Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thông tin kinh tế thế giới ngày 28/9/2010

Gây sức ép buộc Trung Quốc nâng giá Nhân dân tệ sẽ không giúp ích gì cho người Mỹ, không thể tạo thêm việc làm, mà chỉ gây ra một “thảm họa”- Đây là nhận định của Robert Mundell, chuyên gia kinh tế đạt giải Nobel khi trao đổi với hãng tin Bloomberg.

Obama chính thức ký luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ 

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã chính thức đặt bút ký đạo luật trị giá 30 tỷ đôla dành cho doanh nghiệp nhỏ, đánh dấu một thành công về chính sách kinh tế của đảng Dân chủ trước kỳ bầu cử Quốc hội vào tháng 11 tới.

Ông Obama đang cố gắng thể hiện với các cử tri, hiện đang không hài lòng với tỷ lệ thất nghiệp lên tới 9,6%, rằng ông và đảng của ông hiện đang làm hết sức có thể để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ đang trì trệ.

Xuất khẩu Nhật tiếp tục tăng chậm 

Xuất khẩu Nhật Bản tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong năm nay vào tháng tám do nhu cầu hàng hoá toàn cầu giảm trong khi đồng yên liên tục tăng giá. 

Cụ thể, giá trị hàng hoá xuất ra nước ngoài tăng 15,8% so với một năm trước, mức chậm nhất kể từ tháng 12, trước đó giới phân tích dự đoán mức tăng 19%. So với tháng trước, kim ngạch xuất khẩu giảm 2,3%. Nhập khẩu tăng 17,9% so với một năm trước. Mức thặng dư thương mại lần đầu tiên trong 15 tháng giảm, xuống còn 103 tỷ yên (1,2 tỷ đôla).

Tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ tăng lên

Tranh chấp thương mại  giữa Trung Quốc và Mỹ lại tăng lên, khi Trung Quốc công bố áp thuế chống bán phá giá 105,4% trong 5 năm với thịt gà lông trắng nhập khẩu từ Mỹ, còn Hạ viện Mỹ bỏ phiếu biểu quyết đạo luật "Điều chỉnh tiền tệ vì thương mại công bằng".

Giới phân tích cho rằng, vụ tranh chấp thương mại mới này có thể sẽ làm trầm trọng thêm quan hệ căng thẳng giữa 2 bên. Thông cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ ra Mỹ bán phá giá sản phẩm thịt gà vào thị trường Trung Quốc khiến ngành công nghiệp thịt gà của Trung Quốc bị thiệt hại đáng kể.

Hải quan Trung Quốc bắt đầu kiểm tra chặt hơn đối với hàng hóa xuất khẩu sang Nhật Bản

Theo các báo Nhật Bản ngày 27/9, một số hải quan của Trung Quốc  bắt đầu kiểm tra chặt hơn đối với hàng hóa xuất khẩu sang Nhật Bản cũng như nhập khẩu từ Nhật Bản. Điều này ở mức độ nào đó đang làm chậm trễ quá trình vận chuyển.

Nhật báo Mainichi dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết, hải quan Thượng Hải ngày 21/9 thông báo cho một công ty vận tải lớn của Nhật Bản sẽ lấy mẫu kiểm tra tất cả hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, thay vì chỉ kiểm tra 30% hàng hóa như bình thường.

Mundell: Động thái của Mỹ lên NDT sẽ gây ra “thảm họa” 

Gây sức ép buộc Trung Quốc nâng giá Nhân dân tệ sẽ không giúp ích gì cho người Mỹ, không thể tạo thêm việc làm, mà chỉ gây ra một “thảm họa”- Đây là nhận định của Robert Mundell, chuyên gia kinh tế đạt giải Nobel khi trao đổi với hãng tin Bloomberg.

Ông Mundell khẳng định tiền lệ trong lịch sử kinh tế chưa từng có một quốc gia nào dùng hệ thống luật pháp của mình để gây sức ép điều chỉnh tỷ giá. Dự luật này sẽ hủy hoại nền kinh tế thế giới cũng như đe dọa đến tính ổn định của khu vực Châu Á, cũng như các quan hệ quốc tế.

Nguồn: Giavang.net

ĐỌC THÊM