuộc điều tra năm, cũng đã xóa bỏ nhân tố rủi ro trong quan hệ Trung Quốc – Mỹ, nhưng hai nước vẫn tồn đọng một mâu thuẫn rất lớn về tương lai của internet.


Giá bất động sản tại Trung Quốc bắt đầu giảm

Cơ quan thống kê Trung Quốc công bố giá bất động sản tại 70 thành phố tháng 6/2010 giảm 0,1% so với tháng trước đó. Tổng giá trị các khoản vay mới trong tháng 6/2010 là 603 tỷ nhân dân tệ tương đương 89 tỷ USD, mức thấp nhất trong 3 tháng gần đây.

Việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc như trên có thể khó khăn hơn trong nửa sau năm 2010 bởi lĩnh vực bất động sản tăng trưởng chậm lại, xây dựng đi xuống, đầu tư chính phủ đương đầu với nhiều hạn chế và các biện pháp thắt chặt chi tiêu của chính phủ các nước châu Âu sẽ khiến xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc bị kìm hãm đà tăng trưởng.


Thủ tướng Nhật Bản đối diện với “thảm họa bầu cử”

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan vừa bác bỏ khả năng tiến hành bầu cử sớm sau khi đảng Dân chủ của ông nhận được kết quả đáng buồn trong cuộc bầu cử Thượng viện hôm 11/7.

Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền của Thủ tướng Naoto Kan đã mất quyền kiểm soát Thượng viện khi chỉ giành được 44 ghế, tức là chưa đạt mục tiêu là giành được 54 ghế.
 
Hãng nhôm lớn nhất Mỹ công bố lợi nhuận quý 2/2010 cao vượt dự báo

Alcoa, hãng nhôm lớn nhất Mỹ, công bố kết quả kinh doanh quý 2/2010 tốt vượt dự báo của các chuyên gia. Giá kim loại tăng giúp lợi nhuận tăng. Alcoa công bố lợi nhuận ròng quý 2/2010 đạt 136 triệu USD tương đương 13 cent/cổ phiếu, cao hơn dự báo 11 cent/cổ phiếu của giới chuyên gia. Doanh thu tăng 22% lên mức 5,19 tỷ USD.

Trung Quốc bác khả năng tăng mạnh giá đồng tiền

Trung Quốc tiếp tục bác bỏ khả năng "thay đổi lớn" tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ (RMB), sau khi cam kết mà Bắc Kinh đưa ra mới đây cho phép đồng nội tệ được giao dịch tự do hơn so với USD đã làm dấy lên những đồn đoán về khả năng tăng giá RMB.

Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc thuộc PCB trên website của mình nêu rõ: "Chúng tôi sẽ duy trì tỷ giá của đồng RMB ổn định ở cân bằng và hợp lý, nhằm tăng cường cán cân thanh toán quốc tế và duy trì sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô cũng như thị trường tài chính trong nước."

Trung – Mỹ vẫn mâu thuẫn trong vấn đề internet

Hãng tin Reuters tại Washington đưa tin, việc Trung Quốc và hãng tìm kiếm Google đạt được thỏa thuận đã kết thúc tranh chấp về cuộc điều tra năm, cũng đã xóa bỏ nhân tố rủi ro trong quan hệ Trung Quốc – Mỹ, nhưng hai nước vẫn tồn đọng một mâu thuẫn rất lớn về tương lai của internet.

“Về thực chất cái gì của họ cũng chưa thay đổi, nhưng về công nghệ, họ đã tuân theo luật Trung Quốc”, nhưng theo các nhà phân tích, mâu thuẫn cốt lõi về tự do thông tin internet và tự do ngôn luận giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như việc Mỹ ngày càng lo lắng về các vụ tấn cống bởi các hacker Trung Quốc vẫn đang tồn tại.

G20 kỳ vọng Trung Quốc sẽ là động lực tăng trưởng toàn cầu

Các nước thuộc nhóm G20 đang đặt kỳ vọng vào các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc. Tại hội nghị thượng đỉnh được tổ chức vào tháng trước, ngoài Hoa Kỳ, lần lượt các nước phát triển đã tuyên bố sẽ giảm mức thâm hụt tài chính.

"Nếu các nền kinh tế này đều quyết định giảm thâm hụt ngân sách của nước mình, sau đó ai sẽ là người thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu?" Nhà kinh tế học Simon Johnson của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra câu hỏi nghi vấn. "Tại hội nghị thượng đỉnh Toronto, câu trả lời rất rõ ràng: đó chính là Trung Quốc".

Thêm nhiều quan chức Trung Quốc phải kê khai tài sản


Kể từ 11/7, các quan chức chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước phải báo cáo chi tiết tài sản cá nhân cũng như hoạt động kinh doanh của mình và người thân. Đây được xem như động thái mạnh tay hơn nhằm chiến đấu với nạn tham nhũng đang xói mòn các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức nhà nước.

Giavang.net

ĐỌC THÊM